Sản xuất nội thất từ phân bò, lông chó

19/10/2022 - 08:09

PNO - Làm loa từ phân bò, bàn ghế từ giấy vụn... các nhà thiết kế đang cố biến rác thành kho báu để cải thiện hành tinh xanh.

Phụ kiện phân bò  Design Fair Asia / Marc Tan Phân bò có thể là một vật liệu tự nhiên, nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm nước và thải ra các khí như mêtan và amoniac. Với hy vọng chống lại tác động môi trường của hoạt động nông nghiệp ở tỉnh Tây Java của Indonesia, nhà thiết kế Adhi Nugraha đã phát triển một phương pháp tái chế chất thải thành các thiết bị gia dụng lâu bền. Một nhóm do Nugraha, đồng thời là giáo viên và nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Bandung, dẫn đầu, làm sạch phân bằng nước, từ đó loại bỏ mùi hôi. Sau đó, nó được kết hợp với nhựa phế liệu và keo dán gỗ trong khuôn trước khi được sấy khô ở nhiệt độ thấp cho đến khi cứng. Cho đến nay, dự án đã tạo ra những chiếc đèn, ghế đẩu và thậm chí cả loa gia đình nổi bật. Quá trình sản xuất đơn giản và tiêu tốn rất ít năng lượng, có nghĩa là dân làng trong khu vực có thể sớm tham gia - và tạo ra thu nhập từ - sản xuất các mặt hàng.
Nội thất bằng phân bò: Với hy vọng phần nào cải thiện tác động môi trường của hoạt động chăn nuôi bò tại Tây Java của Indonesia, nhà thiết kế Adhi Nugraha đồng thời là giáo viên và nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Bandun đã phát triển một phương pháp tái chế phân bò thành nội thất. Quy trình chuyển đổi như sau: đầu tiên, phân bò được rửa sạch để loại bỏ mùi hôi, tiếp đó là kết hợp với nhựa phế liệu và keo dán gỗ trong khuôn trước khi được sấy khô ở nhiệt độ thấp cho đến khi cứng. Cho đến nay, dự án đã tạo ra những chiếc đèn, ghế đẩu và thậm chí cả loa. Theo Nugraha, quá trình sản xuất của thiết bị từ phân bò khá đơn giản. Thời gian tới, ông sẽ hướng dẫn để mọi người dân đều có thể tự tạo ra nội thất từ nguyên liệu này để vừa giảm ô nhiễm vừ có thu nhập. 
Đèn tuýp máy giặt  I Am Not David Lee studio Nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế người Singapore David Lee biến các ống dẫn của máy giặt thành đèn sàn, bàn và đèn trần nổi bật bằng cách lắp các dải LED vào ống mềm trước khi uốn chúng thành các hình dạng độc đáo. Các hình thức điêu khắc kết quả (cũng trong hình trên) thường có dạng cái mà ông gọi là nét vẽ nguệch ngoạc, có thể được bao bọc xung quanh các đồ đạc trên trần nhà để tạo vẻ ngoài như chúng đang lơ lửng trên phòng. Loạt đèn, được gọi là Ugly Ducting, hiện tại là một bộ sưu tập các nguyên mẫu đang được phát triển.
Đèn tuýp máy giặt: Nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế người Singapore David Lee biến các ống dẫn của máy giặt thành đèn sàn, bàn và đèn trần nổi bật bằng cách lắp các dải LED vào ống mềm trước khi uốn chúng thành các hình dạng độc đáo. 
Đồ nội thất bằng nhựa phế thải  Trung tâm thiết kế quốc gia Nhận ra rằng họ vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của ô nhiễm trên đảo Bali của Indonesia, chủ sở hữu của một câu lạc bộ bãi biển và khách sạn nổi tiếng, Potato Head, đã bắt tay vào một nhiệm vụ không chất thải kéo dài 6 năm. Làm việc với nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế khác nhau, bao gồm cả công ty kiến ​​trúc Hà Lan OMA, công ty đã đánh giá lại từng phần hoạt động của mình và đồng phát triển các quy trình và sản phẩm giúp giảm dấu vết của công ty. Triển lãm  N * thing is Possible , được mở ra như một phần của Tuần lễ Thiết kế Singapore, biểu thị hành trình này. Trong số các trưng bày là các ví dụ về đồ nội thất của câu lạc bộ bãi biển được làm bằng vật liệu thu hồi từ bờ biển xung quanh, bao gồm ô che nắng làm từ vỏ cây cọ và ghế được sản xuất từ ​​thùng rác nhựa. Nhiệm vụ đang diễn ra, và trong khi công ty đã giảm đáng kể sản lượng rác thải của mình, triển lãm cũng trung thực một cách mới mẻ về công việc còn sót lại.
Đồ nội thất bằng nhựa phế thải: Sau khi nhận ra các vấn đề về rác thải tại Bali, Indonesia, Potato Head chủ sở hữu của một câu lạc bộ bãi biển và khách sạn nổi tiếng ở đảo đã chi tiền thực hiện chiến lược chấm dứt việc thải rác ra môi trường đồng thời tài trợ nghiên cứu tái chế nội thất bằng rác thải nhựa. Sau 6 năm, dự án này đã giới thiệu ô che nắng làm từ vỏ cây cọ và ghế được sản xuất từ ​​thùng rác nhựa. 
Thảm lông chó  Tuần lễ thiết kế Singapore Theo nhà thiết kế địa phương Cynthia Chan, trung bình mỗi ngày, các dịch vụ cắt tỉa lông cho chó ở Singapore cắt đi hơn 2 pound lông mỗi ngày. Thay vì để nó lãng phí, các sinh viên tốt nghiệp gần đây đã sử dụng các kỹ thuật bao gồm nỉ, búi, đan và ép để biến những sợi lông thừa thành viên có thể được sử dụng làm thảm gia đình. Lông chó có thể không phải là chất gây ô nhiễm lớn nhưng các sản phẩm lông thú tự nhiên của cô ấy cung cấp một giải pháp thay thế bền vững và không gây độc hại cho lông tổng hợp. Chan hy vọng sẽ nghiên cứu sâu hơn về chất liệu thô, biểu cảm của những sợi này, cô viết về dự án. Mùn cưa 'dẻo'
Thảm lông chó: Theo nhà thiết kế Cynthia Chan, trung bình mỗi ngày, các dịch vụ cắt tỉa lông cho chó ở Singapore cắt đi hơn 2 pound lông mỗi ngày. Thay vì để nó lãng phí, các sinh viên đã sử dụng kỹ thuật bao gồm nỉ, búi, đan và ép để biến những sợi lông thừa thành "viên" và sử dụng làm thảm gia đình. Theo nhà thiết kế, lông chó không phải là chất gây ô nhiễm nhưng các sản phẩm từ loại nguyên liệu này có thể phần nào thay thế lông tổng hợp.  
Mùn cưa 'dẻo'  Studio thiết kế AIEVL Nhà thiết kế người Indonesia Denny R. Priyatna đã sử dụng vị trí của mình tại Tuần lễ Thiết kế Singapore để giới thiệu một bộ bàn ghế được làm bằng kỹ thuật dệt và chạm khắc truyền thống. Tuy nhiên, điều ấn tượng không kém là những gì anh ấy đã làm với mùn cưa còn sót lại. Trộn các loại gỗ và chất kết dính khác nhau với nhau, nhà thiết kế công nghiệp nhận thấy rằng việc sử dụng một lượng nhỏ keo, chứ không phải nhựa thông, đã tạo ra một loại vật liệu giống giấy, dẻo hơn mà ông gọi là mùn cưa dẻo. Sau đó, ông xếp các tấm giấy theo các độ dày khác nhau, hoặc kết hợp chúng với phế liệu da từ xưởng của mình, để sản xuất các phụ kiện bao gồm ống đựng bút, lọ hoa và các hộp đựng khác.
Mùn cưa 'dẻo': Nhà thiết kế người Indonesia Denny R. Priyatna đã giới thiệu một bộ bàn ghế được làm từ mùn cưa. Quy trình sản xuất như sau: gom các loại mùn cưa, trộn với chất kết để tạo ra một loại vật liệu giống giấy, song dẻo hơn, rồi xếp các tấm giấy theo các độ dày khác nhau để tạo thành các sản phẩm như ống đựng bút, lọ hoa và các hộp đựng khác.
Bộ bàn cà phê và giấy vụn  Phương Đào Nằm trong nhà trong thời kỳ đại dịch, nhà thiết kế người Việt Phương Đào hướng về những gì xung quanh cô: giấy báo vụn, bìa cứng và bã cà phê cũ. Khi được nén và kết hợp với chất kết dính, những vật liệu phế thải này có thể được sử dụng để đóng đồ nội thất chắc chắn. Lấy bộ bàn ghế thấp của nhà thiết kế mà chị đặt tên là Cà Ràng theo tên một loại bếp của người Việt mà các gia đình thường quây quần. Đó là nơi để giao lưu, chia sẻ những câu chuyện và sưởi ấm bên bếp lửa, cô giải thích qua email. “Ngày nay, các gia đình thường quây quần ở phòng khách nên tôi muốn truyền tinh thần đó vào không gian này”.
Bộ bàn cà phê và giấy vụn: Nhà thiết kế nội thất Việt Nam Phương Đào chia sẻ khi ở nhà theo chỉ thị giãn cách do COVID-19, cô đã thử nén giấy báo vụn, bìa cứng và bã cà phê cũ rồi kết hợp cùng chất kết dính để tạo ra bộ bàn ghế từ chất liệu này. Bộ bàn ghế thấp tên "Cà Ràng" của chị được đặt theo tên một loại bếp của người Việt mà các gia đình thường quây quần. "Đó là nơi để giao lưu, chia sẻ những câu chuyện và sưởi ấm bên bếp lửa", cô giải thích.
Quạt thải nhà máy  Hội chợ thiết kế Châu Á / Joseph Rastullo Trong thời gian xảy ra đại dịch, nhà thiết kế người Philippines Joseph Rastrullo cho biết ông đã được những người bạn làm việc tại các cơ sở công nghiệp khác nhau - bao gồm các nhà sản xuất điều hòa không khí, nhà máy xe tải, công ty xây dựng và dây điện - hỏi họ có thể làm gì với vật liệu phế thải của mình. Tôi nói với họ, 'Hãy cho tôi bất cứ thứ gì bạn có và tôi sẽ tạo ra thứ gì đó, anh ấy giải thích. Kết quả là một loạt các thiết kế cao cấp, thiết kế riêng, bao gồm một tủ đựng đồ uống trang nhã và một chiếc quạt điện hình học được làm từ dây kim loại. Có thể mất đến ba tuần để làm thủ công thứ hai, mặc dù Rastrullo hiện đang tìm cách sản xuất hàng loạt các mặt hàng này.
Quạt thải nhà máy: Trong thời gian xảy ra đại dịch, nhà thiết kế người Philippines Joseph Rastrullo cho biết ông đã được những người bạn làm việc trong các ngành nghề khác nhau hỏi họ có thể làm gì với vật liệu phế thải trong nhà máy hay xưởng của họ. "Tôi nói với họ hãy cho tôi bất cứ thứ gì bạn có và tôi sẽ tạo ra thứ gì đó", anh chia sẻ. Kết quả là một loạt các thiết kế cao cấp như tủ đựng đồ uống, quạt điện hình học được làm từ dây kim loại ra đời.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI