"Nhiều họa sĩ trẻ tư duy an toàn, chưa dám đột phá"

19/08/2022 - 20:04

PNO - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn đánh giá, ở Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 (năm 2022), “nhiều tác giả trẻ có phong cách sáng tạo khá “già” bởi họ quá cẩn trọng, có tư duy an toàn, chưa dám thể hiện sự đột phá hay quan điểm cá nhân”.

Ông Lương Xuân Đoàn đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ lần này.

Sự kiện được khai mạc chính thức vào chiều 19/8, kéo dài tới hết ngày 28/8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, có 512 tác phẩm của 216 tác giả tại 40/63 địa phương trên cả nước gửi về tham dự. Từ đó, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn và trao giải cho 28 tác phẩm, trong đó có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Triển lãm thức diễn ra từ 19/8, kéo dài tới hết ngày 28/8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội
Triển lãm thức diễn ra từ 19/8, kéo dài tới hết ngày 28/8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội

Triển lãm gồm 126 tác phẩm ở nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau (hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt, video art...).

Đánh giá chung về các tác phẩm đoạt giải, ông Lương Xuân Đoàn cho rằng, các tác phẩm có ngôn ngữ đương đại, đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề môi trường.

Song, nhiều tác giả trẻ có phong cách sáng tạo khá “già” bởi họ quá cẩn trọng, có tư duy an toàn, chưa dám thể hiện sự đột phá hay quan điểm cá nhân.

“Mong rằng các nghệ sỹ trẻ cần biết phá cách, đặt ra những ''thách thức'' cho Hội đồng nghệ thuật và cơ quan quản lý bằng chính các tác phẩm của mình. Nếu làm được như vậy thì mỹ thuật Việt Nam đương đại mới có thể phát triển”, ông Đoàn nói.

Khi hỏi về lí do, ông Lương Xuân Đoàn cho rằng, một trong số đó, có thể do các nghệ sỹ trẻ có tâm lý e ngại, áp lực vì “rào cản” cấp phép, kiểm duyệt tác phẩm.

“Từ đó, họ không dám tin là mình đang nghĩ đúng, hiểu đúng để nói lên câu chuyện của xã hội hôm nay, của mỹ thuật hiện đại Việt Nam”, ông Đoàn nhận định.

Festival Mỹ thuật trẻ là sân chơi dành cho các nghệ sỹ từ 18 đến 35 tuổi, là công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Các nghệ sỹ sáng tác đề tài tự do, khuyến khích tác phẩm có tính nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống xã hội và có tính thẩm mỹ cao. Tác phẩm có thể tham gia ở nhiều loại hình: Hội họa, đồ họa, tượng hoặc khối biểu tượng, phù điêu, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật hình ảnh và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

Xem thêm hình ảnh tại triển lãm:

 

 

 

PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI