Những quảng trường nổi tiếng ở Ý

06/05/2020 - 11:17

PNO - Nước Ý , cái nôi của kiến trúc thế giới với những quảng trường vô cùng rộng lớn. Khi dịch bệnh vẫn đang hoành hành, một chuyến du lịch bằng hình ảnh đến 10 quảng trường đẹp nhất Italy, tại sao không?

Ở Ý, mỗi thành phố  sẽ có ít nhất một quảng trường. Nơi đây thường là một không gian mở công cộng gồm nhiều công trình như nhà thờ, nhà hát, trung tâm mua sắm.... Quảng trường cũng là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng nhất của thành phố, đồng thời cũng là điểm hẹn của người dân địa phương và khách du lịch. 

Quảng trường Navona

Navona được xây dựng trên tàn tích của rạp xiếc cổ từ thời hoàng đế La Mã Domitian. Sau khi được cải tạo, quảng trường có thêm các tòa nhà bao quanh và nhiều đài phun nước phong cách baroque. Đây là một trong những quảng trường đẹp nhất và nổi tiếng của Rome. Bên cạnh đó, Navona còn là một công trình kiệt tác của các bậc thầy như Bernini, Borromini và Giacomo della Porta.

Nơi đây luôn nhộn nhịp với nhiều hoạt động vào ban ngày. Buổi tối du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn trình chiếu ánh sáng bắt mắt.

Quảng trường Campo de’ Fiori
Nằm ở phía nam thủ đô Rome, Campo de’ Fiori trước khi trở thành quảng trường từng là một đồng cỏ thơ mộng. Campo de’ Fiori - theo tiếng Ý có nghĩa là “cánh đồng hoa”. Cái tên này có từ thời Trung cổ còn giữ được đến ngày nay. 
Thời cổ đại, Campo de’ Fiori là quảng trường công cộng để hành quyết. Vào buổi sáng, du khách đến đây có thể tận hưởng sự nhộn nhịp của thành phố với nhiều khu chợ lịch sử đầy màu sắc. Sau khi khu chợ giải tán cũng là lúc mặt trời lặn, quảng trường trở thành một điểm giải trí về đêm sôi động tại Rome với nhiều quán bar và nhà hàng.

Quảng trường Piazza del Duomo
Piazza del Duomo là quảng trường chính của Milan nằm giữa một số tòa nhà quan trọng nhất thành phố, gồm một trung tâm thương mại lâu đời nhất thế giới và nhà thờ lớn nhất ở Ý. Duomo hay Nhà thờ lớn Milan, đã được xây dựng trong gần 500 năm để quảng trường có thiết kế như hiện nay. 

Trong lễ Phục Sinh 2020, danh ca Andrea Bocelli đã cất tiếng hát tại nhà thờ nằm ở quảng trường Piazza del Duomo để truyền đi thông điệp yêu thương, sự an ủi, chữa lành và cầu nguyện cho người dân nước Ý cũng như thế giới sớm vượt qua đại dịch COVID-19. 

Quảng trường La Mã Roman Forum
Tọa lạc ở phía Tây Nam đấu trường Colosseum nổi tiếng của nước Ý, Quảng trường La Mã Roman Forum là điểm du lịch hấp dẫn để  tìm hiểu về nền văn minh La Mã cổ đại. Vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, quảng trường La Mã Roman Forum là khu trung tâm hành chánh, tôn giáo và thương mại của La Mã. 

Bên trong khuôn viên của Roman Forum có nhiều phế tích đổ nát: những cột đá đồ sộ từ các đền thờ cổ xưa như đền Saturn, Castor, Pollux, Vesta, Venus và Roma... Sự suy tàn của đế quốc La Mã vào năm 476 sau Công nguyên cũng làm cho quảng trường La Mã Roman Forum suy tàn theo. Các đền đài ở đây được sửa chữa thành nhà thờ, một số nơi bị bỏ hoang phế. Tuy vậy, các vết tích khảo cổ học được chạm khắc đẹp mắt còn sót lại đến ngày nay vẫn là minh chứng có giá trị cho nền văn hóa La Mã cổ đại.

Quảng trường thánh Marco 

Đây là điểm trung tâm của thành phố Venice. Quảng trường đã là điểm nhấn của thành phố trong nhiều thế kỷ và là quảng trường Venice duy nhất. Nơi đây tập trung luôn nhộn nhịp các hoạt động dành cho người dân địa phương và khách du lịch.

Quảng trường được bao quanh bởi một số điểm tha quan du khách không thể bỏ qua khi đến Venice như: cung điện của Doge, nơi các nhà lãnh đạo sống và điều hành tòa án; nhà thờ Basilica thánh Marco; tháp chuông của đại giáo đường; các dinh thự Procuratie bao bọc phía bắc, nam và đông của quảng trường nguyên là các dãy nhà công sở hành chính của cộng hòa Venice; hai quán cà phê nổi tiếng nhất và lâu đời nhất Venice là Gran Caffe Quadri và Caffe Florian, khai trương trong năm 1863...

Trong thời gian nước Ý phong tỏa vì dịch COVID-19, quảng trường đã trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân Ý đã bắt đầu ra đường trở lại và nơi đây đông đúc hơn,. Điều tốt là mọi người đã ý thức về việc luôn đeo khẩu trang.

Quảng trường Rotonda
Rotonda là một quảng trường duyên dáng tại thành phố Rome. Trong thế kỷ 19, Quảng trường Rotonda từng là khu chợ nhộn nhịp.Tọa lạc ngay trung tâm quảng trường là Đài phun nước Pantheon kỳ thú, tô điểm với một cột tháp kiểu Ai Cập. Giacomo della Porta là người thiết kế đài phun nước vào năm 1575 và Filippo Barigioni đã xây thêm cột tháp vào năm 1711. Đến đây, du khách hãy ngắm nhìn những bức tượng kỳ lạ và huy hiệu được chạm khắc tinh tế.

Quảng trường San Peitro
Quảng trường San Pietro là khoảng sân rộng lớn có con đường dẫn tới Basilica di San Pietro, nhà thờ lớn nhất thế giới, biểu tượng của Vatican. Hai hàng cột lớn do Lorenzo Bernini thiết kế, được xây dựng từ năm 1655 đến năm 1667 như những cánh tay chào đón. 

Quảng trường được xây dựng để làm nổi bật sự vĩ đại của tòa nhà phía sau và cho phép càng nhiều người càng tốt vào quảng trường để nhìn thấy giáo hoàng. Nếu đến đây  vào ban đêm, khiquảng trường không còn sự động đúc, nhộn nhịp, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian ấm áp của ánh đèn mờ ảo. 

Tâm của quảng trường là cột đá Obelisk Ai Cập cổ đại. Trước đó, cột này được dựng ở vận động trường của vua Nero (địa điểm nhà thờ Thánh Phêrô hiện nay).Năm 1586 cột được dời ra địa điểm mới này và được xem như một chiếc đồng hồ mặt trời. Bóng cây cột sẽ chiếu xuống ngay chiếc dĩa bằng đá cẩm thạch trắng vào lúc 12 giờ trưa . 

Ngày 27/3 vừa qua tại Đền thờ Thánh Phêrô - nhà thờ St. Peter’s Basilica trong quảng trường San Peitro, Đức Giáo hoàng Francis đã cử hành lễ Chúa nhật Phục sinh một mình vì đang trong thời gian cách ly xã hội. Đức Giáo hoàng gửi thông điệp và ban phép lành Urbi et Orbi, ngài nói: “Hãy đừng sợ hãi, đừng chịu thua nỗi sợ hãi. Đây là thông điệp của niềm hy vọng.” Hoạt động Thánh lễ này nhằm mục đích cầu nguyện cho con người khắp thế giới vượt qua đại dịch COVID-19.

Quảng trường Piazza Del Popolo
Nằm tại thủ đô Rome, Piazzo del Popolo còn được gọi là quảng trường nhân dân, nơi đây được đánh giá cao về không gian thoáng đãng, kiến trúc cổ điển, mẫu mực. Tên của quảng trường được đặt theo tên của nhà thờ Santa Maria del Popolo, nằm ở góc Đông Bắc của quảng trường.

Quảng trường Piazza del Popolo được thiết kế theo phong cách tân cổ điển, thời gian xây dựng từ năm 1811 đến 1822 bởi kiến trúc sư Giuseppe Valadier. Trung tâm của quảng trường là bức tượng đài Ai Cập. Từ vị trí Quảng trường Piazzo del Popolo, du khách có thể khám phá nhà thờ Santa Maria del Popolo gần đó, hoặc đi bộ đến công viên Pinco nơi sở hữu thác nước cực ấn tượng.

Quảng trường Piazza Del Campidoglio
Quảng trường Del Campidoglio là thiết kế của Michelangelo từ thế kỷ 16. Quảng trường được xây dựng giữa hai hội nghị thượng đỉnh của đồi Capitolinem, một trong những ngọn đồi đẹp và hấp dẫn nhất Roma.Cạnh Quảng trường Piazza del Campidoglio là Bảo tàng Capitoline trưng bày nhiều cổ vật quan trọng của Rome và tòa thị chính. Du khách sẽ băng qua một cầu thang rộng lớn để lên quảng trường. Ở ban công phía sau quảng trường, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh công trường Roma và Đấu trường La Mã.

Quảng trường Della Signoria, Florence

Quảng trường Della Signoria là một trong những quảng trường lớn nhất và quan trọng của thành phố Florence. Quảng trưởng này có hình chữ L nằm trước cửa cung điện tại thành phố Florence,  gần quảng trường Duomo, cầu Ponte Vecchio và Uffizi Gallary. Ban đầu công trình được gọi là Palazzo della Signoria, lấy tên của Signoria xứ Florence, người cầm quyền của Cộng hòa Florence.

Tòa nhà còn một số tên khác như: Palazzo del Popolo, Palazzo dei Priori, và Palazzo Ducale. Tại đây có nhiều tượng của các điêu khắc gia nổi tiếng của Ý, đặc biệt tượng David của Michaelangelo. Ngoài tượng David, Signoria còn có nhiều tượng khác được trưng bày ở nhiều nơi, như đài phun nước Thủy Tề (Fountain of Neptune), tượng Neptune, tượng Perseus bằng đồng của Cellini... Rất nhiều trong số những tác phẩm này chỉ là bản sao, nhưng cũng đủ để hấp dẫn hàng triệu du khách đến thăm.

Thu Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI