Nhiều nước dừng nhập thịt bò Brazil vì bệnh bò điên

03/03/2023 - 10:26

PNO - Hôm 2/3, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết Thái Lan, Iran và Jordan đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ Brazil trong khi các nhà chức trách điều tra sau khi phát hiện trường hợp mắc bệnh bò điên ở bang Para, phía Bắc nước này.

 

Việc phát hiện ra vụ việc, được thông báo vào ngày 20 tháng 2, đã kích hoạt lệnh cấm tự áp đặt đối với việc bán thịt bò Brazil sang Trung Quốc. ẢNH: REUTERS
Sau khi phát hiện ra một con bò bị bệnh viêm não xốp vào ngày 20 /2, nhiều nước đã kích hoạt lệnh cấm nhập khẩu đối với thịt bò Brazil - Ảnh: Reuters

"Thái Lan, Iran và Jordan đã tạm thời dừng nhập khẩu thịt bò từ khắp Brazil. Nga cũng đã ra lệnh cấm vận đối với thịt bò xuất khẩu từ  Para. Ngoài ra, Brazil cũng đã tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc để thực hiện các điều khoản của hiệp định thương mại", Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil thông báo.

Bộ này cũng xác nhận hiện chỉ có một nhà máy đóng gói thịt ở Para được phép bán các sản phẩm thịt bò sang Nga.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil Carlos Fávaro, xác nhận một trường hợp mắc bệnh viêm não xốp ở bò (thường được biết tới là bệnh bò điên) thuộc một khu trang trại chăn nuôi 60 gia súc ở thành phố Marabá, bang Para. Cơ quan nông nghiệp bang ngay lập tức đã tiến hành kiểm tra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa bệnh lây lan.

Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới ở Alberta, Canada, để xác nhận xem đó là dạng bệnh cổ điển hay phiên bản "phi điển hình".

Từ nhiều tuần qua, không có con bò nào bị giết thịt và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Con vật bị phát hiện bệnh đã bị tiêu hủy và các xét nghiệm đang chờ xác định xem nó phát triển dạng bệnh cổ điển hay là một trường hợp không điển hình. Tuy nhiên, theo ông Carlos Fávaro trường hợp mắc bệnh bò điên phát hiện bang Para phía Bắc nước này sẽ không gây ra nguy cơ đối với việc tiêu thụ thịt của người dân. Đây là dạng bệnh không điển hình, xuất hiện một cách tự phát trong tự nhiên, không có nguy cơ lây lan cho đàn gia súc và con người. 

Bò bị bệnh dạng cổ điển được coi là nghiêm trọng hơn vì nó liên quan đến sự nhiễm bẩn và có thể gây ra lệnh cấm thương mại rộng rãi.

Theo Hiệp hội ngành nông nghiệp của Brazil Abrafrigo, năm 2022, quốc gia Nam Mỹ này xuất khẩu tổng cộng 2,3 triệu tấn thịt bò trị giá 13,1 tỉ USD. Trong đó, Trung Quốc tiêu thụ hơn 50% lượng thịt xuất khẩu của Brazil.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI