Những lời chào buổi sáng… chết người

03/09/2017 - 05:30

PNO - Buổi sáng là “khởi đầu ngày mới” nhưng trong thời khắc cơ thể chuyển từ “tĩnh” khi ta ngủ, sang “động” khi ta thức lại tiềm ẩn những biến cố sức khỏe, có khi nguy hiểm chết người.

Tim mạch, tuần hoàn và xương khớp là những “ông lớn” nhạy cảm với sự chuyển đổi trạng thái này.

Căn bệnh đầu tiên phải điểm mặt là huyết áp. Khi ta ngủ huyết áp giảm nhưng ta vừa mở mắt, đặc biệt là lúc ngồi dậy bước xuống giường, huyết áp sẽ tăng vọt. Với người khỏe mạnh, huyết áp nhanh chóng chuyển sang "nước kiệu" không gây hậu quả đáng kể; nhưng với người cao huyết áp thì cú nhảy vọt này có thể trở thành ngòi nổ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, vỡ dị dạng mạch máu não...

Nhung loi chao buoi sang…  chet nguoi
 

Ở một diễn biến khác, cũng ngay thời điểm đó, cơn tụt huyết áp tư thế đứng có thể “ra tay”. Khi ngủ, máu có xu hướng cô đặc lại, trở thành yếu tố bắt đầu hình thành cục máu đông làm nghẽn mạch, nên buổi sáng thức giấc còn có thể là bệ phóng nhồi máu não, nhất là với những người đã sẵn chứng xơ vữa động mạch.

Xương khớp "khó ở" cũng thích chọn buổi sáng để đánh động. Những người có “giàn đồng” khỏe mạnh thì việc khởi động các khớp xương "ngái ngủ" trong buổi bình minh không thành vấn đề.

Nhưng, nếu ngay cử động đầu tiên, bạn nhận ra khớp cổ tay (hoặc ngón tay, ngón chân, khớp gối...) cứng đơ, kéo dài vài phút đến hàng giờ thì nhiều khả năng bạn đã có tên trong danh sách bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp hay thoái hóa khớp. 

Nhung loi chao buoi sang…  chet nguoi
 

Với những người thường xuyên đón bình minh cùng với cơn đau đầu, kèm theo cảm giác mệt mỏi rã rời, cần kiểm tra ngay chứng viêm xoang trán hoặc  chứng ngưng thở lúc ngủ. Còn nếu bạn mở đầu ngày mới với nỗi khổ sở của cơn đau bụng, rối loạn đi ngoài  tiêu chảy, táo bón xen kẽ), phải ra vào nhà vệ sinh liên tục vì cảm giác bài tiết không hết, tốt nhất là phải đến bác sĩ để rà soát hội chứng ruột kích thích (bệnh đại tràng chức năng) .

Lưu ý, những dấu hiệu “khủng bố” buổi sáng như đã nêu phải kèm theo một số chỉ điểm khác thì nhận dạng căn bệnh sẽ sáng tỏ hơn và cần phải được  bác sĩ làm rõ trắng đen. Lưu ý các cảnh báo, vì nhờ đó bạn có thể phát hiện sớm những chứng bệnh nan y.

Bác sĩ Đỗ Trình Thoại

Theo khảo sát của tạp chí Forbes, điểm chung của nhiều người nổi tiếng thế giới, các CEO tài năng là đều có thói quen “khởi động” từ đầu ngày. Thủ tướng Margaret Thatcher, kiến trúc sư Frank Lloyd Wright hay CEO của Disney, Robert Iger... đều là những người dậy sớm và tràn đầy năng lượng làm việc. Sau đây là 5 việc mà những nhân vật này luôn thực hiện trước 8 giờ sáng.

Nhung loi chao buoi sang…  chet nguoi
 

1. Thể dục: Một bài tập thể dục buổi sáng trước khi bắt đầu công việc giúp tăng năng lượng cho một ngày và tạo cảm giác hoàn thành mọi việc. Ngoài ra, thể dục buổi sáng giảm thiểu các nguy cơ tim mạch sau ngày làm việc căng thẳng hôm trước.

2. Lập bản đồ ngày mới: Buổi sáng là thời gian yên tĩnh nhất của một người, rất thích hợp để lập lịch biểu và các mục tiêu cần thực hiện trong ngày. Một lịch biểu bao gồm các công việc, giờ nghỉ ngơi, giải trí… Hãy lưu tâm đến cả các bữa ăn nhẹ và các món bổ sung dinh dưỡng.

3. Bữa ăn sáng lành mạnh: Nhiều người đã quen cảnh vội vàng ra khỏi nhà với cái bụng rỗng hay chỉ ăn qua loa gì đó. Điều này là không tốt. Hãy dành thời gian ăn sáng tử tế để cung cấp năng lượng và tăng sự tập trung cho những việc làm trước mắt. Không chỉ tốt cho sức khỏe, bữa sáng còn giúp bạn kết nối với xã hội khi vừa ăn sáng vừa trò chuyện với gia đình hay bạn bè.

4. Tĩnh tâm: Buổi sáng là thời gian hoàn hảo để có sự tĩnh lặng, nhìn vào tâm trí của mình và hình dung về ngày mới. Một chút tư duy tích cực cũng giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe rất nhiều.

5. Dàn trải ngày bận rộn: Hầu như mọi người đều liệt kê những công việc nặng nề trong ngày lên đầu danh sách thực hiện, sau đó phải suy nghĩ cách giải quyết từ lúc uống cà phê sáng đến khi dùng bữa trưa. Hãy đưa những việc ít hấp dẫn lên đầu danh sách và thực hiện vào buổi sáng. Nhờ đó bạn sẽ không quá lạm dụng giờ nghỉ và có thời gian để thực hiện các việc lớn hơn. Theo cách này, ngày của bạn cũng sẽ nhẹ nhàng hơn.

A.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI