Những ngày giãn cách: Chung cư tôi bị phong tỏa

11/06/2021 - 07:03

PNO - Một block chung cư bị phong tỏa đột ngột do dịch COVID-19, nhiều người lo lắng vì chưa kịp mua đồ đạc dự trữ. Ở thời điểm khó khăn nhất, tình người đã tỏa sáng. Mọi người trong chung cư sẻ chia nhau từng gói mì tôm, quả trứng, miếng mít…

 

Điểm tiếp nhận quà cho các cháu thiếu nhi ở block chung cư bị phong tỏa
Điểm tiếp nhận quà cho các cháu thiếu nhi ở block chung cư bị phong tỏa

20g, một block chung cư nơi tôi đang sống (chung cư Ehome 3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM) bất ngờ bị phong tỏa. Có khoảng 500 người đang sống trong đó. Ngay lập tức, group mạng xã hội của chung cư “dậy sóng”. Nhiều người lo lắng khi nhà có con nhỏ mà chưa kịp mua đồ đạc dự trữ.

Khoảng 10 phút sau, Ban quản trị chung cư phát thông báo về nguyên nhân phong tỏa: có hai vợ chồng đang sống ở block A6 đã lấy mẫu xét nghiệm và được xác định dương tính với SARS-CoV-2 lần một. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, lực lượng chức năng buộc phải phong tỏa tạm thời block A6. Thời gian phong tỏa có thể sẽ kéo dài đến 21 ngày.

Ngay sau thông báo này, nhóm Facebook của chung cư xuất hiện hàng ngàn bài viết, bình luận động viên “hàng xóm A6”. Nhiều người còn để lại số điện thoại kèm lời nhắn “hàng xóm A6 cần gì cứ a-lô cho tôi, bất cứ lúc nào”. Những lo lắng ban đầu dường như đã tan biến. Mọi người ở block khác không kỳ thị cư dân nơi bị phong tỏa. Ngược lại, họ còn động viên, hứa sẽ giúp đỡ bất cứ việc gì khi hàng xóm cần.

Ngay trong đêm, gần 500 người ở block A6 được lấy mẫu xét nghiệm. Đêm đó, nhiều hàng xóm ở các block khác dường như không ngủ. Họ thức để tiếp sức cho người đang ở khu vực bị phong tỏa. Nhiều cư dân ở A6 bán hàng tươi sống còn tồn lại bên ngoài đã được hàng xóm “giải cứu” để an tâm cách ly.

Sáng sớm, khi cư dân ở “khu phong tỏa” vừa thức giấc, hàng trăm hộp xôi đã được đặt ngay ngắn trước hàng rào để mọi người dùng bữa sáng. Đó là phần quà của chị Linh Hồ - một người dân đang sống tại chung cư. Khi hay tin “hàng xóm A6” bị phong tỏa, ngay trong đêm, chị và người thân đã chuẩn bị hàng trăm phần xôi bắp để “tiếp sức” cho hàng xóm. Những gói xôi ngọt ngào như tình cảm họ dành cho nhau.

Đêm 31/5 đó, chị Phạm Uyên, một cư dân Ehome 3, đã thức tới sáng, tự tay làm bánh mì hoa cúc để tặng các cháu nhỏ ở block chung cư bị phong tỏa. Sáng hôm sau, chị Uyên đăng một bài trong group chung cư khiến nhiều người xúc động: “Chào các bé nhỏ ở A6, cô muốn làm thật nhiều bánh mì hoa cúc nhỏ để tặng các con trong ngày 1/6 nhưng cô đã thất bại rồi. Cô nướng không kịp nên bây giờ bánh ngon mà không đẹp. Bánh xấu thế nên cô không gửi tặng các con được”.

Hàng trăm người đã vào bình luận động viên chị Uyên. Chị Quỳnh Giao, người dân ở block phong tỏa, xúc động chia sẻ: “Em thấy bánh rất đẹp, đẹp ở tấm lòng”.

Được mọi người động viên, chị Uyên đã chuyển toàn bộ số bánh đến các em thiếu nhi ở A6. Cảm động trước hành động của chị Uyên, một mạnh thường quân đã hỗ trợ kinh phí mua nguyên liệu để chị Uyên tiếp tục làm bánh cho các bé. 

Khi vào ở chung cư, tôi rất sợ cuộc sống ở đây hàng xóm sẽ xa cách như người ta vẫn hay ví von: “Ở chung cư ba năm, hàng xóm chưa biết giọng nhau”. Nhưng, sau một thời gian ngắn ở đây, tôi thấy lối sống ở chung cư mình khác hẳn. Hàng xóm của tôi là những người thân thiện. Thỉnh thoảng, tôi lại bất ngờ được hàng xóm gõ cửa, gửi cho một món quà mà họ vừa mang từ quê lên.

Những ngày phong tỏa cũng là quãng thời gian câu chuyện tình người trong chung cư được tỏa sáng. Tôi đã chứng kiến hàng trăm câu chuyện cảm động về “tình làng, nghĩa xóm” ở chung cư có hơn 10 ngàn người này.

Đó là chuyện của chị Ngọc, quê Đồng Tháp, vừa được người nhà gửi lên hai trái mít. Nghe tin hàng xóm bị phong tỏa, chị xẻ mít gửi những người chị chưa từng biết mặt. Hay chuyện mới hôm qua, nhiều người làm nhiệm vụ ở chốt phong tỏa rưng rưng xúc động khi một phụ nữ đội mưa mang bịch trứng gà đến “tặng hàng xóm A6” và vội đi chưa kịp để lại tên.

Ở block sát bên khu vực phong tỏa, chị Hảo đang chuẩn bị 100 phần bánh giò, chị Thùy Dương đang chuẩn bị 110 ổ bánh mì… để sáng mai mang đến tiếp sức cho hàng xóm. Những ngày qua, trước tấm bảng màu đỏ ghi “khu vực phong tỏa” luôn chất đầy những món quà cư dân chung cư gửi tặng “hàng xóm A6”. 

Người dân liên tục chuyển đồ đạc vào hỗ trợ hàng xóm ở block chung cư bị phong tỏa do dịch COVID-19
Người dân liên tục chuyển đồ đạc vào hỗ trợ hàng xóm ở block chung cư bị phong tỏa do dịch COVID-19

Một cán bộ công an làm nhiệm vụ ở đây tâm sự: “Mấy ngày qua gác ở đây, tôi thật xúc động. Dân chung cư thương nhau như bà con ruột thịt. Người khá giả thì mang đến cho hàng xóm vài chục thùng mì, vài chục ký gạo. Những người khó khăn cũng đến gửi bó rau, quả trứng. Thấy cảnh đó, anh em làm nhiệm vụ cũng xúc động. Thấy chúng tôi gác ở đây muỗi cắn, bà con còn mang quạt máy xuống cho anh em”.

COVID-19 khiến cuộc sống bình thường ở nhiều nơi bị đảo lộn. Nhiều nơi, buộc phải phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh. Thế nhưng, phía sau những sợi dây cảnh báo khu vực cấm vào ấy, tình người vẫn trọn vẹn. Dịch bệnh có thể chia cách chúng ta về mặt địa lý nhưng không thể ngăn được tấm lòng đồng bào hướng về nhau. 

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI