Nhu cầu khám bệnh tại nhà tăng gấp đôi

22/02/2020 - 06:02

PNO - Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, nhận định, từ sau tết tới nay, do tâm lý tránh dịch COVID-19 nên lượng bệnh nhân đến khám, đặc biệt là các bệnh lý mạn tính giảm. Ngược lại, số bệnh nhân mạn tính đăng ký khám tại nhà lại tăng gấp đôi.

Sáng 19/2, cụ bà P.T.N., 90 tuổi, ngụ tại P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM bỗng đau dạ dày. Đây không phải bệnh lý cấp cứu, gia đình cũng hoàn toàn có điều kiện đưa cụ N. tới bệnh viện khám. Nhưng sau một hồi đắn đo, các con của cụ N. đã gọi điện thoại đến Bệnh viện Quận 2 mong muốn bệnh viện cử bác sĩ tới nhà khám cho mẹ mình. 

Một bệnh nhân đang được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Quận 2 khám tại nhà
Một bệnh nhân đang được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Quận 2 khám tại nhà

Gia đình cụ N. chia sẻ, vì e ngại đưa mẹ tới bệnh viện trong giai đoạn dịch hiện nay bởi bà đã cao tuổi mà lại có tiền sử cao huyết áp và đái tháo đường. Sau khi tiếp nhận cuộc gọi, bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 đã đến nhà khám, kê toa thuốc cho cụ bà. 

Ngay sáng 20/2, hai trường hợp nữa cũng đã được thăm khám bởi dịch vụ khám bệnh tại nhà của Bệnh viện Quận 2. Bệnh nhân là cụ ông tên Đ.T.N., 74 tuổi, ngụ tại P.Bình Trưng Đông, Q.2 gọi điện tới bệnh viện với mong muốn được tái khám bệnh cao huyết áp, đái tháo đường tại nhà. Trước đây, cụ N. vẫn đều đặn được con đưa tới bệnh viện khám bệnh định kỳ. Tuy nhiên, hôm qua cụ cho biết không muốn tới những nơi đông người, đặc biệt là bệnh viện.

Hay trường hợp của cụ bà N.T.B., 84 tuổi, ngụ tại đường số 6, P.Bình Trưng Tây, cũng vậy. Bà B. từ sau tết tới nay bị rối loạn giấc ngủ. Bà bị bệnh cao huyết áp và đái tháo đường nên các con không muốn đưa mẹ đi bệnh viện, sợ mẹ bị lây chéo vì sức đề kháng yếu. Nhận được đề nghị của gia đình qua điện thoại, sáng cùng ngày, bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 đã tới nhà khám, kê toa thuốc cho bà B.

Điều dưỡng Lê Thị Ánh Nguyệt, người trực tiếp nhận điện thoại và điều phối lịch khám tại nhà cho biết, ê-kíp thực hiện dịch vụ này được bố trí bốn bác sĩ (chưa tính các điều dưỡng). Tất cả bệnh nhân vẫn được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định, chỉ phải trả thêm một phần phí hỗ trợ cho ê-kíp bác sĩ di chuyển là 200.000 đồng/lần khám. Trước đây, số bệnh nhân sử dụng dịch vụ khám tại nhà của Bệnh viện Quận 2 ước tính khoảng 50 trường hợp/tháng. Từ sau tết tới nay, con số này tăng lên gấp đôi. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI