Những nữ chiến binh trên tuyến đầu chống IS

14/10/2014 - 15:42

PNO - PNO - Chiến sự tại thị trấn biên giới mang tính chiến lược Kobani (Syria) đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Lực lượng vũ trang của người Kurd, chủ yếu với vũ khí hạng nhẹ, kiên cường chống trả cuộc tấn công của các chiến binh IS.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong số những con người quả cảm đó, nổi lên những gương mặt phụ nữ như những tấm gương anh hùng.

Nhung nu chien binh tren tuyen dau chong IS

Nữ chiến binh Arin Mirkan đánh bom tự sát giết chết nhiều chiến binh IS - Ảnh: Twitter

Cách đây một tuần, người mẹ trẻ hai con Dilar Gencxemis, được biết đến với bí danh Arin Mirkan đã hy sinh thân mình thực hiện vụ đánh bom tự sát tiêu diệt 27 phiến quân IS.

Mới đây, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận, người hiện đang chỉ huy lực lượng người Kurd tại thị trấn được xem là điểm nóng nhất trong cuộc chiến đang diễn ra là một phụ nữ. SOHR cho biết, người phụ nữ thường được gọi theo bí danh Nalin Afrin có tên thật là Mayssa Abdo, 40 tuổi, đến từ thành phố Afrin, tỉnh Aleppo, Syria, là đồng chỉ huy của lực lượng YPG, cánh vũ trang của Đảng Công nhân người Kurd (YKK), cùng với một đồng cấp nam giới có bí danh là Mahmud Bakhordan (trong tiếng Kurd có nghĩa là Kháng chiến).

Hãng tin AFP dẫn lời Mustafa Ebdi, một nhà hoạt động người Kurd cho biết: “Những người quen biết cô ấy nói rằng cô là một người có học, thông minh và điềm tĩnh. Cô ấy luôn động viên tinh thần của chiến sĩ và quan tâm đến những khó khăn của họ”.

Mặc dù liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện một số vụ không kích để hỗ trợ lực lượng kháng chiến người Kurd chặn đứng và đẩy lui các cuộc tấn công của quân IS, nhưng đến nay phiến quân thánh chiến đã chiếm được phần lớn thị trấn trọng yếu này. Tuy nhiên, chúng gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu diệt những điểm phòng ngự còn lại để kiểm soát hoàn toàn thị trấn trước sự chống trả kiên cường của lực lượng người Kurd. Cuối tuần qua, lực lượng IS đã sử dụng cả đánh bom xe để tấn công các cứ điểm đang giằng co.

Nhung nu chien binh tren tuyen dau chong IS

Các nữ chiến binh người Kurd trong hàng ngũ chống IS - Ảnh: AP

Giao tranh đang diễn ra một cách không cân sức và giới quan sát nhận định rằng nếu không có sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - hiện vẫn đang án binh bất động cách đó vài dặm - thì lực lượng kháng chiến khó lòng giữ được thị trấn. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, những người có liên hệ với nữ chỉ huy Nalin Afrin cho biết cô vẫn tin vào khả năng cầm cự của lực lượng kháng chiến, và nếu được
hỗ trợ thêm vũ khí, họ thậm chí có thể đẩy lui lực lượng IS.

Theo báo cáo của SOHR, cuối tuần qua có khoảng 159 người chết trong các cuộc giao tranh tại Syria, trong đó có 42 chiến binh IS bị tiêu diệt tại thị trấn Kobani.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo IBTimes)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI