Những ngư dân can trường bám biển Hoàng Sa

12/06/2014 - 16:52

PNO - PNO - Với những ngư dân can trường đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), bão tố khơi xa không đáng ngại bằng bị tàu Trung Quốc uy hiếp tấn công, cướp tài sản giữa biển Hoàng Sa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung ngu dan can truong bam bien Hoang Sa
Dù bao hiểm nguy phải đối đầu với Trung Quốc, bị tấn công, cướp tài sản nhưng
ngư dân Lý Sơn vẫn ngày đêm bám biển Hoàng Sa.

Chỉ hơn một tháng nay, kể từ khi TQ ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, đã có 10 tàu cá của ngư dân Lý Sơn liên tục bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, uy hiếp tấn công, cướp tài sản. Nhiều con tàu bị đập phá tan hoang khi về đến đảo, nhiều ngư dân bị đánh trọng thương vẫn chưa bình phục, khiến cho cuộc sống của họ hết sức khó khăn.

Bị tấn công, cướp tài sản như "cơm bữa"

Đã nhiều lần bị Trung Quốc vô cớ bắt bớ, giam cầm, đòi tiền chuộc, tấn công cướp tài sản khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96649 TS, Phùng Thanh Được, ngụ thôn Tây, xã An Hải vẫn một lòng can trường bám biển Hoàng Sa. Thuyền trưởng Được nhớ lại: Tháng 2/2014, khi đang khai thác hải sản gần đảo Cồn Đá Lồi (Quần đảo Hoàng Sa), tàu của ông bị 2 tàu hải giám Trung Quốc rượt đuổi. Những người trên tàu Trung Quốc mặt đằng đằng sát khí, tay lăm lăm hung khí đánh tới tấp vào ngư dân rồi đập phá, cướp toàn bộ tài sản máy móc cùng 2 tấn cá rồi bỏ đi. Mất ngư cụ, thiệt hại tài sản khiến thuyền trưởng Được và 11 ngư dân phải cho tàu quay mũi chạy về đất liền. Sau chuyến đi biển kinh hoàng ấy, cứ tưởng thuyền trưởng Được cùng các các ngư dân tàu anh lên bờ đi tìm việc khác.

Chỉ con tàu cá 200 CV, đã tiếp đầy nhiên liệu, đá lạnh, chuẩn bị vươn khơi Hoàng Sa, thuyền trưởng Được tâm sự : “Trung Quốc tấn công, cướp tài sản ngư dân VN tại Hoàng Sa xảy ra như cơm bữa. Nếu mình sợ không dám cho tàu vươn khơi thì họ được đà lấn tới. Nên dù khó khăn đến mấy, mình cũng vay mượn để sửa tàu, mua lại ngư cụ để tiếp tục vươn khơi làm ăn”. 

Theo ngư dân Được, những ngày này Trung Quốc càng hung hăng thì ngư dân đảo Lý Sơn vẫn ngày đêm giong thuyền bám biển bám ngư trường. Sự rắn rỏi, can trường ấy được thừa hưởng từ khí phách của bao lớp cha ông, những dân binh Hoàng Sa, sẵn sàng hi sinh để canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không hề run sợ trước quân thù. “Chỉ với chiếc thuyền câu mong manh, cùng những cánh buồm no gió, ngày xưa cha ông chúng tôi ra Hoàng Sa luôn có nhiều hiểm nguy rập rình, nhưng họ vẫn quyết lòng ra đi để khẳng định và giữ vững chủ quyền, nay có tàu to máy lớn, tại sao mình lại khuất phục trước sự ngang ngược của Trung Quốc!”- Thuyền trưởng Được khẳng định.

Chuyện hiểm nguy nơi biển Hoàng Sa, ngư dân Lý Sơn vẫn hàng ngày, hàng giờ luôn phải đối mặt. Ngư dân Bùi Ngọc Thanh, chủ tàu cá QNg 96679 TS, ở thôn Tây, xã An Hải, kể: Gần 30 năm có mặt tại ngư trường Hoàng Sa, biết bao tai ương luôn rập rình. Những năm trước thiên tai bão gió hoành hành, nay ngư dân thêm nỗi lo bị Trung Quốc tấn công, cướp tài sản. Phiên biển tháng 3 vừa qua, sau gần 20 ngày bám biển Hoàng Sa, khi các khoang tàu đã đầy cá, ông Thanh bàn với các bạn chài làm thêm hầm cá rồi chạy vào bờ, nhưng rủi ro ập đến khiến ông trắng tay. “Thình lình xuất hiện như bóng ma, ỷ tàu to máy lớn, tàu Trung Quốc ngang nhiên xông tới, như muốn nhấn chìm tàu chúng tôi. Nếu không bình tĩnh vòng tránh thì con tàu công suất 400 CV của chúng tôi đã bị chúng nhấn chìm. Không đâm chìm được tàu mình, chúng quay sang cướp bóc, đập phá tài sản, thấy gì chúng đập nấy như bọn hải tặc, máy móc tôm cá lấy hết. Phiên biển đó tàu tôi thiệt hại trên 700 triệu đồng”- Thuyền trưởng Thanh phẫn nộ.

Quyết vươn khơi bám biển Hoàng Sa

Nhung ngu dan can truong bam bien Hoang Sa
Tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc tấn công, đập phá và cướp tài sản

Cũng theo thuyền trưởng Thanh, đối với ngư dân, con tàu là tài sản vô giá để nuôi sống gia đình cùng hàng trăm người khác trên bờ. Vì vậy, khi bị Trung Quốc đập phá cướp tài sản, coi như ngư dân trắng tay. Riêng ông Thanh đã 3 lần bị Trung Quốc vô cớ bắt bớ, cướp tàu cá tại Hoàng Sa. “Kinh tế kiệt quệ, nợ nần chồng chất nhưng sau những sự cố đó, tôi lại đóng tàu mới và mua lại ngư cụ để tiếp tục vươn khơi. Chúng càng hung hăng, ngang ngược thì lòng quyết tâm vươn khơi của ngư dân càng mạnh mẽ, Dù khó khăn đến mấy, có mất hết tài sản nhưng chúng tôi-những ngư dân Lý Sơn vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển. Bởi Hoàng Sa - Trường Sa luôn là máu thịt của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh - Bí thư huyện ủy Lý Sơn: “Thông tin tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa xảy ra liên tiếp thời gian qua. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời vận động ngư dân yên tâm bám biển, mặt khác đề xuất tỉnh và Chính phủ có cơ chế ưu đãi đặc biệt, hỗ trợ ngư dân để họ có điều kiện tiếp tục vươn khơi, vừa làm kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trước mắt, nhà nước cần có cơ chế chính sách phù hợp để giúp ngư dân đóng được tàu to, máy lớn, thành lập những đội tàu hùng mạnh để cần là hỗ trợ nhau khi gặp hoạn nạn giữa biển. Có làm được như vậy, mới mong hạn chế những hiểm hoạ đối với bà con ngư dân nơi biển xa”- ông Thanh khẳng định.

VĂN MỊNH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI