Nhiều sản phẩm độc, lạ cho mùa nắng nóng

30/03/2018 - 15:30

PNO - Với ưu điểm nhỏ gọn, tiện dụng, cơ động, các sản phẩm đá không tan, tủ lạnh, quạt USB, nệm - gối nước được nhiều người chọn mua để xua tan cái oi nóng xuân - hè.

Tuy nhiên, giới chuyên môn khuyến cáo, chỉ nên dùng sản phẩm khi đã có công bố an toàn.

Từ đá không tan đến quạt USB

Nhiều trang trên internet đang rao bán đủ loại sản phẩm (SP) đá lạnh không tan (còn gọi đá lạnh vĩnh cửu): “Đá lạnh không tan xuất xứ Mỹ, làm bằng thép 304 không gỉ, không mùi, không bị thôi nhiễm chất độc BPA, an toàn cho người sử dụng và chứa chất kháng khuẩn tự nhiên. Chỉ cần cho vào ngăn đá tủ lạnh 5 - 10 phút rồi lấy ra cho vào thức uống là mát lạnh ngay”. 

Nhieu san pham doc, la cho mua nang nong
 

Quảng cáo nào cũng rao nhiều tính năng hấp dẫn, thay cho đá thông thường làm từ nước. Ngoài đá lạnh không tan bằng inox, trên thị trường, còn có đá làm bằng đá thiên nhiên hoặc thủy tinh, có xuất xứ từ Mỹ, Đức, Nhật...

Theo các mẩu quảng cáo, “đá lạnh không tan giúp giữ hương vị đồ uống tốt hơn, ngon hơn, không bị loãng và sử dụng lâu dài, tiện dụng, tiết kiệm, an toàn hơn so với loại đá lạnh thông thường làm từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh”.  

Nhiều SP đá được đóng hộp sang trọng, có giá 2 triệu đồng, tặng kèm cây gắp đá. Để khách hàng yên tâm, một số trang mạng còn cam kết bảo hành SP trong 6 tháng. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều SP được đựng trong hộp giấy sơ sài, không có tem, nhãn, mã vạch. 

Anh Huy (45 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM) cho biết, nghe quảng cáo hấp dẫn, anh cũng mua về dùng nhưng đá chỉ hơi lạnh và chừng 20 phút sau là hết lạnh. Đá này không thích hợp để uống bia, nước giải khát, chỉ hợp để uống rượu tây. 

Loại tủ lạnh USB cũng đang được quảng cáo rầm rộ, với lời rao “chỉ cần cắm vào máy tính hay laptop mà không cần cắm trực tiếp vào ổ điện”. Có tủ lạnh chứa được từ một đến bốn lon bia, nước ngọt và làm mát nhanh chóng ở nhiệt độ 8-100C, giá dao động từ 350.000 - 650.000 đồng/cái.

Bên cạnh đó, trên thị trường còn có loại quạt USB dùng nguồn điện chạy từ máy tính, laptop, thậm chí là chiếc pin dự phòng điện thoại.

Đặc biệt hơn, còn có loại quạt USB phun sương, giá từ 130.000 - 190.000 đồng/cái, được nhiều người chọn mua vì tiện dụng, dễ mang theo khi di chuyển. 

Không nên dùng khi chưa có công bố an toàn

Về SP đá lạnh không tan, bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam - cảnh báo: “Trước đây, người ta chỉ dùng các dụng cụ giữ lạnh để bảo quản vắc-xin, thực phẩm; nay lại dùng chúng, cho trực tiếp vào thực phẩm để uống thì phải xem lại vấn đề an toàn. Những yếu tố như thành phần, tạp chất của đá không tan, quá trình, mức độ thôi nhiễm chất độc xảy ra khi đá tiếp xúc với thực phẩm, trường hợp SP bị nứt, mẻ thì dẫn đến nguy cơ gì... cần được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đánh giá và công bố rõ ràng. Hiện ở Việt Nam, chưa có công bố nào liên quan đến SP đá lạnh không tan, vì thế không nên dùng, để tránh nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”.

Theo bác sĩ Ký, phần lớn các SP đá không tan, quạt, tủ lạnh USB hiện nay đều được rao bán trên mạng, nhập về Việt Nam theo đường tiểu ngạch, không được kiểm soát chặt chẽ. Bất cứ SP nào khi nhập về Việt Nam và bày bán trên thị trường đều phải được cơ quan nhà nước kiểm tra, đánh giá độ an toàn, chất lượng SP, khi đó mới nên 
mua dùng.  

Cẩn trọng khi dùng nệm, gối nước

Nệm, gối nước mát có từ nhiều năm trước, nay cũng đang được bán khá chạy nhờ chi phí tiết kiệm, đặc biệt là nếu so với máy điều hòa.

Một số cửa hàng chuyên doanh nệm, gối trên các đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, bán chạy nhất là SP cỡ nhỏ có hoa văn đẹp mắt dành cho trẻ, giá từ 50.000 - 475.000 đồng/cái, tùy kích cỡ. Ngoài ra, loại có vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa, khi dùng thì bơm nước vào, hoặc loại làm từ vải pha ni-lông và có sẵn gel lạnh bên trong cũng rất được chuộng. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (H.Bình Chánh, TP.HCM), sử dụng nệm nước không đúng cách, không giữ vệ sinh sạch sẽ, mua hàng không rõ nguồn gốc, sẽ rất dễ bị các bệnh như dị ứng da, nổi mẩn ngứa, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm màng não.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI