Những ngày hè thú vị của con ở thư viện

17/07/2022 - 13:47

PNO - Khi cô con gái 10 tuổi thông báo về kỳ nghỉ hè thì một mối lo lớn ùa đến đè nặng tâm trí vợ chồng tôi.

Khi con mãi sống… trên mây

Là người miền Trung, cách đây 4 năm, khi quyết định Nam tiến, vợ chồng tôi đã thấu hiểu những khó khăn khi phải đối mặt với lo toan giữa bộn bề cuộc sống chốn thị thành khi không có ông bà, người thân bên cạnh.

Trước đây, khi còn ở quê nhà, tôi có thể đi công tác xa nhà hàng tháng trời mà không mấy bận tâm chuyện con cái. Vợ tôi cũng vậy, khi đến “mùa” deadline, báo cáo, chỉ việc đưa bé Thỏ gửi nhờ nhà ông bà nội ngoại là xem như an tâm lo việc cơ quan.

Con gái phải tị nạn đến cơ quan của bố mẹ vì trường đóng cửa mùa COVID-19
Con gái phải "tị nạn" đến cơ quan bố mẹ vì trường học đóng cửa mùa COVID-19

Thế nhưng từ khi cả gia đình chuyển vào sinh sống và làm việc tại TPHCM thì những “đặc quyền, đặc lợi” tưởng như hiển nhiên kia đã không còn nữa. Hai vợ chồng chúng tôi phải thay nhau sắp xếp mọi chuyện để có thể chăm sóc con, từ đưa con đến trường học, đón con từ trung tâm ngoại ngữ buổi tối, đi chơi đây đó mỗi cuối tuần...

Thật ra, vợ chồng tôi cũng đã “thấm đòn” khi mùa dịch vừa rồi con không thể đi học vì trường đóng cửa, trong khi cả bố và mẹ vẫn phải đi làm. Những lúc ấy, chúng tôi đành sử dụng giải pháp “bất đắc dĩ” bằng cách giám sát con từ xa qua mạng internet.

Suốt cả một thời gian khá dài, bé Thỏ phải ở nhà một mình từ sáng sớm đến chiều muộn. Và phương tiện duy nhất giúp con kết nối với bố mẹ là chiếc laptop cùng ứng dụng Zalo, đồng nghĩa với việc mỗi ngày con bé “dính” mắt suốt hơn 8 tiếng đồng hồ trước màn hình máy tính.

Bên cạnh những mối lo như cháy nổ, điện giật, rồi việc ăn uống của con khi phải ở nhà một mình thì chúng tôi còn phải đối mặt với một vấn đề khác: con nghiện internet.

Sau một thời gian dính mắt vào máy tính, tôi mang con đi khám mắt và phát hiện bé đã bị cận thị
Sau một thời gian "dính" mắt vào máy tính, con gái tôi đã bị cận thị

Do dùng máy tính nhiều giờ trong ngày, con bé có biểu hiện mệt mỏi, hay cáu gắt, thường xuyên sử dụng những câu đàm thoại “què, cụt” khi nói chuyện với bố mẹ. Khi con đi học trở lại, cô giáo chủ nhiệm của con cũng trao đổi với vợ chồng tôi về việc con không nhìn thấy những gì cô viết trên bảng, do đó chúng tôi đưa con đi khám mắt và phát hiện con đã bị cận thị.

Con nghỉ hè, bố mẹ… lo ngay ngáy

Khi kỳ học sinh phổ thông bắt đầu nghỉ hẻ, vợ chồng tôi lại đau đầu không biết làm thế nào để giúp con có những ngày hè an toàn, lành mạnh và bổ ích. Đăng ký cho con học các khóa năng khiếu hay ngoại ngữ cũng là giải pháp bất khả thi, bởi những khóa học này thường chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ, chúng tôi không thể bỏ việc giữa chừng để về đón con.

Không lẽ lại tiếp tục nhốt con một mình trong bốn bức tường với chiếc máy tính nối mạng internet, và chúng tôi lại sống cùng những nỗi lo nơm nớp thường trực trong đầu về sự an toàn của con.

Vợ chồng tôi không muốn con phải trãi qua những ngày hè vô vị chỉ biết làm bạn với máy tính
Vợ chồng tôi không muốn con phải trải qua những ngày hè vô vị chỉ biết làm bạn với máy tính

Sau vài tuần loay hoay với cảnh vợ chồng thay nhau tha lôi cô con gái nhỏ rời nhà từ sáng sớm đi đến cơ quan cùng bố mẹ, thả con vật vờ ôm điện thoại chơi game ở văn phòng đến tối mịt mới được về nhà thì chúng tôi đầu hàng vì… đuối sức.

Cho con làm bạn với sách

Thật ra, không chỉ có mỗi vợ chồng tôi phải chịu đựng cảnh “lo ngay ngáy khi con nghỉ hè”. Thanh Uyên, một đồng nghiệp của tôi cũng đang đau đầu với cậu con trai vừa xong lớp 6 và đang có nguy cơ trở thành con nghiện game.

“Sáng game, trưa game, tối game. Suốt ngày chỉ cắm đầu vào game online”, Thanh Uyên than thở khi nhắc đến con. Mà còn cách nào khác nữa đâu khi cu cậu cũng cùng chung cảnh ngộ như bé Thỏ con gái tôi: ở nhà một mình, và online suốt ngày.

“Tại sao không cho các con đến thư viện, và tập cho chúng nó đọc sách nhỉ?”, vợ tôi nêu ý kiến sau khi mọi người phàn nàn than thở trong một nhóm chat Zalo quy tụ toàn những ông bố bà mẹ đang có chung nỗi khổ tâm vì chuyện nghỉ hè của con cái.

Ý tưởng mang con đến với thế giới tuổi thơ, nơi có nhiều sách được hưởng ứng nhiệt tình
Ý tưởng mang con đến với thế giới tuổi thơ, nơi có nhiều sách được hưởng ứng nhiệt tình

Phần lớn mọi người hưởng ứng nhiệt tình và lập ra một bản kế hoạch hành động chi tiết.

Đầu tiên là nghiên cứu và tìm địa điểm thư viện phù hợp như: nhiều sách thiếu nhi, ở quận trung tâm gần văn phòng làm việc của bố mẹ, có các hoạt động phù hợp với trẻ em...

Sau vài ngày tìm kiếm và cân nhắc, cuối cùng cả nhóm quyết định chọn S.hub Kids - thư viện với hơn 20.000 đầu sách cả tiếng Việt lẫn ngoại văn dành riêng cho trẻ em nằm ngay trong khuôn viên của Thư viện khoa học tổng hợp ở quận 1, TPHCM.

Một không gian thư viện an toàn, tiện nghi, thân thiện với trẻ em, và thật nhiều sách cùng các hoạt động thú vị
Một không gian thư viện an toàn, tiện nghi, thân thiện với trẻ em và thật nhiều sách cùng các hoạt động thú vị

Và thế là từ lúc đó, tối nào bé Thỏ cũng đi ngủ sớm để sáng hôm sau thức dậy cùng bố mẹ đến thư viện một cách háo hức. Ở đó, con cùng các bạn lập thành một nhóm 5 thành viên cùng nhau chọn sách, đọc sách, và kể cho nhau nghe nội dung những cuốn sách hay trong một không gian sạch sẽ, an toàn và thân thiện với trẻ em.

Chuyện cơm nước bữa trưa cho các con cũng đơn giản hơn khi hầu hết phụ huynh đều làm việc ở quận trung tâm, và thay nhau tạt ngang qua thư viện để kiểm tra tình hình rồi gọi đồ ăn cho các con. Cuối giờ chiều các con sẽ ở sẵn trong khuôn viên rộng rãi của thư viện đợi bố mẹ đến đón, trên tay mỗi cô cậu đều có vài cuốn sách mượn mang về nhà đọc.

Chưa kể cuối tuần, thư viện còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị như: tìm hiểu và thực hành vẽ tranh Đông Hồ, xem phim hoạt hình, tập chơi cờ vua, thử tài lắp ráp mô hình robot...

Ngoài đọc sách, các con còn được xem phim hoạt hình, tập vẽ, tìm hiểu về khoa học...
Ngoài đọc sách, các con còn được xem hoạt hình, tập vẽ, tìm hiểu về khoa học... - Ảnh: Nguyễn Thuận

Từ khi tham gia nhóm bạn đọc sách ở thư viện, con gái tôi còn rất ít thời thời gian ngồi máy tính và chơi game. Đặc biệt, bé mê đọc sách hơn, khả năng kể chuyện cũng tăng lên đáng kể. Trong nhóm Zalo của các phụ huynh, không khí vô cùng rôm rả với những câu chuyện tích cực về các con, những tựa sách thiếu nhi hay được nhiệt tình chia sẻ, và cả niềm vui khi thấy các con thoát khỏi “ốc đảo” internet đầy cám dỗ.

Riêng tôi được thảnh thơi hơn khi không còn phải nghe bà xã cằn nhằn vì phải căng mình lo lắng cho bé Thỏ như trước nữa.

Con gái tôi giờ đây nghiện đọc sách hơn là chơi game online
Con gái tôi giờ đây "nghiện" đọc sách hơn chơi game online - Ảnh: Nguyễn Thuận

Riêng tôi được thảnh thơi hơn khi không còn phải nghe bà xã cằn nhằn vì phải căng mình lo lắng cho bé Thỏ như trước nữa.


Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI