Nhìn thấy bố quá đáng sợ, các con tôi không dám lấy chồng

01/09/2022 - 11:06

PNO - Em hãy cố gắng làm bất cứ điều gì khiến em thanh thản, nhẹ nhàng, vui vẻ. Để các con em được cùng em cởi bỏ hai chữ "duyên nghiệp" mà em đã tự buộc vào mình

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có hai con gái tuổi 27 và 29, chưa kết hôn. Từ tuổi thơ cho đến khi trưởng thành, chúng luôn mong em ly hôn. Tuy hai con có suy nghĩ ly hôn là đúng, nhưng em nghiêng về số phận trả cho hết cái duyên nghiệp...

Giờ đây, thấy chúng nói nhìn ba chúng nó không dám lập gia đình, em rất lo và buồn. Đúng sai tốt xấu đã gần đi qua hết một đời người. Em không biết làm sao... tánh nết khó thay đổi. Chấp nhận hay không mà thôi.

Xin chị Hạnh Dung cho em một lời khuyên.

Nguyễn Hàn Châu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hàn Châu thân mến,

Như em nói rồi đó, tất cả mọi điều nằm ở hai chữ "chấp nhận" hay không. Em đã chấp nhận tính nết đó của chồng suốt nhiều năm, đã coi đó là duyên nghiệp mà em phải trả rồi, giờ đây em phải nghĩ xem em còn chấp nhận nổi nữa hay không, và cái duyên nghiệp đó em đã trả hết hay chưa?

Em không nói em bao nhiêu tuổi, nhưng nói đã đi qua hết một đời người. Hạnh Dung thì nghĩ còn một ngày sống cũng là đời người vẫn tiếp tục, và còn một ngày sống là còn phải có ước mong được sống tốt đẹp hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn, sống cho đáng sống.

Có một điều em viết, Hạnh Dung nghĩ em chưa từng thấu đáo: đời của em, duyên nghiệp của em, nhưng em đã lựa chọn cách áp đặt chúng lên đời con cái. Bởi chúng sống cùng em, chúng phải chịu vui buồn cùng em, phải chứng kiến, phải chia sẻ, nhất là vì chúng cùng là phụ nữ.

Và vì em không lựa chọn điều gì dứt khoát và mạnh mẽ để thay đổi: không ly hôn, cũng không cố gắng thay đổi chồng, nên chúng buộc phải "chấp nhận" giống em và "gánh Nghiệp" cùng em.

Cái Nghiệp có lẽ rất ấn tượng ám ảnh đó, vì em giữ lấy nó, đeo đẳng nó, nên giờ nó sẽ như một tài sản, truyền sang các con em theo một cách khác: nó khiến các con em sợ hãi gia đình, sợ hãi người đàn ông - người cha, người chồng.

Nếu như em từng cố gắng thay đổi cuộc sống, số phận của mình, chắc chắn các con em sẽ có lòng tin nhiều hơn vào sức mạnh của người phụ nữ dám nắm lấy, giữ chặt và xoay chuyển số phận của mình, tìm được sự bình yên, thanh thản, hạnh phúc.

Giờ đây, con em đang bị đè xuống bởi gánh nặng của em, làm sao các cháu dám ngước nhìn lên vào tương lai?

Như Hạnh Dung nói: một ngày cũng là một đời. Em hãy cố gắng làm bất cứ điều gì khiến em thanh thản, nhẹ nhàng, vui vẻ. Để các con em được cùng em cởi bỏ hai chữ "duyên nghiệp" mà em đã tự buộc vào mình, buộc vào các con. Hãy làm điều đó trước tiên là vì bản thân, và sau đó là vì hạnh phúc của các con.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Jennynguyen 07-09-2022 18:21:25

    Nhiều phụ nữ nghĩ cứ nhẫn nhịn chồng, mong con cháu có đủ cha mẹ để được sống trong gia đình "hạnh phúc". Các bà mẹ không hề biết chính cảnh sống chịu đựng khiến các con mỗi ngày nhìn cha ức hiếp mẹ, sẽ khiến chúng thêm oán cha và tránh né hôn nhân, vì mất lòng tin vào đàn ông thông qua hình ảnh của cha mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI