Nhịn ăn gián đoạn lâu dài có thể tác động xấu đến sức khỏe tim mạch

20/03/2024 - 06:05

PNO - Những người nhịn ăn gián đoạn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 91% so với những người ăn uống bình thường.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn, một cách ăn kiêng xen kẽ giữa thời gian nhịn ăn và ăn uống bình thường, có thể làm giảm huyết áp và giúp giảm cân.

Chế độ ăn kiêng 5:2  có thể mang lại lợi ích trong việc giảm cân và cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim mạch - Ảnh: Kingsport
Chế độ ăn kiêng 5:2 có thể mang lại lợi ích trong việc giảm cân và cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim mạch - Ảnh: Kingsport

Tuy nhiên, báo cáo được các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) trình bày hôm 18/3 tại phiên họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Chicago, những người hạn chế tiêu thụ thực phẩm bằng cách chỉ ăn trong khoảng thời gian dưới 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 91% so với những người ăn uống bình thường trong khoảng thời gian từ 12-16 giờ. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích phản hồi từ khoảng 20.000 người, ghi lại những gì họ ăn trong ít nhất 2 ngày, sau đó xem xét những trường hợp tử vong vì bệnh tim mạch xuyên suốt thời gian theo dõi trung bình là 8 năm. Victor Wenze Zhong - đồng tác giả của phân tích - cho biết: nhịn ăn gián đoạn trong thời gian ngắn như 3 tháng có thể mang lại lợi ích trong việc giảm cân và cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim mạch. Tuy nhiên, phải cực kỳ thận trọng với việc nhịn ăn gián đoạn trong thời gian dài hơn, chẳng hạn như nhiều năm. 

Có nhiều kiểu nhịn ăn gián đoạn khác nhau. Phổ biến là hạn chế ăn trong thời gian 6-8 giờ mỗi ngày. Một phương pháp phổ biến khác là chế độ ăn kiêng 5:2, bao gồm việc ăn 500-600 calo vào 2 ngày không liên tục trong tuần và ăn bình thường trong 5 ngày còn lại.

Tiến sĩ Benjamin Horne - giáo sư tại hệ thống chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận Intermountain Health (bang Utah, Mỹ) - nhận định: nhịn ăn có thể làm tăng các hoóc môn gây căng thẳng như cortisol và adrenaline vì cơ thể chuyển sang chế độ sinh tồn khi không biết khi nào sẽ có bữa ăn tiếp theo. Áp lực đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Ngọc Hạ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI