Những câu chuyện phía sau chiếc taxi màu xanh của phụ nữ Ả Rập Xê Út

13/03/2022 - 19:34

PNO - Theo truyền thống, phụ nữ Ả Rập Xê Út bị cấm giao du với đàn ông bên ngoài, ngoại trừ đại gia đình của họ.

Giống như những phụ nữ Ả Rập Xê Út khác, bà Fahda Fahd không thể lái xe hợp pháp cho đến năm 2018, nhưng giờ đây, chiếc Kia màu xanh lá cây của bà đang giúp bà kiếm thêm thu nhập khi chi phí sinh hoạt tăng phi mã.

Ngoài giờ làm việc bán thời gian tại trung tâm chăm sóc sức khỏe, người phụ nữ 54 tuổi này đã đăng ký trở thành nhân viên lái xe dành riêng cho phụ nữ.

Bà Fahd cho biết gia đình ủng hộ công việc thứ hai của bà, với hai điều kiện: không được bắt chuyến đi xa hoặc chở hành khách là nam giới.

"Tôi quyết định làm tài xế taxi để kiếm thêm thu nhập", bà Fahd, đội mũ trùm đầu đen cho biết. "Lương của tôi không đủ cho ba đứa con và đặc biệt là cho con gái tôi, người có nhu cầu đặc biệt", bà nói thêm.

Tài xế taxi người Ả Rập Xê Út Fahda Fahd bằng xe của cô ấy ở thủ đô Riyadh, vào ngày 8 tháng 2 năm 2022. ẢNH: AFP
Nữ tài xế taxi Fahda Fahd chuẩn bị đón khách - Ảnh: AFP

Từ năm 2018, chính sách cải cách xã hội sâu rộng đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều người Ả Rập Xê Út, trong đó đáng nói nhất là chính phủ nước này dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe. Đồng thời, mở ra cho hàng triệu phụ nữ Ả Rập Xê Út tìm việc làm với những chính sách thoáng hơn trong xã hội vốn gia trưởng sâu sắc.

Số liệu của chính phủ nước này cho thấy, vào năm 2021, phụ nữ chiếm hơn 1/3 lực lượng lao động. Ngày nay, người ta đã nhìn thấy những người phụ nữ Ả Rập Xê Út phục vụ trong các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng giày dép hoặc đảm nhận các công việc trước đây do người nước ngoài làm, bởi theo truyền thống, phụ nữ Ả Rập Xê Út bị cấm giao du với đàn ông bên ngoài, ngoại trừ đại gia đình của họ.

Bà Fahd cho biết, hiện tại mức lương của bà là 4.000 riyals Ả Rập Xê Út (hơn 1.200 USD) một tháng, đồng thời cho biết thêm mức lương này không đủ chi phí và việc lái xe mang về thêm cho bà 2.500 riyals.

Bà thường bắt đầu công việc lái taxi từ lúc 2g chiều - sau khi kết thúc công việc chăm sóc sức khỏe buổi sáng - và về nhà lúc 10g tối.

"Công việc này giúp tôi có thêm thu nhập để phụ chồng đã nghỉ hưu trả các hóa đơn hàng tháng và lo cho các con học hành", bà nói.

Fahda Fahd đang lái xe chở khách hàng là nữ bởi eo truyền thống, phụ nữ Ả Rập Xê Út bị cấm giao du với đàn ông bên ngoài đại gia đình của họ.
Bà Fahda Fahd đang lái xe chở nữ hành khách 

Trong khi đó, chị Insaf, một bà mẹ 30 tuổi và có 3 con, cho biết chị đã chuyển sang lái taxi sau khi chồng đột ngột qua đời. "Anh ấy không để lại cho chúng tôi một chút tài sản nào, vì vậy tôi phải làm việc này để nuôi con", chị nói.

"Tôi đang sử dụng chiếc xe của chồng tôi để chở phụ nữ và trẻ em trong khu phố đến trường học hoặc trung tâm mua sắm. Công việc lái xe đã cho tôi một cơ hội mới trong cuộc sống", chị Insaf tâm sự.

Việc ngày càng có nhiều phụ nữ Ả Rập Xê Út lái taxi khiến cho nhiều hành khách là phụ nữ cũng cảm thấy an tâm hơn. Aya Diab, 29 tuổi, một nữ hành khách người Ai Cập, cho biết cô "thoải mái hơn khi người lái xe là phụ nữ bởi cô không phải lo lắng điều gì". Một hành khách Ả Rập Xê Út giấu tên cũng bày tỏ cảm xúc tương tự. "Tôi cảm thấy như đang ở bên em gái mình vậy", cô nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI