Nhiều ca tử vong vì bệnh dại do tâm lý e ngại vắc xin

05/10/2022 - 09:45

PNO - Bệnh dại có chiều hướng gia tăng, nhiều ca tử vong do nhận thức của người dân về vắc xin còn thấp.

Sáng 5/10, tại TPHCM đã diễn ra buổi thảo luận nhằm hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh dại, qua đó nâng cao nhận thức về phòng dại cho cộng đồng, hướng tới mục tiêu không ai phải tử vong vì bệnh dại.

Tại buổi thảo luận, Ths.BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - Điều hành Trung tâm xét nghiệm Y sinh học lâm sàng và dịch vụ KHKT, Viện Pasteur TPHCM cho biết, nhận thức của người dân về bệnh dại vẫn còn nhiều hạn chế.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn khuyến cáo người dân hãy đi tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt khi bị động vật cào, cắn, liếm vào vết thương hở. Ảnh: Thanh Huyền.
Ths. BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn khuyến cáo người dân hãy đi tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt khi bị động vật cào, cắn, liếm vào vết thương hở - Ảnh: Thanh Huyền.

Hầu hết các trường hợp tử vong vì bệnh dại do mọi người không đi tiêm vắc xin phòng ngừa sau khi bị động vật cắn, cào hoặc liếm lên vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, không ít người nghĩ rằng chó mèo đã tiêm phòng rồi sẽ không truyền bệnh dại, hoặc có thói quen trì hoãn đi tiêm phòng ngay, chờ đợi theo dõi động vật cắn mình có biểu hiện bất thường thì mới đi tiêm. Thậm chí, nhiều trường hợp còn tự ý điều trị bằng thuốc Đông y, đi thầy lang để chữa... 

Thống kê mới nhất cho thấy, tại Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9, cả nước ghi nhận 40 ca tử vong vì bệnh dại. Trong đó, Bến Tre là địa phương đứng đầu với 11 trường hợp. Bộ Y tế cho biết, trong hai năm 2020 và 2021 bệnh dại có xu hướng gia tăng rõ rệt tại miền Nam và các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Thời gian cao điểm của bệnh dại từ tháng 5 - tháng 8, khi mà thời tiết nắng nóng nhất.

Qua đó, BS Tuấn khuyến cáo người dân khi bị động vật cào, cắn, liếm vào vết thương hở thì người dân cần đi tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt.

Thời gia ủ bệnh của bệnh dại trung bình từ 1 - 3 tháng. Thời gian ủ bệnh ngắn hay dài tuỳ thuộc vào vị trí cắn, độ nghiêm trọng của vết thương, số lượng virus nơi xâm nhập...

Đây là một căn bệnh lâu đời, một khi phát bệnh thì tỷ  lệ tử vong gần như là 100%. Dù bệnh nguy hiểm như vậy nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng vắc xin. Hiện nay, vắc xin dại thế hệ mới được sản xuất bằng công nghệ tế bào với qui trình kiểm soát chặt chẽ nên người dân có thể an tâm về tính an toàn cũng như không cần lo lắng về tác dụng phụ. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI