Đà Nẵng mua bảo hiểm cho hàng nghìn cây xanh, Hà Nội có cần?

14/05/2016 - 16:04

PNO - Đã Nẵng tiến hành mua bảo hiểm cho hàng nghìn cây xanh, để giảm thiệt hại khi có sự cố đối với cây xanh công cộng do Nhà nước quản lý.

Ngày 13/5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát, tổng hợp cụ thể chủng loại và số lượng cây xanh để làm cơ sở bố trí kinh phí mua bảo hiểm an toàn cây xanh đô thị đúng theo quy định.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng, việc mua bảo hiểm là để giảm thiệt hại khi có sự cố đối với cây xanh công cộng do Nhà nước quản lý. Những năm qua, vào mùa mưa bão, hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường Đà Nẵng bị bật gốc, gãy đôi nên rất tốn kém trong việc trồng mới, thay thế.

Da Nang mua bao hiem cho hang nghin cay xanh, Ha Noi co can?
Hàng cây muống tím trên đường Ông Ích Khiêm tại Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt danh mục 23 loại cây xanh khuyến khích trồng, 39 loại hạn chế và 9 loại cấm trồng trên đường phố. Danh mục này áp dụng đối với các nhóm cây xanh thân gỗ, thân cột (thân thảo thứ sinh), cây bụi thân gỗ; không xem xét đối với cây bụi nhỏ có hoa, cây thân thảo…

Cũng liên quan đến việc trồng, chăm sóc cây xanh tại các TP lớn hiện nay, như báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin trước đó, tại Hà Nội hàng loạt cây trồng mới, thay thế trên nhiều tuyến đường như: Nguyễn Chí Thanh, Bưởi - Nhật Tân, Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Thái Hà,...đã "bỗng dưng" chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Hiệp (56 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) sinh sống trên trục đường này cho biết, từ lúc trồng cây đến giờ, chưa thấy ai đến kiểm tra và chăm sóc chúng. Cây mới trồng mà chết nhiều như vậy sẽ rất lãng phí.

Da Nang mua bao hiem cho hang nghin cay xanh, Ha Noi co can?
Cây xanh chết hàng loạt trên nhiều tuyến đường Hà Nội. Ảnh: Huy Bách

Trước hiện tượng này, anh Vũ Thế Toàn, Giám đốc CTY TNHH Vườn ươm rừng vàng cho rằng, cây chết là do những nguyên nhân chủ quan, tại một số địa điểm khác cũng đã từng xảy ra vụ việc tương tự. Trong những trường hợp này khi đến kiểm tra thì yếu tố bón phân lót bị sai nhiều nhất, nếu bón lót không đúng, cây trồng sẽ bị héo lá và chết dần, sau 3 đến 4 tháng cây mới chết hẳn.

Bình luận về việc cây trồng mới, thay thế trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội chết hàng loạt, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam cho rằng, chuyện trồng cây của Hà Nội  vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề, "Hà Nội còn phải học hỏi nhiều".

Có lẽ, Hà Nội cũng cần cân nhắc việc mua bảo hiểm cho cây xanh như Đà Nẵng sắp triển khai.

Đông Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI