Những khu chợ đặc biệt chỉ bán một món hàng ở Sài Gòn

05/02/2017 - 09:34

PNO - Chợ lá dong, chợ trầu cau, chợ chó mèo... từ lâu đã trở thành nét đặc biệt của TP.HCM.

Chợ lá dong

Điểm đặc biệt của chợ là những chủ hàng quanh năm bán buôn thứ khác nhưng cận Tết lại rủ nhau về đoạn đường này bán vỏn vẹn trong mươi ngày, đến 30 tháng Chạp thì nghỉ.

Cứ khoảng 20 tháng Chạp, dọc vỉa hè chưa đầy 500m tại khu vực ngã ba Ông Tạ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) lại nhộn nhịp người mua bán lá dong.

Theo một số tiểu thương, chợ đã có hơn nửa thế kỷ, bắt nguồn từ khu chuyên bán buôn thương phẩm dành cho người Bắc. 

Nhung khu cho dac biet chi ban mot mon hang o Sai Gon

Bắt đầu 20h tối là lúc các xe chở hàng tấp nập vận chuyển lá dong đến đây để năm 5h sáng hôm sau chợ bắt đầu hoạt động. Ngoài những người mua lẻ, địa chỉ này còn thu hút nhiều tiểu thương lấy số lượng lớn về bán lại tại các chợ.

Lá dong được phân loại tùy kích thước: Loại lá đại, lá nhất, lá nhỏ và bó thành từng bó với khoảng 50 lá. Người bán lâu năm cho biết, trước kia lá dong tại Bà Điểm (Hóc Môn) được ưa chuộng nhất vì lá dẻo, xanh, gói bánh không bị nứt.

Tuy nhiên, vài năm gần đây do đô thị hóa, nguồn cung ít dần, tiểu thương phải tìm thêm nhiều nguồn hàng khác từ Thống Nhất (Đồng Nai) hay vùng Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ngoài ra, các tiểu thương còn bán kèm theo lạt buộc bánh, khuôn gói bánh... 

Chợ trầu cau

Cũng tồn tại hơn nửa thế kỷ, chợ trầu cau nằm trên đường Lê Quang Sung, đối diện bến xe Chợ Lớn (quận 6), là địa điểm duy nhất chuyên bán mặt hàng này còn sót lại ở Sài Gòn.

Nơi đây hiện chỉ còn tập trung trên 10 gian hàng kéo dài gần 100m. Những người bán đều đã trên 60 tuổi, gắn bó với nơi này hơn nửa đời người, đến nỗi tên mình cũng gắn với tên mặt hàng đang bán.

Nhung khu cho dac biet chi ban mot mon hang o Sai Gon
 

Thời kì hưng thịnh, chợ có diện tích gấp 3-4 lần hiện tại với hơn 100 sạp. Do nhu cầu ngày càng ít, đa số phục vụ các lễ cúng, cưới hỏi nên hiếm có cảnh chợ trầu cau sôi động như trước đây. 

Ở chợ, cau được tết thành từng bó với số lượng 40, 60, 80 và 105 trái, tùy nhu cầu mua, mục đích mua để làm gì. Cau ở đây được lựa chọn cẩn thận từ 18 thôn vườn trầu Bà Điểm (Hóc Môn), vì cau có quanh năm, nổi tiếng với hương vị cay thơm rất đặc trưng không đâu sánh bằng. 

Vài năm trở lại đây, nơi đây không còn đủ nguồn cung nên phải lấy thêm trầu cau từ Bến Tre, Tây Ninh, Quãng Ngãi... mới phục vụ đủ nhu cầu cưới hỏi, lễ Tết. Lá trầu cũng được chọn lựa kĩ càng, giá 100 gram từ 10.000 đồng. 

Chợ chó mèo

Chợ chó mèo trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) hình thành từ khoảng năm 1990, ban đầu chỉ có vài hộ với mấy lồng nhỏ. Đến nay, chợ hoạt động nhộn nhịp với đủ chủng loại chó, từ chó ta (hay còn gọi là chó cỏ) đến chó móng dê Trung Quốc, chó lông xù Nhật Bản, chó lùn Hong Kong có giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng/con. Đặc biệt những giống chó quý hiếm từ Mexico, Canada nặng gần 100kg có giá lên đến vài chục triệu đồng/con. 

Nhung khu cho dac biet chi ban mot mon hang o Sai Gon
chó mèo

Từ sau khi có chợ chó, các cửa hàng bán mèo cũng theo đó mọc lên. Mèo phần nhiều để trong nhà, khi khách hỏi mới đem ra với đủ mức giá và chủng loại, từ bình dân đến quý tộc. Có loại mèo thường giá dao động từ 200.000-600.000 đồng/con, nhưng cũng có nhưng loại khoảng 15 triệu/con, như loại mèo Ba Tư. 

Các cửa hàng bán chó mèo ở chợ này đa phần không có bảng hiệu, chỉ trưng ra ngoài vài lồng chó, mèo. Tuy không quảng cáo rầm rộ nhưng lúc nào cũng đông người ra vào.

 Khách chỉ cần hỏi mua loại gì, nhu cầu bao nhiêu sau đó sẽ được giao tận tay. Bên cạnh đó, nếu mua về nuôi một thời gian thấy chán thì có thể mang ra bán, cửa hàng sẵn sàng thu lại, nhưng giá chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường.

Cùng với việc bán thú cưng, nơi này cũng mọc lên các cửa hàng dịch vụ bán thức ăn, các loại thuốc thú y, chuồng nuôi, cả sữa tắm và đồ để mặc cho chó mèo...

Chợ sâu bọ

Chợ sâu bọ nằm ở một góc nhỏ vỉa hè bên hông Thuận Kiều Plaza (quận 5), chuyên bán đủ loại cào cào, châu chấu, trứng kiến,...

Khởi đầu chợ này chỉ là khu buôn bán chim cảnh, dần đông đúc hơn nên hình thành khu chợ có tuổi đời hơn 20 năm này. Điểm đặc biệt của chợ là giờ giấc hoạt động  không cố định như những ngôi chợ khác ở TP.HCM. 

Nhung khu cho dac biet chi ban mot mon hang o Sai Gon

Mặt hàng bán chạy nhất ở đây là dế, châu chấu, cào cào giá 2.000-20.000 đồng/bịch. Mặt hàng đắt nhất ở đây cũng chỉ khoảng 50.000 đồng/bịch là trứng kiến, để làm thức ăn cho chim chào mào, chích chòe. 

Chợ rắn chuột

Nằm trên đoạn đường dài hơn 200m qua xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi), chợ rắn chuột tập trung gần chục gian bày bán mặt hàng này. Mỗi quầy có 4-5 bao cước đựng các loại rắn, chuột như rắn trun, nước, hổ hành, hổ ngựa, bông súng,…

Nhung khu cho dac biet chi ban mot mon hang o Sai Gon

Khách tìm đến chủ yếu những người sành nhậu, muốn tìm món đặc sản. Rắn được dân nhậu “khoái” hơn, dù giá cao rất nhiều so với các mặt hàng còn lại, từ 200.000 đồng/kg. 

Ngoài ra, chợ cũng rao bán bìm bịp, cu rừng hoang dã, không nuôi nhốt. Người bán sẵn lòng sơ chế rắn chuột tại chỗ cho khách nếu có nhu cầu.

Lâm Di (tổng hợp) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI