Những thực phẩm "sinh nhiệt" cần tránh mùa nắng nóng

22/05/2023 - 16:20

PNO - Xoài, cà phê, các loại hạt đều là thực phẩm sinh nhiệt bạn cần tránh hay hạn chế trong những ngày nắng nóng.

Trong Đông y, có một số thực phẩm có khả năng hạ nhiệt (được khuyên dùng khi mùa hè) và thực phẩm sinh nhiệt (được khuyên dùng trong mùa đông). Cùng điểm danh các món ăn sinh nhiệt nên tránh trong thời tiết nóng bức như hiện nay. 

Thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe – giàu chất sắt, kẽm và vitamin, nhưng tiêu thụ chúng sẽ khiến cơ thể bạn sinh ra nhiều nhiệt hơn.  Mặc dù điều đó có thể khiến chúng trở thành lựa chọn protein lý tưởng ở những vùng lạnh hơn, nhưng đối với người Singapore, chúng ta nên thay thế thịt đỏ bằng một phần thịt gà hoặc cá.
Thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu đều tốt cho sức khỏe song lại là thực phẩm được khuyên dùng nhiều trong mùa đông - giúp làm ấm. Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, việc tiêu thụ thịt bò hay cừu sẽ có tác dụng ngược lại. Gợi ý cho bạn là thay thế bằng các loại thịt trắng như heo, gà, cá.
Thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu đều tốt cho sức khỏe song lại là thực phẩm được khuyên dùng nhiều trong mùa đông - giúp làm ấm. Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, việc tiêu thụ thịt bò hay cừu sẽ có tác dụng ngược lại. Gợi ý cho bạn là thay thế bằng các loại thịt trắng như heo, gà, cá...
Bạn đã bao giờ bị đau họng hoặc loét miệng sau một ngày ăn quá nhiều cánh gà rán hoặc khoai tây chiên chưa?  Bản chất nóng của những thực phẩm chiên giòn như vậy có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra điều đó.  Trong thời tiết nóng bức như vậy, sẽ là một lựa chọn thông minh (và tốt cho sức khỏe hơn!) nếu bạn chọn các món hấp hoặc nướng để thay thế.
Bạn đã bao giờ bị đau họng hoặc nổi mụt, loét miệng sau một ngày ăn quá nhiều cánh gà rán hoặc khoai tây chiên chưa? Nếu đã từng, hẳn bạn nhận ra thực phẩm chiên giòn ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể. Để hạn chế điều này, bạn có thể lựa chọn chế biến thực phẩm theo phương pháp nướng hay hấp.
Bạn đã bao giờ bị đau họng hoặc nổi mụn, loét miệng sau một ngày ăn quá nhiều cánh gà rán hoặc khoai tây chiên chưa? Nếu đã từng, hẳn bạn nhận ra thực phẩm chiên giòn ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể. Để hạn chế điều này, bạn có thể lựa chọn chế biến thực phẩm theo phương pháp nướng hay hấp.
MÓn cay: Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng các loại gia vị và thảo mộc có trong các món ăn cay không chỉ kích thích vị giác của bạn mà chúng còn có khả năng khiến cơ thể bạn giữ nhiệt lâu sau khi bạn ăn xong.
Các loại gia vị và thảo mộc có trong các món ăn cay không chỉ kích thích vị giác của bạn mà còn có khả năng khiến cơ thể bạn giữ nhiệt lâu sau khi bạn ăn xong. Giải pháp cho điều này là dùng salad hay các món canh ít gia vị cay.
Các loại gia vị và thảo mộc có trong các món ăn cay không chỉ kích thích vị giác của bạn mà còn có khả năng khiến cơ thể bạn giữ nhiệt lâu sau khi bạn ăn xong. Giải pháp cho điều này là dùng salad hay các món canh ít gia vị cay như canh chua, canh sườn heo rau củ...
Một số ví dụ về trái cây 'nóng' là sầu riêng, mít, xoài và mơ. Thay vào đó, hãy thử nhai những loại trái cây 'mát' như dưa hấu, măng cụt và dâu tây để đánh bay cái nóng!
Một số loại trái cây như sầu riêng, mít, xoài... sẽ gây nóng, và bạn có thể thử các loại trái cây mát dưa hấu, măng cụt, dâu tây để hạ nhiệt.
Một số loại trái cây như sầu riêng, mít, xoài... sẽ gây nóng, và bạn có thể thử các loại trái cây "mát" như dưa hấu, măng cụt, dâu tây để hạ nhiệt.
Tin xấu cho những người yêu thích hạt , nhiều loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và quả hồ trăn được biết là gây tích tụ nhiệt trong cơ thể chúng ta.  Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải bỏ qua hỗn hợp đường mòn hoặc bát granola hàng ngày của mình! Như với hầu hết các loại thực phẩm, điều độ là chìa khóa.  Cố gắng giảm lượng hạt thường xuyên ăn vào hoặc ăn nhẹ bằng các loại thay thế 'mát' hơn như nha đam hoặc thạch cỏ.
1

Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều... được biết là gây tích tụ nhiệt trong cơ thể. Để tránh "nóng trong người", bạn có thể thay các bữa ăn bằng hạt bởi nha đam, các loại mủ trôm, hạt ươi... 

, một ly milo hoặc kopi peng đá sẽ không phải là thức uống giải nhiệt lý tưởng, vì mạch nha sô cô la và hạt cà phê mà chúng được tạo ra có tính chất 'nóng'.  Các lựa chọn thay thế tốt cho chúng bao gồm các loại trà thảo dược giải nhiệt, nước ép cà chua và nước hạt dẻ hoặc nước mía.
Một ly milo, một li cà phê sữa đá sẽ không phải là thức uống giải nhiệt lý tưởng, vì chúng được tạo ra từ các loại hạt 'gây nóng'. Để giải nhiệt, bạn có thể chọn trà thảo dược, nước ép hoặc nước mía.
Một ly milo, một ly cà phê sữa đá sẽ không phải là thức uống giải nhiệt lý tưởng, vì chúng được tạo ra từ các loại hạt "gây nóng". Để giải nhiệt, bạn có thể chọn trà thảo dược, nước ép hoặc nước mía.

An Huỳnh (theo H.W)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI