Những vụ việc liên quan CSGT Hàng Xanh: “Phải xử lý nghiêm để lấy lại lòng dân”

23/07/2014 - 15:00

PNO - PN - Sau khi Báo Phụ Nữ đăng bài CSGT Hàng Xanh “bỏ rơi” cô gái tại chân cầu Sài Gòn lúc nửa đêm? (ngày 18/7) và CSGT Hàng Xanh tiếp tục bị tố “chọi” nứt xương mũi một phụ nữ (ngày 21/7), đông đảo bạn đọc đã bày tỏ bức...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ông Huỳnh Công Hùng - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM: Đề nghị lãnh đạo cảnh sát giao thông chấn chỉnh đội ngũ

CGST khi đang làm nhiệm vụ, nếu người dân vi phạm thì có quyền lập biên bản, giam giữ phương tiện. Tuy nhiên, việc xử lý người vi phạm và việc giúp đỡ người dân là hai việc khác nhau. CSGT có quyền xử lý vi phạm, nhưng dưới góc độ nhân văn, khi người vi phạm lại là phụ nữ, trong đêm khuya bị CSGT giữ xe, không có phương tiện để về nhà thì lúc này an toàn cho người dân là điều cần phải được quan tâm. Huống hồ cô gái đó đã nhờ CSGT cho quá giang đến chỗ đón taxi, hoặc nhờ CSGT nán lại để tìm xe ôm mà CSGT không đồng ý giúp là không thể chấp nhận được.

Về những phản ánh của người dân, tôi đề nghị Phòng CSGT đường bộ - đường sắt nên trao đổi với lãnh đạo các phòng, đội CSGT chấn chỉnh những cán bộ, chiến sĩ có hành xử không đúng mực với dân khi làm nhiệm vụ.

Trung tướng Lê Thành Tâm, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP.HCM : Mong cơ quan chức năng vào cuộc

Bài báo CSGT Hàng Xanh “bỏ rơi” cô gái tại chân cầu Sài Gòn lúc nửa đêm? đề cập chuyện đạo đức con người với con người trong hoàn cảnh khó khăn. Nghe chuyện tôi thấy rất bức xúc. Cô gái đi giữa đêm bị giữ xe, nhờ lực lượng công an, là lực lượng họ tin cậy, để mong có sự giúp đỡ nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ. Việc CSGT không quan tâm, cư xử với người phụ nữ lúc đêm hôm như vậy theo tôi là không được.

Về vụ việc dân phản ánh CSGT “chọi” nứt xương mũi một phụ nữ, tôi mong cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra thật kỹ, nếu có sự việc đó phải xử lý thật nghiêm để lấy lại lòng dân.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ (văn phòng Luật sư Luật Tín Nghĩa): Vi phạm “mười điều kỷ luật” của ngành công an

Sự việc CSGT Hàng Xanh bỏ rơi cô gái tại chân cầu Sài Gòn lúc nửa đêm? mà Báo Phụ Nữ phản ánh, theo điểm h, khoản 1, điều 75, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển xe mô tô “không mang theo giấy phép lái xe” không thuộc trường hợp bị tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm. Vì vậy Tổ công tác đội CSGT Hàng Xanh lập biên bản, tạm giữ xe mười ngày là không đúng. Theo mười điều kỷ luật của Công an nhân dân Việt Nam thì hành xử của Tổ công tác đội CSGT Hàng Xanh đối với cô gái bị bỏ rơi lúc nửa đêm là chưa đúng chuẩn mực của ngành công an.

Nội dung bài báo CSGT Hàng Xanh tiếp tục bị tố “chọi” nứt xương mũi một phụ nữ: Nếu thủ phạm là chiến sĩ CSGT vì nhằm ngăn chặn người vi phạm giao thông mà thực hiện hành vi chọi “vật lạ” vào người vi phạm là không đúng. Do đó, thủ phạm có thể bị kỷ luật và cơ quan quản lý phải bồi thường thiệt hại sức khỏe cho nạn nhân. Nếu vì động cơ hoặc mục đích nào khác thì thủ phạm có dấu hiệu cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 104 của Bộ luật Hình sự.

 Quỳnh Mai (ghi) 

Nhung vu viec lien quan CSGT Hang Xanh: “Phai xu ly nghiem de lay lai long dan”

Cô gái bị chọi nứt xương mũi, liên quan đến CSGT Hàng Xanh.

“Một vài cá nhân nghĩ mình là người có vị thế nên dễ bắt nạt người khác”

Quanh những vấn đề “lùm xùm” của CSGT Hàng Xanh thời gian vừa qua, Báo Phụ Nữ có cuộc trao đổi với PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (Trưởng khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP.HCM), là người trực tiếp tham gia công tác giảng dạy về “văn hóa ứng xử, đạo đức, tác phong của CSGT TP.HCM”.

* Là người từng giảng dạy các chiến sĩ CSGT trên toàn TP.HCM về cách ứng xử khi tiếp xúc với người dân, PGS-TS nhìn nhận như thế nào về thái độ, cách hành xử một số chiến sĩ đội CSGT Hàng Xanh?

- Trước hết, xin được bày tỏ sự cảm thông với những người dân lưu thông và những ai không may mắn về việc ứng xử này. Thứ nữa, chính tôi cảm thấy buồn và tiếc, vì đã trang bị những kiến thức về giao tiếp và ứng xử cho các chiến sĩ CSGT. Thứ ba, những biểu hiện ấy chỉ mang tính chất riêng lẻ, không phải là bản chất.

* Theo PGS-TS, điều quan trọng nhất đối với CSGT khi tiếp xúc với người dân hoặc người vi phạm giao thông là gì?

- Với suy nghĩ của cá nhân tôi, việc tôn trọng và gây thiện cảm là những nguyên tắc cơ bản. Tôi nghĩ, một vài cá nhân luôn nghĩ mình là người có vị thế thế này hay thế khác nên dễ bắt nạt người khác. Đó chính là căn nguyên của vấn đề xem thường hay thiếu tôn trọng người dân. Người vi phạm luật giao thông vẫn là công dân. Việc chịu trách nhiệm về hành vi của mình khác với việc họ bị xúc phạm hay bị đối xử tàn nhẫn. Ngay cả việc trừng phạt và giáo dục cũng không được vô cảm và thiếu cân nhắc.

* Trong khoảng một năm trở lại đây, đội CSGT Hàng Xanh liên tiếp gây ra những vụ làm dư luận chú ý, dưới góc nhìn của một nhà tâm lý học, PGS-TS có thể giải thích hiện tượng này như thế nào?

- Tôi nghĩ trước hết cần quan tâm đến những người quản lý, bởi bất kỳ chiến sĩ nào cũng có đoàn, có đội… hành vi của một cá nhân không thể không chịu sự ảnh hưởng từ cấp quản lý. Cũng không thể nói cấp quản lý không biết, không hay. Thứ nữa, cần xử lý rất nghiêm khắc để mang tính giáo dục và hiệu ứng tương tác điều chỉnh…

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Nguyên 

Phòng PC67 - Công an TP.Hồ Chí Minh : Không đủ cơ sở kết luận CSGT Hàng Xanh vi phạm

Chiều hôm qua (22/7), thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đã cho biết ý kiến về những bài báo mà Báo Phụ Nữ phản ánh về đội CSGT Hàng Xanh (thuộc PC67).

Theo đó, vụ CSGT Hàng Xanh "bỏ rơi" cô gái tại chân cầu Sài Gòn lúc nửa đêm, ông Trà cho biết, đội CSGT Hàng Xanh đã có giải trình về vụ việc (ông Trà chưa cung cấp nội dung giải trình vì theo ông, khi nào nhận đơn tố cáo của nạn nhân thì giải quyết theo Luật Khiếu nại, tố cáo và đề nghị Báo Phụ Nữ chuyển đơn qua Phòng PC67). Tuy nhiên, ông Trà nhìn nhận, lực lượng công an khi làm nhiệm vụ, gặp người dân có sự cố thì phải bảo vệ, còn nếu kết luận có sự việc “bỏ rơi” cô gái lúc nửa đêm tại chân cầu Sài Gòn thì chắc chắn sẽ bị kiểm điểm, kỷ luật nghiêm.

Trong vụ CSGT Hàng Xanh tiếp tục bị tố “chọi” nứt xương mũi một phụ nữ, ông Trà cho biết, Phòng PC67 có nhận được đơn tố cáo của chị N.T.K.T., sau đó PC67 yêu cầu đội CSGT Hàng Xanh làm báo cáo tường trình. Kết quả xác minh của PC67 cho thấy: việc tố cáo của chị T. là chưa đủ cơ sở kết luận việc chị T. bị thương do CSGT Hàng Xanh gây ra.

Cũng theo PC67, nội dung Báo Phụ Nữ phản ánh đại diện đội CSGT Hàng Xanh đến gặp vợ chồng chị T. không thấy đề cập trong đơn tố cáo cũng như quá trình làm việc với vợ chồng chị T.

 Hải Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI