Nhớ Thái Lan thì nấu ngay các món cà ri của đất nước này

12/08/2021 - 06:13

PNO - Ngoài tomyum, somtam... các món cà ri Thái với hương vị đặc trưng cũng gợi nhớ đến không gian, văn hóa và con người của đất nước Chùa Vàng.

I. Gaeng Khiao Waan Gai (Cà ri xanh Thái với gà)

Cà ri xanh Thái với gà là một trong những món cà ri Thái Lan nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa một chút cay của ớt, một chút ngọt của đường, béo của nước cốt dừa và tươi mới của thịt gà. 

Món ăn là sự hài hào giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt.
Món ăn là sự hài hòa giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt

Nguyên liệu

350ml nước cốt dừa + 10 lá chanh Thái + 30ml dầu dừa (có thể thay bằng dầu ăn thông thường) + 115 gram bột cà ri + 35 gram đường thốt nốt (có thể thay bằng đường nấu ăn thông thường) + 45ml nước mắm + 500 gram thịt gà (đùi hay ức tùy thích) + muối + 5 trái cà gim + 1 muỗng canh húng quế + cơm ăn kèm

Chế biến:

Nếu không mua được bột càri xanh, bạn có thể chế biến nó bằng cách cho ớt sừng xanh + hành tím + uyên liệu làm bột càri xanh
Nếu không mua được bột cà ri xanh, bạn có thể chế biến nó bằng cách cho ớt sừng xanh + hành tím + gốc ngò rí + vỏ chanh Thái + tỏi + sả + củ giềng + ớt xiêm xanh vào cối, xay nhuyễn. Hỗn hợp này có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 tháng.
Hòa tan 120 ml nước cốt dừa + 120ml nước. Cắt sợi nhuyễn 8 lá chanh Thái. 2 lá giữ lại. 
Đun sôi 3 lít nước, khi nước sôi, cho 120ml nước cốt dừa vào, nấu đến khi hỗn hợp hòa tan (khoảng 5 phút). 
Cho bột cà ri vào, khuấy mạnh để bột hòa tan với nước trong nồi. Vặn lửa lớn và khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp sệt lại. Hạ lửa, cho thêm 120ml nước cốt dừa và dầu dừa vào, tiếp tục nấu cho đến khi hỗn hợp hơi sậm màu và chất béo bắt đầu phân tách.
Thêm nước mắm, đường thốt nốt vào nồi, khuấy đều cho đến khi đường tan hết thì cho thịt gà xắt nhỏ, ít muối, 2 lá chanh vào nồi, đảo đều để thịt gà được nước dùng bao phủ. Thêm hỗn hợp nước cốt dừa loãng ở bước 1 vào, tiếp tục nấu đến khi thịt gà chín, mềm và nước dùng hơi sệt lại.
Cà ghim bỏ cuống, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cho cà vào nồi, tiếp tục nấu đến khi cà chín, nêm vừa ăn. Tắt bếp và thêm ít rau húng vào.
1
Múc cà ri vào tô, trang trí với lá chanh xắt mỏng nhuyễn. Món này ăn nóng cùng cơm, bún hoặc bánh mì. 

III. Gaeng Garee Makheua Yao (Cà ri vàng Thái với cà tím)

1

Gaeng garee là một loại cà ri làm từ dừa có gia vị đậm nhưng có vị tương đối nhẹ, thường được kết hợp với thịt gà hoặc thịt bò.

Nguyên liệu:

350 gram khoai tây (cắt miếng vừa ăn) + 360ml nước cốt dừa + 115 gram cà ri vàng + 3 muỗng canh xì dầu + 2 muỗng canh dầu dừa (hay dầu ăn) + 40 gram đường thốt nốt (hay đường cát) + 300 gram cà tím + 100 gram cà chua bi + hành phi + ít muối.

Nếu không mua được bột càri vàng, bạn có thể xay các thành phần như trong hình. Bột càri vàng theo công thức này có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 tháng.
Nếu không mua được bột cà ri vàng, bạn có thể xay các thành phần như trong hình. Bột cà ri vàng theo công thức này có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 tháng.

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, hấp chín. Hòa tan 120ml nước + 120ml nước cốt dừa, để riêng. 

Làm nóng chảo, cho 120ml nước cốt dừa vào, vừa khuấy vừa nấu đến khi nước cốt dừa hơi đặc lại, thêm bột càri vào, khuấy đều đến khi hỗn hợp có hiện tượng phân tách chất béo. Vặn nhỏ lửa, cho tiếp 120ml nước cốt dừa + 2 muỗng canh dầu dừa vào, nấu đến khi hỗn hợp chuyển sang màu đỏ sẫm và chất béo bắt đầu tách khỏi hỗn hợp cà ri.
Thêm đường thốt nốt, nước tương và hỗn hợp nước cốt dừa loãng để riêng vào nồi, khuấy đều cho đến khi đường thốt nốt tan hết. Đun sôi nhỏ lửa, cho khoai tây, cà tím và cà chua bi vào, thỉnh thoảng đảo đều cho đến khi cà tím mềm, nêm vừa ăn, tắt bếp.
Múc cà ri vào tô, thêm hành phi lên trên. Món này dùng nóng với cơm, bún hay bánh mì. Lưu ý, nếu muốn thêm thịt gà/heo hay tôm, mực vào món cà ri vàng này, bạn có thể bỏ vào cùng lúc với khoai tây, cà chua và hành tím. 

III. Gaeng Massaman Neua (Cà ri Massaman Thái với thịt bò)

Món ăn này có thể được phục vụ như một phần của bữa ăn lớn của người Thái , kết hợp tốt với cơm jasmine nấu chín, các món salad chua như khoai mỡ khai dao hoặc một món xào như galam plee pad nam pla (bắp cải xào với nước mắm và tỏi) .

Món ăn này có thể kết hợp với cơm, các món salad chua như khoai mỡ.

Nguyên liệu: 

Đối với phần thịt bò: 500 gram sườn bò rút xương hay phần bò thăn + 45ml dầu ăn + ít muối

Đối với cà ri: 240ml nước cốt dừa + 115 bột cà ri massaman +3 muỗng canh dầu dừa (hoặc dầu ăn) + 45ml nước mắm + 350 gram khoai tây + 80 gram me chín (loại me bán ở chợ hay siêu thị)

Chế biến:

Nếu không mua được bột càri, bạn có thể cho tất cả thành phần như trong hình vào cối, xay nhuyễn. Bột càri này có thể bảo quản tối đa 1 tháng trong tủ lạnh.
Nếu không mua được bột cà ri, bạn có thể cho tất cả thành phần như trong hình vào cối, xay nhuyễn. Bột cà ri này có thể bảo quản tối đa 1 tháng trong tủ lạnh.
Đối với món bò kho: Ướp thịt bò với muối. Trong một chiếc nồi lớn, có đáy nặng hoặc lò nướng kiểu Hà Lan, đun nóng một nửa lượng dầu trên lửa vừa và cao cho đến khi bốc khói nhẹ. Thêm một nửa số thịt bò và nấu, thỉnh thoảng trở mặt, cho đến khi chín vàng ở tất cả các mặt, từ 5 đến 6 phút; chuyển các miếng sườn ngắn đã chín vàng ra đĩa. Thêm phần dầu còn lại vào nồi và lặp lại quá trình làm chín vàng với phần thịt bò còn lại. Để thịt bò nguội trong 5 phút, sau đó cắt thành khoảng 2 - 2 miếng 1/2 inch.
Đối với thịt bò: Ướp thịt bò với muối. Làm nóng dầu ăn trên chảo, cho thịt bò vào, chiên vàng đều các mặt (có thể không cần làm chín thịt).
Cho tất cả thịt bò và tất cả nước cốt đã tích được vào nồi và thêm đủ nước để ngập hết (2 đến 3 lít / lít). Đun sôi nhỏ lửa, đậy vung một phần và nấu, thỉnh thoảng khuấy và thêm nước nếu cần để thịt bò ngập trong nước, cho đến khi thịt bò mềm hoàn toàn và có thể đâm xuyên dễ dàng bằng dao gọt, từ 1 giờ 45 phút đến 2 giờ. Lấy nồi ra khỏi bếp và để sang một bên để nguội, giữ cho thịt bò ngập trong chất lỏng nấu trong ít nhất 30 phút. Khi nguội, chuyển thịt bò ra đĩa, và để sang một bên cùng với 2 cốc (475ml) nước nấu thịt bò và 3 muỗng canh (45ml) mỡ bò đã nổi lên trên bề mặt nước nấu; chất lỏng nấu ăn và chất béo còn lại có thể được làm lạnh hoặc đông lạnh trong hộp kín và để dành cho mục đích sử dụng khác.
Cho thịt bò và phần nước tiết ra từ thịt bò trong quá trình chiên vào nồi, đổ thêm nước cho ngập thịt. Khi nước trong nồi sôi thì vặn nhỏ lửa, hầm thịt bò từ 1,5-2 tiếng để thịt chín mềm. Tắt bếp, để thịt bò tiếp tục hầm mềm trong nước dùng. Khi nước dùng hơi nguội, vớt thịt bò sang tô. 
Đối với món cà ri: Trong một chiếc chảo 3 lít, kết hợp mỡ bò đã để dành và 1/2 cốc (120ml) nước cốt dừa rồi đun ở lửa vừa và nhỏ. Nấu và khuấy thường xuyên bằng thìa cao su, cho đến khi hơi đặc lại, khoảng 3 phút.
Đối với món cà ri: Cho phần nước hầm bò lúc nãy vào chảo cùng với 120ml nước cốt dừa, khuấy đều. Nấu sôi khoảng 3 phút. 
Thêm hỗn hợp cà ri và dùng thìa cao su khuấy mạnh và trộn đều hỗn hợp nước cốt dừa vào hỗn hợp nước cốt dừa cho đến khi kết hợp hoàn toàn, từ 2 đến 3 phút. (Điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, vì hỗn hợp rất cứng.) Nấu, khuấy và nạo liên tục trong khi dần dần thêm 1/2 cốc (120ml) nước cốt dừa còn lại với lượng tăng dần 2 muỗng canh (30ml), cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu đỏ sẫm và chất béo bắt đầu tách khỏi bột cà ri, khoảng 10 phút.
Thêm bột cà ri vào nồi, khuấy đều, tiếp tục cho thêm 120ml nước cốt dừa và dầu dừa vào, tiếp tục nấu và khuấy đến khi hỗn hợp chuyển sang màu đỏ sẫm và chất béo bắt đầu tách khỏi bột cà ri.
Thêm đường thốt nốt, me và nước mắm, khuấy cho đường tan hết. Thêm khoai tây và khuấy đều để hỗn hợp cà ri phủ đều. Thêm thịt bò và nước nấu thịt bò dành riêng và đun nhỏ lửa. Tiếp tục nấu, điều chỉnh nhiệt độ khi cần thiết để duy trì lửa nhỏ đều đặn, cho đến khi khoai tây mềm và dao gặp ít lực cản khi cắm vào miếng khoai tây và cà ri giảm thành độ sệt, sệt với một lớp mỡ tách biệt trên bề mặt, khoảng 30 phút. Loại bỏ khỏi nhiệt.
Thêm đường thốt nốt, me và nước mắm vào nồi, khuấy cho đường tan hết. Thêm khoai tây vào, khuấy đều để hỗn hợp cà ri phủ đều. Thêm thịt bò và nước nấu thịt bò vào. Vặn nhỏ lửa, nấu đến khi khoai tây mềm và cà ri đạt độ sệt nhất định, nêm vừa ăn. Tắt bếp.
Chuyển cà ri sang một bát phục vụ lớn hoặc chia giữa các bát riêng lẻ. Dùng với cơm hương lài nấu chín.
Múc cà ri sang tô hay đĩa, có thể trang trí thêm một ít lá chanh xắt sợi nhuyễn hay hành phi. Món này ăn cùng cơm, bánh mì hay bún đều được. 

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI