Như hoa vàng tìm chút an nhiên

13/05/2018 - 06:00

PNO - Có những thời điểm bạn thèm được một mình trong không gian tuyệt đối yên tĩnh. Nếu có những âm thanh của đời sống đang chảy, thì đó có thể là tiếng xào xạc của gió, của những câu kinh lầm rầm trên môi miệng trần tục.

Ngồi ở nơi này vào những buổi chiều thường nhật, tôi còn nghe cả tiếng lòng mình gõ nhịp an nhiên. Qua vài câu mô tả, bạn có thể hình dung điều gì đó về nơi này không?

Đó là nơi của sự tĩnh tâm, nơi lắng lòng thanh thản, nơi ta soi rõ mình như thể đang đứng trước một mặt hồ lặng lẽ, trong vắt và nhìn thấy một phiên bản của chính mình trong đó.

Nhu hoa vang tim chut an nhien
 

Ở ngôi nhà của mình, tôi dành cho nơi này không gian riêng biệt trên tầng cao nhất. Ở đó, chúng tôi trang trọng đặt bàn thờ gia tiên lúc nào cũng tràn ngập hoa tươi được cắm trong những lọ gốm đẹp đẽ. Bên dưới bàn thờ là chiếc bàn gỗ kiểu Nhật, đặt trên đó một quyển giáo lý, vừa vặn cho một chỗ ngồi ngang tầm vuông cửa sổ lộng gió.

Nhu hoa vang tim chut an nhien
 

Và ơ kìa, từ vuông cửa ấy, những ả cúc vàng tràn cả vào nhà, ngay chỗ tôi ngồi, như tìm cho mình sự an nhiên bé mọn trước những xao xác ngoài kia, cách nhau chỉ vừa bằng kích thước của một bậu cửa. 

Đó là tất cả những điều thú vị mà tôi có thể cảm thụ và nhận ra bằng mọi giác quan, từ những giờ ngồi thiền tại góc nhỏ của mình mỗi ngày. Tôi nhận ra bản thân mình đang sống những ngày ý nghĩa nhất của cuộc đời. Tôi nhận ra tình yêu dành cho cuộc sống và góc nhỏ bình yên này là một phần lặng lẽ nằm trong đó. 

Ngọc Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI