Những tấm huy chương không màu

20/05/2023 - 11:55

PNO - “Thể thao không chỉ là chuyện thắng thua” - nhà vua Campuchia, Sihamoni viết trên trang Facebook của Cung điện Hoàng gia Royal du Cambodge như thế. Ông viết: “Bản chất của một vận động viên là thể hiện sức bền, sự kiên trì và tự chủ trước thử thách. Ở thế giới bên ngoài, mỗi lần nỗ lực là mỗi lần gần hơn với thành công”.

 

Khi các đối thủ đã hoàn thành phần thi, Bou Samnang vẫn còn 2 vòng nhưng quyết không bỏ cuộc
Khi các đối thủ đã hoàn thành phần thi, Bou Samnang vẫn còn 2 vòng nhưng quyết không bỏ cuộc

Thật vậy! Nữ vận động viên (VĐV) Bou Samnang - cô gái đã kiên trì về đích trong cuộc đua chạy 5.000m tại SEA Games 32 - là một minh chứng. Samnang gặp vấn đề sức khỏe khoảng 1 tháng trước SEA Games nhưng cô vẫn quyết tâm tham dự. Trong cuộc đua chung kết chạy 5.000m nữ, Samnang tụt lại phía sau. Khi các đối thủ đã hoàn thành phần thi, cô vẫn còn 2 vòng. Tuy nhiên, Samnang không bỏ cuộc.

Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn, cô độc trong màn mưa, gắng sức nhích dần đến vạch đích trở thành một biểu tượng của tinh thần thể thao tại SEA Games 32. Giây phút đó, tôi tin rằng bạn và tôi đã được truyền một nguồn năng lượng tích cực quý giá từ nghị lực, ý chí của Samnang.

Samnang cho hay: “Tôi không bao giờ tin rằng một người thua cuộc lại có thể đạt được vinh dự như vậy”. Đúng vậy, Samnang không có những huy chương lấp lánh trên ngực trong một trận đấu có thắng thua nhưng cô vẫn rực sáng trong lòng nhiều người.

Nguyễn Linh Na quyết định gác lại kế hoạch tổ chức  đám cưới để tập trung cho  SEA Games 32
Nguyễn Linh Na quyết định gác lại kế hoạch tổ chức đám cưới để tập trung cho SEA Games 32

“Thua cuộc” - chúng ta vẫn quen nói với nhau về 2 chữ này với vị đắng đót. Thậm chí, trong nhiều cuộc thi đấu, về nhì cũng đã là thua cuộc. Người ta chỉ nhớ đến những chiếc huy chương Vàng. Huống chi là những người không có huy chương. Nhưng, có những chiếc huy chương không màu vẫn lấp lánh và rực rỡ. Đó là sự nỗ lực của những VĐV; là những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của họ. SEA Games 32 chứng kiến những tấm huy chương như thế!

Tay vợt số 1 Việt Nam, Lý Hoàng Nam, bị viêm dạ dày vì mật độ thi đấu dày đặc, không ăn uống đầy đủ và thời tiết quá khắc nghiệt. Anh đã nôn trong trận chung kết và thua 0-2. Song, hãy nhìn sự lấp lánh của tấm huy chương mang tên Huỳnh Ngọc Phương Trinh, người vợ của anh. Hoàng Nam nói: “Tôi biết ơn vợ mình. Những ngày qua, cô ấy đã luôn ở bên tôi, lo lắng cho tôi, chăm sóc tôi để tôi có thể đi đến được trận chung kết này”. Phương Trinh đã có mặt bên chồng khi anh gục ngã. Tấm huy chương mang tên người vợ lấp lánh không kém một tấm huy chương Vàng.

Như Nguyễn Linh Na, cô gái đã quyết định gác lại kế hoạch tổ chức đám cưới để tập trung cho SEA Games 32. Nguyễn Linh Na giành được "món quà ý nghĩa" là huy chương Vàng 7 môn phối hợp. Linh Na tiết lộ, vì tập trung cho SEA Games lần này, cô và bạn trai đã phải hoãn lễ cưới lẽ ra tổ chức vào tháng Ba. “Đám cưới mất rất nhiều thời gian chuẩn bị, sẽ ảnh hưởng đến việc tập luyện. Do đó, được sự đồng ý của 2 gia đình và bạn trai, tôi đã tạm hoãn để tập trung toàn bộ sức lực cho nhiệm vụ quốc gia”. Một tấm huy chương vàng đã đổi bằng những hy sinh thầm lặng. 

Nữ kiếm thủ Catantan Samantha Kyle đã không bỏ cuộc dù bị thương nặng trong khi thi đấu
Nữ kiếm thủ Catantan Samantha Kyle đã không bỏ cuộc dù bị thương nặng trong khi thi đấu

Ở trận bán kết nội dung kiếm liễu nữ diễn ra ngày 12/5, nữ kiếm thủ người Philippines Catantan Samantha Kyle bất ngờ bị ngã và chấn thương đầu gối nặng. Cô đau đớn đến mức bật khóc. Tuy nhiên, sau khi được chăm sóc y tế, dù tập tễnh, cô vẫn đứng dậy để đấu hết những giây cuối cùng. Catantan sau đó được cáng đưa ra ngoài để đi cấp cứu. Cũng chính Catantan xin được bó nẹp, trở lại nơi thi đấu để được... xử thua ở trận chung kết. Cảm ơn Cantantan đã không bỏ cuộc. Giây phút Catantan bật khóc, rất nhiều người đã rơi nước mắt - giọt nước mắt ngưỡng mộ một tinh thần quả cảm, không lùi bước.

Cảm ơn những tấm huy chương không đến từ ban tổ chức SEA Games mà được trao từ chính những người hâm mộ. Những tấm huy chương ấy truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta vượt qua nghịch cảnh, dám bứt phá khỏi những giới hạn của bản thân.

Những tấm huy chương ấy lấp lánh đến nhường nào! 

Hoàng Anh Tú

 Ảnh: internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI