Nhiều cây cổ thụ ở Sài Gòn đang bị... bức tử

03/08/2016 - 07:19

PNO - Các cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm bỗng dưng trụi lá, chết bất thường. Nhiều nghi vấn đặt ra do ô nhiễm môi trường vì xung quanh có hóa chất lạ, mùi hôi nồng nặc.

Ngày 2/8, theo quan sát của PV, khu vực đối diện Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM) có 5 cây dầu cổ thụ có dấu hiệu chết, xuống lá bất thường. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q. 1, TP. HCM) cũng có 3 cây cổ thụ chết đã bị hạ xuống để đảm bảo an toàn cho người dân khi ra đường. Người dân sống xung quanh cho biết, xung quanh gốc cây chết có mùi hóa chất lạ, bốc mùi nồng nặc.

Điều này cũng xảy ra trên giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng - Cống Quỳnh (phường 5, quận 3, TP HCM) trụi lá một cách bất thường. Trong khi những cây cùng loại gần đó xanh um tùm thì 3 cây này chỉ còn cành khô. Những cây dầu cổ thụ mang mã số 270, 272, 274 sống gần 100 năm, đường kính thân trên 1 m. Cành lá xum xuê trước đây nay trở nên trơ trụi, không còn dấu hiệu của sự sống.

Nhieu cay co thu o Sai Gon dang bi... buc tu
Cây sọ khỉ trước trụ sở Liên đoàn Lao động TPHCM phải đến 2 người ôm mới hết cũng đột ngột chết khô rất đáng tiếc.

Tương tự, cây dầu cổ thụ có mã số 126 trước địa chỉ nhà số 524 đường Hòa Hảo, phường 7, quận 11 cũng đột ngột héo lá, chết khô. Ngoài ra, một cây dầu khác tại trước nhà số 1251 đường Ba Tháng Hai (phường 6, quận 11) cũng đột ngột rụng lá, chết dần; mặc dù cây dầu này không có biểu hiện của sâu bệnh, tán cây rất rộng.

Nằm trên đường Ba Tháng Hai, một cây dầu cổ thụ được đánh số 79 nằm trước công ty buôn bán xe mô tô ở số 45A bất ngờ chết khô một cách khó hiểu.

Cuối tháng 4/2016, người dân tiếp tục phát hiện 6 cây bị khô cành, trụi lá gần như đã chết trên đường Trường Sơn - đoạn đối diện sân bay Tân Sơn Nhất.  Chị Lan bán nước gần đấy nói: "Mỗi lần tôi dọn hàng đi ngang các gốc cây đều ngửi thấy mùi hóa chất nồng nặc".

Một cán bộ Sở GTVT TP.HCM cho hay, đã nhận được báo cáo nhanh của các đơn vị về tình trạng cây xanh chết bất thường thời gian qua. Trong đó có việc phát hiện mùi hóa chất dưới gốc cây.

"Nghi ngờ cây xanh bị bức tử, đơn vị đã báo với công an địa phương vào cuộc điều tra. Khó để bắt quả tang việc bức tử cây xanh nhưng thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực điều tra và tổng hợp số liệu báo cáo thành phố", ông này nói.

Nhieu cay co thu o Sai Gon dang bi... buc tu
Cây xanh bật gốc còn nguyên bọc ni - lông trong trận bão số 1 vừa qua ở TP. Hà Nội.

Cũng vấn đề liên quan đến cây xanh, ngày 2/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, sau khi cơn bão số 1 đi qua đã bộc lộ rõ thiếu sót trong việc quản lý cây xanh khi nhiều cây còn nguyên bọc ni-lông vẫn được trồng xuống. "Hình ảnh người dân đã đưa lên, báo chí phản ánh có những cây được trồng bó nguyên rễ bằng lưới nilon. Những cây đó không thể sống và phát triển được, tôi dám khẳng định điều đó” - ông Chung nói.

Nói đến trách nhiệm trong vụ việc này, ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay: "Một số cây đổ lộ bầu nilon trên đường Nguyễn Văn Trỗi do Ban quản lý dự án quận Hà Đông làm chủ đầu tư, cây trên đường Dương Đình Nghệ do Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Sau khi phát hiện, tôi đã gọi điện trực tiếp cho quận, đề nghị kiểm tra. Trong trường hợp có vi phạm phải xử lý trách nhiệm đơn vị thực hiện và giám sát”.

Công Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI