Nhiều quốc gia chật vật ứng phó với tình trạng thiếu nước

04/05/2024 - 13:24

PNO - Theo Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus của châu Âu, tháng 3/2024 là tháng thứ mười liên tiếp thế giới lập kỷ lục mới về nhiệt độ hằng tháng.

Vào cuối tháng Tư, cơ quan thời tiết Úc cho biết, hiện tượng thời tiết El Niño dường như đã kết thúc. Trong vài tháng qua, El Niño đã khiến nhiệt độ tăng và hạn hán kỷ lục, khiến một số quốc gia phải đưa ra các biện pháp khẩn cấp.

Ở Ecuador, thủy điện chiếm 3/4 nguồn điện năng của đất nước. Bộ Năng lượng Ecuador tuyên bố: “Mỗi kilowatt điện và mỗi giọt nước được tiết kiệm sẽ giúp chúng ta đối mặt với thực tế khó khăn”.

Người dân xếp hàng chờ lấy nước từ xe tải ở La Calera, ngoại ô Bogota, Colombia - Nguồn ảnh: AP
Người dân xếp hàng chờ lấy nước từ xe tải ở La Calera, ngoại ô Bogota, Colombia - Nguồn ảnh: AP

Thời tiết khô hạn buộc thủ đô Bogotá, Colombia phải xem xét lại kế hoạch phân phối nước. Các hồ chứa giảm đến mức thấp kỷ lục, đe dọa nguồn cung cấp nước sinh hoạt.

Thị trưởng thành phố Bogotá - Carlos Fernando Galán - cho biết: những gia đình dùng hơn 22m3 mỗi tháng sẽ phải trả thêm phí và những người lãng phí nước có thể bị phạt. Ông Galán cũng yêu cầu người dân hết sức tiết kiệm nước thậm chí là giảm tắm.

Cư dân Clara Escobar chia sẻ: “Có những việc chúng tôi không làm nữa, chẳng hạn như rửa xe”. Một cư dân khác, Isaac Sandoval, thừa nhận: “Tôi chỉ tắm tối đa 4 phút và hạn chế giặt quần áo”.

Mexico có lượng mưa ít đáng kể trong những tháng đầu năm 2024. Bơ là loại cây trồng chủ lực ở bang Michoacan. Những đồn điền trồng bơ lớn thường lấy nước trực tiếp từ các hồ chứa ở thượng nguồn, khiến người dân ở phía hạ lưu thiếu nước sinh hoạt.

Người dân đã phản ứng bằng cách tự lấy nước và điều này đang tiềm ẩn các cuộc xung đột tiềm ẩn với những người trồng bơ vốn có liên hệ với các băng đảng.

Gómez Cortés từ làng El Sauz nói với hãng tin AP: “Chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ bị sát hại vì chống lại sự bất công”.

Ở khu vực Đông Nam Á, hàng trăm trường học của Philippines đã phải đóng cửa khi nhiệt độ lên tới 42 độ C. Tại Thái Lan, nhiệt độ cao bất thường, phá kỷ lục trong 13 tháng liên tiếp.

300 hộ gia đình ở 3 ngôi làng ở huyện Mueang, tỉnh Buriram buộc phải đi mua nước. Đảo Ko Lan ở khu đô thị Pattaya hiện đang thiếu nước trầm trọng. Nguồn cung cấp nước ngày càng cạn kiệt khiến giá nước tăng vọt từ 2-8 lần.

Theo Bộ Nông nghiệp Canada, tính đến cuối tháng 3/2024, có đến 66% diện tích đất nước được xếp vào loại khô hạn hoặc hạn hán bất thường. Các đô thị và khu tưới tiêu ở tỉnh Alberta phía tây Canada đã sử dụng ít nước hơn vào mùa hè này để thích ứng với tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang diễn ra.

Bộ trưởng Môi trường Alberta Rebecca Schulz cho biết các đô thị sẽ tự nguyện giảm mức tiêu thụ nước từ 5 - 10%, ngành công nghiệp sẽ sử dụng một lượng nước ở mức tối thiểu. Các khu vực thủy lợi nông nghiệp - chiếm 46% lượng nước phân bổ của Alberta - cũng cam kết có biện pháp sử dụng nước ít hơn.

Ở Tây Ban Nha, xung đột lợi ích do hạn hán giữa khách du lịch và người dân địa phương đã xảy ra. Một thành viên chính phủ nói với tờ Financial Times: "Ngành du lịch phải thích ứng với tình hình hạn hán bất thường. Đây là ngành kinh tế rất quan trọng nhưng vẫn có quyền và nghĩa vụ như bất kỳ ngành nào khác".

Vùng Catalonia bị hạn hán của Tây Ban Nha đã lắp đặt một nhà máy khử muối từ nước biển ở cảng Barcelona để tăng nguồn cung cấp nước ngọt cho thành phố. David Mascort - người đứng đầu cơ quan môi trường khu vực - nói nhà máy là "giải pháp bền vững về mặt kinh tế và môi trường" hơn so với vận chuyển nước bằng đường thủy.

Linh La

(theo AP, Reuters, The Thaiger, The Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi