Trên đại công trường nút giao phức tạp nhất Vành đai 3

06/08/2025 - 15:57

PNO - Nút giao Tân Vạn - hạng mục phức tạp nhất trên tuyến Vành đai 3 TPHCM đang được thi công khẩn trương với nhiều mũi thi công, hàng loạt thiết bị và nhân lực được huy động trên toàn công trường.

Nút giao Tân Vạn (gói thầu XL1) dài trên 2,5km (từ km25+990 đến km28+383), thuộc dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3 TPHCM. Điểm đầu tuyến đi qua địa phận tỉnh Bình Dương cũ, được khởi công từ tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026. Gói thầu có tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng, do liên danh 7 nhà thầu thực hiện.
Nút giao Tân Vạn (gói thầu XL1) dài trên 2,5km (từ km25+990 đến km28+383), thuộc dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3 TPHCM. Điểm đầu tuyến đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước đây, được khởi công từ tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026. Gói thầu có tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng, do liên danh 7 nhà thầu thực hiện.

Gói thầu nút giao Tân Vạn có tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng, do liên danh 7 nhà thầu thực hiện. Dự án ảnh hưởng đến 532 hộ dân và tổ chức, với 221 trường hợp đã hoàn tất việc bốc thăm nền tái định cư.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng 8, không khí thi công trên đại công trường diễn ra sôi động với nhiều mũi thi công triển khai đồng thời.
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng Tám, không khí thi công trên đại công trường diễn ra sôi động với nhiều mũi thi công triển khai đồng loạt.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM cho biết, đoạn Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương cũ dài 26,6 km, gồm 4 gói thầu xây lắp và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM cho biết, đoạn Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương trước đây dài 26,6km, gồm 4 gói thầu xây lắp và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM cho biết, đoạn Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương cũ dài 26,6 km, gồm 4 gói thầu xây lắp và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn dự án đạt 42,42% khối lượng, chậm 8,55% so với kế hoạch. Riêng nút giao Tân Vạn (thuộc gói thầu XL1) mới hoàn thành khoảng 23,7% khối lượng công việc.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn dự án đạt 42,42% khối lượng, chậm 8,55% so với kế hoạch. Riêng nút giao Tân Vạn (thuộc gói thầu XL1) mới hoàn thành khoảng 23,7% khối lượng công việc.

Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành các mố cầu cùng nhiều hạng mục chính. Đồng thời, đang triển khai khoan nhồi cọc đại trà cho nhiều trụ cầu như P11-P14 (nhánh N3.2), trụ P38, mố A2, trụ P16, P18, P19, P34, P35 thuộc cầu cạn tuyến chính.  Ngoài ra, các cầu vượt kênh tại Km26+790 và Km27+740 cùng đường song hành cũng đang được thi công.
Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành các mố cầu cùng nhiều hạng mục chính. Đồng thời, đang triển khai khoan nhồi cọc đại trà cho nhiều trụ cầu như P11-P14 (nhánh N3.2), trụ P38, mố A2, trụ P16, P18, P19, P34, P35 thuộc cầu cạn tuyến chính. Ngoài ra, các cầu vượt kênh tại Km26+790 và Km27+740 cùng đường song hành cũng đang được thi công.
Máy móc và thiết bị hoạt động liên tục dưới điều kiện thời tiết nắng gắt nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình.
Trên công trường, công nhân tất bật, máy móc vận hành suốt ngày đêm để giữ tiến độ thi công.
Trên công trường, công nhân tất bật, máy móc vận hành suốt ngày đêm để giữ tiến độ thi công.

Gói thầu nút giao Tân Vạn có 532 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi trên 17,76 ha. Về công tác bố trí tái định cư, đã xét duyệt 4 đợt với 221 trường hợp đã bốc thăm chọn nền tái định cư.
Gói thầu nút giao Tân Vạn có 532 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi trên 17,76ha. Về công tác bố trí tái định cư, đã xét duyệt 4 đợt với 221 trường hợp đã bốc thăm chọn nền tái định cư.

Nút giao Tân Vạn kết nối với cầu Đồng Nai.

Nút giao Tân Vạn kết nối với cầu Đồng Nai.
Công trình này có vai trò chiến lược khi kết nối trực tiếp với 6 tuyến giao thông huyết mạch: Xa lộ Hà Nội, ĐT.743A (đoạn 3 và 4), Nguyễn Xiển, Metro số 1, Vành đai 3 và cầu Đồng Nai. Khi hoàn thành, nút giao không chỉ giảm áp lực giao thông cho khu Đông TPHCM, mà còn thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho cả TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Công trình này có vai trò chiến lược khi kết nối trực tiếp với 6 tuyến giao thông huyết mạch: Xa lộ Hà Nội, ĐT.743A (đoạn 3 và 4), Nguyễn Xiển, Metro số 1, Vành đai 3 và cầu Đồng Nai. Khi hoàn thành, nút giao không chỉ giảm áp lực giao thông cho khu Đông TPHCM, mà còn thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Khải Ân

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=