Nhiều người Mỹ tiêm thuốc trị tiểu đường để giảm cân

27/03/2023 - 15:11

PNO - Một cuộc khảo sát mới ở Mỹ cho thấy khoảng 1/3 cư dân khu vực đô thị tự coi mình là thừa cân và gần 1/4 nói rằng họ sẽ tiêm thuốc trị bệnh tiểu đường theo toa để giảm thêm cân.

 

Ozempic - một loại thuốc được thiết kế cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 - đang được kê đơn cho những người nổi tiếng và xã hội để giúp họ giảm cân. Chelsea Handler (phải) đã thừa nhận sử dụng thuốc, trong khi Khloe Kardashian (ăn cùng chị gái Kim) bác bỏ cáo buộc rằng cô đã lạm dụng thuốc để giảm cân.
Ozempic - một loại thuốc được chế tạo cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhưng đang được những người nổi tiếng sử dụng để giảm cân

Theo Cuộc thăm dò của Trung tâm y tế Mount Sinai South Nassau (New York, Mỹ), thì 10% số người được hỏi từ các thành phố và Long Island đã sử dụng hoặc biết người thân, bạn bè đang sử dụng thuốc các loại thuốc Ozempic, Mounjaro hoặc Wegovy để giảm cân.

Gần đây, 3 loại thuốc trên được săn lùng khi những người giàu có và nổi tiếng muốn giảm cân. Tuy nhiên, các bác sĩ tại Mount Sinai South Nassau cho biết, cơn sốt chuyển sang dùng thuốc theo toa để giảm béo là điều đáng lo ngại bởi các loại thuốc được sản xuất chủ yếu để giúp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì.

Không những thế, vì nhu cầu dùng thuốc này để giảm cân ở những người không bị béo phì hoặc tiểu đường đã gây ra tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng, khiến những người bị tiểu đường và béo phì khó tiếp cận hoặc phải mua với giá cao hơn.

Tiến sĩ Aaron Glatt thuộc Khoa Y của Mount Sinai South Nassau cho biết: “Những phương pháp điều trị này không nhằm mục đích thay thế cho việc tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh để giảm cân. Chúng được tạo ra để quản lý bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh béo phì".

Người dân New York đang dùng Ozempic, Mounjaro hoặc Wegovy để giảm cân.
Ngày càng nhiều người Mỹ tìm đến các loại thuốc Ozempic, Mounjaro hoặc Wegovy để giảm cân

Mặc dù cả 3 loại thuốc đều có thể giúp giảm cân, nhưng chỉ có thuốc Wegovy được Cục Quản lý Dược phẩm Liên bang chấp thuận để kiểm soát cân nặng ở thanh thiếu niên và người lớn béo phì hoặc thừa cân. Thuốc Ozempic và Mounjaro chỉ được chấp thuận cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.     

Thành phần chính trong Ozempic và Wegovy là semaglutide, giúp kích thích giải phóng insulin từ tuyến tụy và giúp giảm cân bằng cách điều chỉnh sự thèm ăn và làm chậm tốc độ thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa. Riêng thuốc Mounjaro làm giảm nồng độ glucose trong huyết tương sau khi ăn, giảm lượng thức ăn và giảm trọng lượng cơ thể ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Cả 3 loại thuốc này phải được bán theo toa và đều được sử dụng bằng cách tiêm.

Trong cuộc khảo sát có 22% cho biết họ sẽ dùng thuốc theo toa để giảm cân, 55% không đồng ý và số còn lại không ý kiến.

Adhi Sharma, Chủ tịch Mount Sinai South Nassau cho biết: “Tôi đặc biệt khuyến khích tất cả người bị tiểu đường và cha mẹ của những đứa trẻ thừa cân trao đổi với bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc này. Các bác sĩ sẽ nói chuyện với bệnh nhân về cân nặng và đưa ra một kế hoạch điều trị cụ thể. Riêng những người không phải bị tiểu đường hay béo phì mà sử dụng thì nên cẩn trọng. Bởi đó là thuốc được kê toa".

Trọng Trí (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI