Những thiết kế ti vi xóa nhòa ranh giới nghệ thuật và công nghệ

18/02/2023 - 08:15

PNO - Nơi chốn khơi gợi sự thanh thản giữa nhịp sống hối hả hẳn nhiên không đâu bằng tổ ấm gia đình. Bên trong không gian riêng yên bình ấy, ti vi là công cụ lý tưởng giúp mỗi người thư giãn lẫn kết nối tinh thần. Ngày nay, các mẫu ti vi đang được tăng cường sắc thái thẩm mỹ mới lạ nhằm xoa dịu dấu ấn thô cứng thường thấy.

 

Mẫu ti vi thông minh Easel thoạt trông như một màn hình điện tử đơn giản nhưng lại ẩn chứa loạt tiện ích thú vị - ẢNH: DESIGNWANTED
Mẫu ti vi thông minh Easel thoạt trông như một màn hình điện tử đơn giản nhưng lại ẩn chứa loạt tiện ích thú vị - Ảnh: Designwanted 

Ti vi gần như luôn chiếm giữ vị trí trung tâm tại phòng khách gia đình. Các trào lưu thiết kế hiện đại đang không ngừng nâng tầm trải nghiệm giải trí. Đi đầu trong xu thế sáng tạo đổi mới phải kể đến The Frame - một mẫu ti vi nghệ thuật hút khách của Samsung.   

“The Frame vừa có thể giúp chúng ta hoàn thiện không gian sống vừa khiến trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật thêm phần gần gũi. Điểm ấn tượng hàng đầu ở The Frame là khả năng trưng bày một thư viện ảnh nghệ thuật sống động để bạn có thể thưởng lãm ngay tại nhà cùng những người thân yêu” - Stephen Coppola - Giám đốc marketing cấp cao ngành hàng điện tử truyền hình của Samsung Electronics America - chia sẻ. 

Thêm yêu nghệ thuật qua chiếc ti vi 

Về ý tưởng ra đời The Frame cũng như khởi nguồn của làn sóng nghệ thuật hóa ti vi, Coppola đề cập đến nghệ sĩ gốc Á xuất chúng Nam June Paik - người đã có công lớn trong việc thiết lập cầu nối giữa nghệ thuật đương đại và công nghệ điện tử. Ông nói: “Từ thập niên 1980, Samsung đã bắt đầu một số dự án mô phỏng mối tương tác thú vị giữa ti vi và nghệ thuật. Điển hình là triển lãm mang tính cách mạng TV View Jak của nghệ sĩ đa phương tiện nổi tiếng Nam June Paik. Năm 2006, chúng tôi cũng từng ra mắt mẫu ti vi Bordeaux Series lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của những ly rượu thủy tinh”. 

“Thực tế, người tiêu dùng luôn ưu ái các sản phẩm điện tử mang ấn tượng mỹ cảm trang nhã, hài hòa để sắp đặt trong nhà, đặc biệt là vào thời điểm đại dịch COVID-19 - khi chúng ta càng trân trọng tổ ấm gia đình” - Coppola nhận định. 

Chính thức ra mắt vào năm 2017, kho ảnh nghệ thuật do The Frame cung ứng từ hơn 100 tác phẩm nay đã lên đến hàng ngàn, bao gồm nhiều tác phẩm hội họa kinh điển, hiện đại và cả tranh ảnh cá nhân bạn có thể trình chiếu nhờ tiện ích Art Store tích hợp sẵn. Thiết kế ti vi cũng “ghi điểm” với bộ khung viền rời đa chất liệu, màu sắc thanh lịch, cho phép khách hàng tùy chỉnh lắp đặt theo kiến trúc phòng ốc gia đình. 

Thế hệ mới nhất của ti vi The Frame ứng dụng công nghệ màn hình tân tiến, tạo ra trải nghiệm thưởng lãm nghệ thuật chân thật hơn bao giờ hết - ẢNH: SAMSUNG
Thế hệ mới nhất của ti vi The Frame ứng dụng công nghệ màn hình tân tiến, tạo ra trải nghiệm thưởng lãm nghệ thuật chân thật hơn bao giờ hết - Ảnh: Samsung

Trong sự kiện Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2022 tổ chức đầu năm nay tại Las Vegas (bang Nevada, Mỹ), Samsung giới thiệu tính năng bổ sung mới nhất cho The Frame: màn hình chống phản chiếu và chống chói. Công nghệ cải tiến làm nên hiệu ứng hình ảnh vượt trội khiến mỗi tác phẩm nghệ thuật trên ti vi trông chân thật không kém như khi ta nhìn ngắm trực tiếp trước khung tranh.  

“Chúng tôi hiểu người tiêu dùng đương đại ngày càng chú trọng hình thức cũng nhiều như chức năng sản phẩm, nhất là đối với mặt hàng điện tử gia dụng. Samsung không chỉ muốn tạo ra một chiếc ti vi QLED 4K sắc nét, đa tính năng mà còn mong muốn khách hàng hài lòng tuyệt đối về vẻ ngoài của chúng. Nói cách khác, Samsung kỳ vọng có thể thúc đẩy một làn sóng sản xuất các mẫu mã ti vi đậm nét nghệ thuật - những sản phẩm hứa hẹn sẽ đảm nhận song song 2 vai trò: thiết bị điện tử tiện dụng lẫn phụ kiện nội thất ấn tượng” - Coppola cho biết. 

Những món nội thất kỹ thuật số độc đáo 

LG - một tên tuổi lớn khác trong thị trường điện tử tiêu dùng - nhạy bén nắm bắt xu hướng nghệ thuật hóa ti vi theo cách đột phá hơn nữa. Có kế hoạch xuất xưởng vào mùa thu năm 2022, mẫu Objet của hãng sở hữu thông số kỹ thuật thoạt trông không khác một chiếc ti vi màn hình OLED kích cỡ 65 inch phổ thông. Đặc trưng khác biệt ở Objet là chi tiết phủ bên ngoài thiết bị. Khi không sử dụng, lớp phủ bằng vải (có thể nâng lên và hạ xuống dễ dàng với thiết bị điều khiển từ xa) biến ti vi thành một món đồ nội thất tinh tế. 

Park Hyoung-Sei, Giám đốc điều hành mảng điện tử gia dụng của LG, nói về mục tiêu phát triển sản phẩm: “Kiểu dáng khác lạ và điểm nhấn thú vị là 2 yếu tố cuốn hút riêng của Objet. Tôi tin hàng loạt nỗ lực đổi mới từ công nghệ đến thiết kế sẽ giúp các mẫu ti vi nghệ thuật tạo được ấn tượng khó quên trong lòng người tiêu dùng”.     

Lớp vải phủ ngoài độc đáo của ti vi Objet mang các màu sắc thanh lịch như đỏ, xanh lá, be - ẢNH: LG
Lớp vải phủ ngoài độc đáo của ti vi Objet mang các màu sắc thanh lịch như đỏ, xanh lá, be - Ảnh: LG

Objet đảm nhiệm tốt vai trò một thiết bị thu hình đa dụng, đồng thời có thể được sử dụng như một khung tranh nghệ thuật cao cấp, tôn thêm nét thẩm mỹ cho không gian sống. Sản phẩm là thành tựu hợp tác giữa LG và nhà thiết kế họa tiết người Đan Mạch Kvadrat. 

“Bắt tay” cùng Vitra, thương hiệu nội thất uy tín ở Thụy Sĩ, Panasonic đã có cuộc thử nghiệm gây tiếng vang không kém với Vitrine - mẫu ti vi nghệ thuật trong suốt. Xuất hiện lần đầu tại hội chợ Nội thất Milan 2019, chiếc ti vi độc đáo kế thừa công nghệ xử lý hình ảnh vượt bậc cùng thiết kế thông minh nhanh chóng nhận được sự chú ý của công chúng quốc tế.   

Khi không hoạt động, Vitrine là món phụ kiện nội thất lôi cuốn theo phong cách tối giản, hòa hợp hoàn hảo với gần như mọi kiến trúc nhà ở hiện đại. Khi vận hành, khoảng trong suốt của sản phẩm nhanh chóng chuyển đổi thành một màn ảnh OLED chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thưởng thức truyền hình. Đại diện nhóm thiết kế tại Vitra chia sẻ họ luôn cố gắng tìm tòi phương thức “đưa các ứng dụng công nghệ điện tử mới mẻ đến gần hơn với đời sống”.

Đây cũng chính là động lực sáng tạo của bộ đôi nhà thiết kế sản phẩm công nghiệp từ Hàn Quốc: Kim Hyeona và Lee Woo-Seok. Mùa xuân năm nay, cả hai vừa ra mắt dự án Easel - phản ánh nỗ lực phá vỡ khái niệm cố hữu về ti vi.  

“Khi đại dịch toàn cầu bùng nổ khiến nhiều hoạt động xã hội bị hạn chế, đặc biệt ở khu vực đô thị, chúng tôi bắt đầu ấp ủ ý tưởng tạo nên một thiết bị nghe nhìn tích hợp nhiều tính năng giải trí lẫn hỗ trợ công việc để người tiêu dùng thoải mái trải nghiệm ngay tại nhà. Easel là thành quả khiến chúng tôi rất phấn khởi” - Kim và Lee chia sẻ. 

Vitrine mang vẻ đẹp tối giản của một món phụ kiện nội thất lẫn chức năng phong phú của các mẫu ti vi hiện đại - ẢNH: DANIEL RYBAKKEN/VITRA
Vitrine mang vẻ đẹp tối giản của một món phụ kiện nội thất lẫn chức năng phong phú của các mẫu ti vi hiện đại - Ảnh: Daniel Rybakken/Vitra

Giống như tên gọi Easel (Giá vẽ), mẫu ti vi thông minh trên mang đậm dấu ấn mỹ thuật đơn giản và thanh thoát. Sản phẩm gồm màn hình OLED 43 inch đi kèm bộ khung nhôm chắc chắn, gọn nhẹ bao bọc bên ngoài. Với thao tác gấp mở nhanh chóng, bạn có thể di dời, đặt thiết bị tại mọi vị trí ưa thích trong nhà lẫn ngoài trời. Không cần trang bị thêm bất kỳ phụ kiện điện tử nào, Easel linh hoạt đóng vai trò một chiếc ti vi, máy chiếu đa năng, thậm chí màn hình trò chơi sắc nét. 

“Hòa cùng trào lưu thiết kế ti vi nghệ thuật hiện đại, chúng tôi muốn tập trung xây dựng sự kết nối giữa thẩm mỹ nội thất và thành tựu công nghệ. Bạn có thể cảm nhận được không ít nét đổi thay uyển chuyển ở các mẫu ti vi ngày nay khi chúng được khoác lên diện mạo mới, mềm mại và đặc sắc hơn” - Kim và Lee nhấn mạnh. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI