Những con số bất ổn của thuốc bình ổn giá

03/06/2017 - 20:00

PNO - Lãnh đạo ngành y tế TP.HCM đánh giá "Chương trình bình ổn thuốc" ngày càng phát huy tác dụng. Tuy nhiên, những con số thống kê và thực tế tình hình lại có điều bất ổn!

Ngày 3/6, Sở Y tế TP.HCM triển khai Chương trình bình ổn giá thuốc năm 2016 – 2017. Sở Y tế TP.HCM đánh giá: “Thuốc bình ổn tiếp tục chi phối thị trường, góp phần làm giá nhiều mặt hàng thuốc tương tự giữ ổn định, kìm hãm tốc độ tăng giá của thuốc nội trên địa bàn thành phố.

Số lượng nhà thuốc tự nguyện đăng ký tham gia bán thuốc bình ổn ngày càng tăng. Số điểm bán thuốc bình ổn đã chiếm khoảng 80% số điểm bán thuốc lẻ trên địa bàn thành phố”.

Nhung con so bat on cua thuoc binh on gia
Quầy thuốc tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Tuy vậy, những con số thống kê về kết quả doanh số mỗi năm cho thấy trong 3 năm liên tiếp gần đây, doanh số bán thuốc bình ổn giá ngày càng sụt giảm.

Chương trình bình ổn thuốc bắt đầu từ năm 2011 và có sự tăng trưởng về doanh số bán hàng lên cao nhất vào năm 2014 – 2015 với hơn 113 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, trong 2 giai đoạn tiếp theo thì doanh số đều sụt giảm. Giai đoạn 2015 – 2016, doanh số chỉ còn hơn 99 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 – 2017, doanh số còn hơn 78 tỷ đồng.

Trong 5 năm trôi qua, số lượng doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thuốc tăng từ 4 doanh nghiệp lên 14 doanh nghiệp; số mặt hàng thuốc tăng lên hơn 10 lần từ 45 lên 563; số điểm bán tăng lên hơn 10 lần từ 400 lên 4.016 thì doanh số bán hàng lại sụt giảm liên tiếp trong vòng 2 năm.

Nhung con so bat on cua thuoc binh on gia
Một điểm bán thuốc tham gia chương trình Bình ổn giá thuốc trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Những con số biết này nói đều không được lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM thừa nhận trong báo cáo tổng kết. Thay vào đó là sự vui vẻ, hoan hỉ khi công bố sự gia tăng hay mở rộng của các doanh nghiệp tham gia chương trình.

Lãnh đạo Sở Y tế vui mừng cho biết Chương trình bình ổn thuốc giai đoạn 2017 – 2018 sẽ có thêm… 1 doanh nghiệp dược tham gia, nâng tổng số doanh nghiệp dược tham gia lên con số 15.

Nhung con so bat on cua thuoc binh on gia
Phó giáo sư, tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp dược trong Chương trình bình ổn thuốc, nhất là trong sản xuất các thuốc đặc trị. Vì phần lớn thuốc tham gia bình ổn là thuốc điều trị bệnh thường gặp, các bệnh mãn tính.

Một điểm sáng của Chương trình bình ổn thuốc trong những năm qua có lẽ là đã gia tăng nhanh chóng số lượng điểm bán lẻ thuốc.

Tổng số nhà thuốc tham gia bán thuốc bình ổn lên 4.016 điểm bán. Trong đó có 3.252 nhà thuốc tư nhân, 120 nhà thuốc bệnh viện, 643 nhà thuốc và đại lý thuốc doanh nghiệp.

Nhưng phải chăng hàng loạt nhà thuốc này tham gia để Sở đạt chỉ tiêu? Còn nhà thuốc bán lẻ tham gia để được treo bảng bán hàng bình ổn, nhằm thu hút người bệnh, rồi lại bán thuốc ngoài chương trình bình ổn, thu lợi nhuận tốt hơn cho nên cuối cùng doanh số bán thuốc bình ổn ngày càng èo uột?

Nhung con so bat on cua thuoc binh on gia

Chính các nhà thuốc cũng thừa nhận không thèm… chủ động lấy đầy đủ thuốc bình ổn giá để bán hay giới thiệu cho người dân. Ngay cả bác sĩ điều trị cũng không quan tâm đến việc kê đơn thuốc bình ổn trong điều trị.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM còn cho biết một số doanh nghiệp dược tham gia chương trình bình ổn thuốc trong thời gian đầu (năm 2011) khi được sở hữu hoặc điều hành bởi người nước ngoài đã không mặn mà tham gia chương trình nữa.

Nhung con so bat on cua thuoc binh on gia
Trong phòng sản xuất thuốc thành phẩm tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM.

Có lẽ vì vậy mà đa phần người dân khi đến các nhà thuốc tây hầu như không chú ý đến thuốc trong chương trình bình ổn giá. Thử dạo một vòng quanh các điểm bán thuốc tại đường Lê Quang Định và đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) thì rất khó để tìm ra những dấu hiệu cho thấy nhà thuốc có tham gia Chương trình bình ổn giá.

Chương trình bình ổn thuốc bắt đầu từ năm 2011 – 2012. Danh mục thuốc trong chương trình được sản xuất trong nước tại các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO. Lượng thuốc trong chương trình có khả năng cân đối cung cầu, đáp ứng đủ nhu cầu dùng thuốc thiết yếu cho người dân thành phố trong trường hợp có xảy ra biến động giá thuốc.

Giá bán thuốc bình ổn thấp hơn giá thị trường ít nhất 5-10%, do đơn vị tham gia chương trình xây dựng, đăng ký với Sở Y tế, được Sở Tài chính phê duyệt. Hiện nay, doanh số thuốc bình ổn bán ở các nhà thuốc bệnh viện chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán thuốc bình ổn của toàn thành phố.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI