Ninh Thuận: Khánh thành tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất Đông Nam Á

16/04/2021 - 22:56

PNO - Với tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt gần 1 tỷ kWh điện, tổ hợp năng lượng điện gió - điện mặt trời Trung Nam tại Ninh Thuận được xem là lớn nhất Đông Nam Á.

Tối 16/4, tại xã Lợi Hải và xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Trung Nam.

Tổ hợp năng lượng tái tạo Trung Nam gồm trang trại điện gió có tổng công suất 151,95MW và trang trại điện mặt trời có tổng công suất 204MWAC được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Trong đó, trang trại điện gió có tổng cộng 45 trụ tuabin được thực hiện trong ba năm từ 2019 đến 2021. Tổng vốn đầu tư hai trang trại gần 10.000 tỷ đồng trên diện tích 900 hecta.

Tổ hợp năng lượng tái tạo điện gió và điện mặt trời của Trung Nam
Tổ hợp năng lượng tái tạo điện gió và điện mặt trời của Trung Nam
45 trụ tuabin gió đã được Trung Nam hoàn thành lắp đặt và đưa vào khai thác
45 trụ tuabin gió đã được Trung Nam hoàn thành lắp đặt và đưa vào khai thác

Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng điện gió - điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kWh – 1 tỷ kWh điện mỗi năm.

Theo Trungnam Group, quá trình xây dựng trang trại điện gió đã phối hợp với các đối tác có năng lực và chuyên môn hàng đầu thế giới như Enercon, Sany… Trong đó, các tuabin của dự án được cung cấp bởi ENERCON (Cộng hòa liên bang Đức) có công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2 -2,5m/s, khả năng đón gió có vận tốc trung bình 7,1 m/s, cao hơn so với giai đoạn 1 là 6,5 m/s. Đây là loại tuabin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Với việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này, các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14 ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35 ha/MW) góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia.

Ngoài trang trại tại Ninh Thuận, đơn vị này đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận…

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI