Những trường hợp này sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày khi quay lại TPHCM sau tết

16/02/2021 - 13:01

PNO - Việc giám sát này để chủ động kiểm soát nguy cơ dịch xâm nhập vào TPHCM vì sẽ có lượng lớn người đổ về thành phố sau đợt nghỉ tết Nguyên đán. Thời gian thực hiện từ ngày 16/2/2021 đến khi có kế hoạch khác thay thế.

Ngày 16/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM ra thông báo kế hoạch cụ thể giám sát người trở về TPHCM sau Tết Tân Sửu 2021. Theo đó, người về TPHCM sau dịp tết có thể rơi vào 3 trường hợp: phải khai báo y tế hoặc cách ly tập trung hoặc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Người dân đổ vê TPHCM vào mùng 4 Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân đổ về TPHCM vào mùng 4 Tết Tân Sửu 2021 - Ảnh: Tam Nguyên

Trường hợp bị cách ly tập trung 14 ngày

Hai trường hợp bị cách ly tập trung gồm có:

- Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Sẽ được xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14.

- Những người từng đi, đến, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-Ttg, sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội. Sẽ được xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14.

Trường hợp những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (nhưng không phải là ca tiếp xúc gần) hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo (nhưng không phải trong vùng giãn cách xã hội), sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời các địa  điểm như thông báo. Sẽ được xét nghiệm giám sát 1 lần; xét nghiệm nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ trong thời gian cách ly tại nhà.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TPHCM
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TPHCM

Trường hợp người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch đang hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày, sẽ không bị cách ly, chỉ tự theo dõi sức khỏe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM sẽ cập nhật cụ thể địa điểm, thời gian có liên quan trên phần mềm khai báo y tế và trên trang web.

Có thể bị xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên

TPHCM sẽ tổ chức xét nghiệm COVID-19 tầm soát ngẫu nhiên với người đến thành phố bằng các phương tiện giao thông công cộng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khoảng 10-20% lượt hành khách đến từ các địa phương có nguy cơ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên. Tại ga Sài Gòn, lấy khoảng 100 mẫu/ngày với hành khách đến từ các địa phương có nguy cơ. Tại Bến xe quận 12, Bến xe miền Đông cũ, Bến xe miền Đông mới: lấy 100 mẫu/ngày/địa điểm.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, TPHCM sẽ có thông báo điều chỉnh số lượng mẫu giám sát cần lấy tại các địa điểm.

Ngoài ra, tất cả những hành khách từ các vùng dịch vào TPHCM trong vòng 14 ngày phải khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng. Tại sân bay, nhà ga, những hành khách đến từ vùng dịch sẽ khai báo y tế trên máy bay, tàu, xe hoặc ngay khi xuống sân bay, ga tàu, bến xe. Trung tâm y tế quận huyện được phân công sàng lọc và chỉ định các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế dựa trên tờ khai y tế.

Tại các khu công nghệ, khu chế xuất, trường học, xí nghiệp, cơ quan... người đứng đầu cho nhân viên khai báo y tế. Khi có nhân viên về từ vùng có dịch, sẽ thông báo cho trung tâm y tế quận huyện để phối hợp xử lý.

Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI