Hạn chế sử dụng máy lạnh, quạt hơi nước để làm giảm sức mạnh của COVID-19

20/02/2020 - 20:28

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa đưa ra khuyến cáo về việc hạn chế sử dụng máy lạnh hoặc quạt hơi nước trong thời điểm này để phòng, chống COVID-19 tại nơi làm việc.

Sở Y tế TPHCM đã có công văn gửi tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố; Trung tâm Y tế quận, huyện về việc chủ động phòng, chống, hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khuyến cáo cơ sở lao động hạn chế sử dụng máy lạnh hoặc quạt hơi nước làm mát trong thời điểm có dịch COVID-19. Về điều này, Sở Y tế cho hay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tìm ra “điểm yếu” của COVID-19, loại virus này sẽ suy yếu ở nhiệt độ ấm, hoặc trên 25 độ C. Đây là thời tiết thuận lợi để người dân Việt Nam có thể tận dụng để phòng tránh COVID-19. Vì vậy, mọi người nên mở cửa thông thoáng, cho ánh nắng chiếu vào nhà, tránh bật điều hòa, máy lạnh ở nhiệt độ quá lạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Sở Y tế tiến hành kiểm tra công tác tiếp nhận, tổ chức cách ly tại các cơ sở cách ly của quận, huyện.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Sở Y tế tiến hành kiểm tra công tác tiếp nhận, tổ chức cách ly tại các cơ sở cách ly của quận, huyện.

Song song đó, các cơ sở lao động phải đảm bảo xà phòng, nước rửa tay cho người lao động. Người lao động cần chủ động nghỉ làm, báo cho người quản lý hoặc nhân viên y tế khi có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi. Đồng thời, nếu cơ sở lao động xuất hiện nhiều người có triệu chứng viêm hô hấp thì cần báo cáo ngay cho ngành y tế địa phương để giám sát, xử lý và theo dõi bệnh.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác tiếp nhận, tổ chức cách ly tại các cơ sở cách ly của quận, huyện. Tính đến ngày 19/2/2020, đã có 23/24 quận, huyện hoàn thành cơ sở cách ly tập trung.

Ngành y tế cũng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh phù hợp với môi trường, điều kiện làm việc dựa trên các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế, tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế của bệnh viện dã chiến về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19.

Hoạt động kiểm dịch y tế tại ga xe lửa, sân bay được kiểm soát chặt nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch và tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.

Theo báo cáo của Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến ngày 20/2, trên thế giới đã có 75.735 người mắc COVID-19, 2.128 người tử vong. Trong đó, số người mắc COVID-19 tại Trung Quốc chiếm 74.578 người, tử vong 2.118 người100

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI