Nhiều nét mới trong Ngày thơ Việt Nam ở TP.HCM

12/02/2014 - 21:55

PNO - PN - Ngoài việc tổ chức trong không gian mới khánh thành khang trang của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM, thay vì phải di chuyển nhiều địa điểm như những năm qua, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 tại TP.HCM còn có thêm nhiều nét...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhieu net moi trong Ngay tho Viet Nam o TP.HCM
Giao lưu giữa nhà thơ và độc giả tại Ngày thơ Việt Nam 2013 - ảnh: T.D.

Trên tinh thần chủ đề chung Từ Điện Biên đến Trường Sa - Trách nhiệm trước chủ quyền đất nước, ngày thơ tại TP.HCM còn kết hợp chủ đề riêng của mình là Xuân mới, phát triển mới. Nhà thơ, nhà phê bình Lê Quang Trang, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết, ngày thơ không chỉ đảm bảo nhiệm vụ chính trị và tính nghệ thuật, mà còn là lễ hội của thơ ca đối với người làm thơ và công chúng, trên nền tảng sự nghiêm trang của phần lễ và tính giải trí, vui vẻ ở phần hội.

Diễn ra trong hai ngày 14 - 15/2, tức rằm và 16 tháng Giêng tại 81 Trần Quốc Thảo, Q.3, Ngày thơ Việt Nam xuân Giáp Ngọ có rất nhiều hoạt động: chương trình giới thiệu các tác phẩm thơ tiêu biểu của các thế hệ nhà thơ thành phố, các ca khúc phổ thơ hay được sáng tác trong năm 2013; gặp gỡ, giao lưu, trình diễn nghệ thuật của 20 câu lạc bộ thơ xuất sắc của TP; khoảng 40 tiết mục của các câu lạc bộ thơ ca dân tộc thiểu số như Chăm, Khmer, Hoa… Đáng chú ý, ngoài không gian dành cho các hoạt động quen thuộc như viết thư pháp, triển lãm thi phẩm, tranh thơ, phát hành thơ, ngày thơ còn dành một khu vực cho những thể nghiệm sáng tạo của các nhà thơ trẻ nhằm mở rộng phương thức sáng tác, đổi mới thơ, đưa loại hình này đến gần hơn nữa với công chúng.

Ngày thơ không phân định các thế hệ tác giả mà tổ chức các hoạt động đan xen giữa các nhà thơ lão thành với thế hệ trẻ, các tác giả người dân tộc anh em, giữa những người cầm bút có thành tựu với hội viên mới gia nhập hội… Thêm một nét mới là dịp này Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức các đoàn văn nghệ sĩ tham dự giao lưu tại nhiều địa phương. Theo nhà thơ Phan Hoàng, anh sẽ làm trưởng đoàn đi Phú Yên dự Liên hoan thơ Việt Nam - Hàn Quốc theo lời mời của tỉnh này, đoàn đi Quân khu IX do nhà thơ Phạm Sỹ Sáu phụ trách. Ngoài ra còn có các đoàn đi Điện Biên, Bến Tre, Đồng Tháp, Tây Ninh.

 Võ Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI