Những sai lầm ít người biết khi... mang kính chống nắng

25/03/2017 - 12:11

PNO - Sài Gòn đang vào mùa nắng nóng cao điểm; thế nhưng thói quen mang mắt kính sai đã khiến nhiều người bị đục thủy tinh thể…

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cảnh báo theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, việc mang kính chống nắng sai đã khiến nhiều người bị đục thủy tinh thể, nhất là trẻ em – đối tượng càng cần phải mang kính chống nắng khi ra ngoài.

Nhung sai lam it nguoi biet khi... mang kinh chong nang
 

Hiện TP.HCM đang vào mùa nắng nóng, tuy nhiên nhiều người khi mang kính đen ra đường, hầu như bị sai cách. Do thói quen đeo kính quá xa vị trí mắt hoặc kính không bao hết da vùng quanh mắt. Đây là cơ hội để tia cực tím (còn gọi là tia tử ngoại, tia UV) có trong ánh nắng mặt trời lọt vào khe mắt, rất nguy hiểm.

Mắt bị tia cực tím chiếu thường xuyên sẽ gây đục thủy tinh thể (còn gọi là bệnh cườm mắt), gây các rối loạn về thị giác như: nhìn mờ, nhìn màu sắc có vẻ nhạt hơn, ban đêm thị giác kém hơn, nhìn một hình thành hai hoặc nhiều hình. 

Nhung sai lam it nguoi biet khi... mang kinh chong nang
 

Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Số người mắc bệnh mới hàng năm khoảng 85.000 trường hợp cho cả 2 mắt (chiếm 1% dân số).

Chưa kể, thói quen đeo kính không sát mắt nên tia tử ngoại cũng gây ra vết thâm xung quanh mắt. Và bụi bặm bay vào mắt gây xốn, ngứa mắt.

Nhung sai lam it nguoi biet khi... mang kinh chong nang
Mang kính đúng như người ở hình bên phải

Với người không đeo kính khi ra đường không chỉ bị đục thủy tinh thể mà nhan sắc còn mau ‘xuống dốc’. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, không đeo kính, khi nhìn ánh sáng quá chói, cơ thể sẽ điều tiết hành động chau mày, nhíu mắt để nhìn được mọi vật xung quanh. Vì chau mày, nhíu mắt lâu ngày nên sẽ hình thành nếp nhăn ở giữa 2 chân mày.

Ngoài ra, với những chị em thường ngồi trong xe hơi, tòa nhà cao tầng cũng thường chủ quan với tia tử ngoại chiếu vào. Hầu hết những loại xe hơi cũng như tòa nhà cao tầng đều không được trang bị lớp kính ngăn tia UV. Do đó, chị em cần phải tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào người, cụ thể là từ 9 giờ đến 16 giờ mỗi ngày.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI