Linh hoạt bố trí thời gian dạy học 2 buổi, phù hợp từng trường

06/08/2025 - 06:23

PNO - Ngày 5/8, Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông.

Văn bản nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho học sinh, đồng thời thực hiện tinh thần đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW.

linh hoạt
Việc dạy học 2 buổi/ngày linh hoạt, phù hợp điều kiện từng trường - Ảnh: TRANG THƯ

Theo hướng dẫn, buổi học thứ nhất là thời gian thực hiện chương trình chính khóa theo quy định. Buổi học thứ hai dành cho các hoạt động bổ trợ như giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, giáo dục tài chính, STEM/STEAM, ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo (AI)… Việc bố trí thời gian linh hoạt, phù hợp điều kiện từng trường, không cố định sáng - chiều.

Công văn cũng nhấn mạnh việc tận dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị hiện có, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để tăng cường hoạt động dạy học không quá tải cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Bên cạnh đó, việc dạy học 2 buổi/ngày phải phù hợp tâm sinh lý học sinh, không gây áp lực, đồng thời đáp ứng nguyện vọng học tập, điều kiện thực tế tại địa phương. Các sở GD-ĐT có trách nhiệm tham mưu UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế chính sách, đầu tư nguồn lực, điều phối giáo viên và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả.

Các trường phổ thông khảo sát nhu cầu học sinh, xây dựng kế hoạch rõ ràng về nội dung, thời khóa biểu, công khai với cha mẹ học sinh; tổ chức truyền thông tạo sự đồng thuận trong xã hội; đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ trưa hợp lý, an toàn, đúng quy định.

Đặc biệt, các trường cần huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên… tham gia hoạt động giáo dục; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các lực lượng xã hội tại địa phương.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương rà soát thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, xác định nhu cầu để đề xuất phương án đầu tư phù hợp, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Công văn cũng là căn cứ để các địa phương, các cơ sở giáo dục có trường phổ thông chủ động xây dựng chính sách, hoàn thiện cơ chế giáo dục theo mô hình chính quyền 2 cấp, góp phần thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI