Chương trình truyền hình mở rộng hệ sinh thái

06/08/2025 - 06:00

PNO - Không chỉ sản xuất nội dung để chiếu trên truyền hình, các đơn vị giờ đây kết hợp nhiều hoạt động, mở rộng hệ sinh thái. Đây là cách sản xuất game show mới, được đánh giá là phù hợp với nhu cầu nghe, nhìn của khán giả hiện tại.

Tận dụng tài nguyên

So với năm 2024, năm nay, số lượng game show được sản xuất, phát hành nhiều hơn. Chỉ trong thời gian ngắn, khán giả đã được xem đa dạng chương trình từ các cuộc thi âm nhạc, trình diễn thời trang cho tới các trò chơi vận động, trải nghiệm cuộc sống nông dân, thử hóa thân vào các ngành nghề… Sự đa dạng không chỉ đến từ nội dung chương trình mà cách sản xuất của từng đơn vị cũng cho thấy sự phong phú và nỗ lực đổi mới.

Đại nhạc hội Sao nhập ngũ đang được quảng bá mạnh trên các nền tảng - Nguồn ảnh: Fanpage Sao nhập ngũ
Đại nhạc hội Sao nhập ngũ đang được quảng bá mạnh trên các nền tảng - Nguồn ảnh: Fanpage Sao nhập ngũ

Như với Sao nhập ngũ, sau 15 mùa lên sóng, Viettel Media - đơn vị sản xuất chương trình - quyết tâm thay đổi. Ở mùa mới, ngoài mời dàn nghệ sĩ cũ tham gia cùng một số gương mặt “tân binh”, đây là năm đầu tiên chương trình thực hiện một đại nhạc hội hoành tráng, tổ chức họp mặt người hâm mộ để khán giả có thể gặp gỡ, giao lưu cùng người nổi tiếng. Chương trình năm nay đổi luật chơi so với mọi năm, cho thấy nỗ lực mang đến nội dung mới, bất ngờ hơn.

Ngoài ra, Sao nhập ngũ tiếp tục thực hiện loạt nội dung hậu trường với tên gọi Không lên sóng như các mùa trước. Trong loạt này, nhà sản xuất đăng tải các tình huống không có trong tập phát sóng chính, xem như quà tặng kèm khán giả đồng hành với chương trình.

Việc thực hiện các loạt hậu trường cũng được nhiều nhà sản xuất áp dụng để tăng tương tác với khán giả, cũng như không bỏ phí tài nguyên từ những ngày quay dài. Đơn cử như đơn vị sản xuất chương trình Gia đình haha đăng tải lên YouTube một loạt nội dung với tên gọi Series phái sinh Gia đình haha. Loạt này tập hợp nhiều nội dung, trong đó có Haha không “zấu”, Chuyện nhà haha, Nhà nông tập sự… Với chừng đó nội dung, đơn vị sản xuất gần như khai thác triệt để nguồn tài nguyên sẵn có. Đây cũng là gợi ý để các đơn vị thực hiện tương tự, nhằm chuyển tải đa dạng nội dung, giúp giữ chân khán giả đồng thời tạo ra một hệ sinh thái đáng chú ý xung quanh chương trình chính.

Hiện các chương trình như Chiến sĩ quả cảm, Em xinh say hi, Đấu trường gia tốc… đều thực hiện các loạt nội dung hậu trường. Trong quá trình truyền thông cho chương trình, những loạt trên góp phần rất lớn để tăng độ nhận diện, thu hút khán giả đón xem các tập sắp lên sóng.

Chung tay xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Trở lại với Sao nhập ngũ 2025 - Khi Tổ quốc gọi tên, hiện khán giả đang quan tâm đến đại nhạc hội của chương trình sẽ diễn ra ngày 24/8 tại công viên Sáng tạo (TPHCM). Giá vé được bán công khai với nhiều mức, dao động từ 700.000 đồng - 4,5 triệu đồng. Đây là mức giá khá tương đồng với những đêm nhạc được đầu tư lớn hiện nay như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi hay đêm nhạc của những tên tuổi nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn…

Trung tá Lê Anh Ngọc - Phó giám đốc Viettel Media - cho hay, với hơn 8 năm thực hiện 15 mùa chương trình Sao nhập ngũ, anh và ê kíp đặt kỳ vọng Sao nhập ngũ có thể vượt ra khỏi khuôn khổ một chương trình truyền hình để cùng chung tay xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Sân khấu đêm nhạc mà nhà sản xuất game show Gama: Dục tốc bất bại tổ chức - Nguồn ảnh: Nhà sản xuất
Sân khấu đêm nhạc mà nhà sản xuất game show Gama: Dục tốc bất bại tổ chức - Nguồn ảnh: Nhà sản xuất

“Sao nhập ngũ sẽ không bó hẹp ở phạm vi một chương trình truyền hình thực tế mà mở rộng ra nhiều loại hình khác như đại nhạc hội, MV ca khúc chủ đề, phim tài liệu chiếu rạp và chuỗi các sự kiện gặp gỡ người hâm mộ… Mong muốn của chúng tôi là đưa Sao nhập ngũ trở thành một thương hiệu truyền thông giải trí. Hơn thế, chúng tôi mong chương trình như một lời kêu gọi gửi đến các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo nội dung và khán giả để cùng chúng tôi xây dựng một nền công nghiệp văn hóa đậm đà bản sắc, lòng tự hào dân tộc…” - trung tá Lê Anh Ngọc kỳ vọng.

Theo trung tá Lê Anh Ngọc, các đêm nhạc hay đại nhạc hội đang là mô hình được nhiều đơn vị hướng đến. Khán giả hiện dành rất nhiều tình cảm cho các đêm nhạc chất lượng cao, được tổ chức bài bản. Do vậy, với nguồn tài nguyên sẵn có, Sao nhập ngũ muốn thử sức. Về áp lực phải đổi mới các chương trình đã thực hiện nhiều mùa, trung tá Lê Anh Ngọc cho biết đây là năm chương trình thay đổi nhiều nhất. Việc thay đổi bắt đầu với nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là cách kể chuyện mới mẻ, gần gũi thị hiếu khán giả hiện nay.

Ngoài Sao nhập ngũ, nhiều chương trình đang hướng đến việc tổ chức các hoạt động bên lề. Như game show Gama: Dục tốc bất bại vừa tổ chức sự kiện trải nghiệm đường đua công thức 1 cũng như đêm nhạc với quy mô lớn; chương trình Chiến sĩ quả cảm của Bộ Công an cũng tổ chức đêm nhạc hoành tráng tại TPHCM… Các chương trình trên hướng đến nhiều mục tiêu khác nhau khi chọn thực hiện đêm nhạc hay chuỗi sự kiện đi cùng. Đây là những gợi ý, hướng đi khá mới cho các nhà sản xuất game show nếu muốn tạo ra hệ sinh thái chất lượng cao, bổ sung giá trị cho chương trình chính, thậm chí tăng nguồn thu cho đơn vị thực hiện.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI