Nhập nhèm "rượu trâu" gắn mác xách tay

31/12/2020 - 11:42

PNO - Rượu linh vật trâu đang được quảng cáo rầm rộ hướng tới nhu cầu quà tặng trong dịp Tết Tân Sửu, nhưng chất lượng thì rất đáng ngờ...


Đang được quảng cáo rầm rộ trên thị trường hiện nay là rượu linh vật trâu, còn gọi là rượu phong thủy hình con trâu. Trong đó, loại rượu Armenian Brandy được cho là có nguồn gốc từ Nga. Tuy nhiên, cùng loại rượu này, cửa hàng rượu xách tay trên đường Trần Xuân Soạn, Q.7 rao giá 950.000 đồng/chai, các điểm bán khác lại bán giá từ 1,3-1,8 triệu đồng/chai. 

Loại rượu này có tem nhãn không rõ ràng, trên tem có các dòng chữ Nga được dán sơ sài, có mã QR nhưng khi quét trên điện thoại, lại không nhận dạng được. Tại một cửa hàng trong hẻm 232 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, tem loại rượu này được dán vòng tròn quanh đuôi con trâu, hình dạng tem rất khác và không có chữ Nga trên tem. Ở một số điểm bán khác, tem lại được dán lên giữa thân con trâu. 

Cùng là tem bình rượu trâu, cùng một nhà sản xuất, tất cả đều được giới thiệu là hàng xách tay nhưng mỗi nơi dán mỗi kiểu
Cùng là tem bình "rượu trâu", cùng một nhà sản xuất, tất cả đều được giới thiệu là hàng xách tay nhưng mỗi nơi dán mỗi kiểu

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên thị trường, hiện có hàng chục dòng rượu hình con trâu với đủ xuất xứ như rượu trâu Suntory Whisky Royal Nhật, Royal Rich Umeshu Nhật, rượu trâu rừng Nga, rượu trâu đỏ Nga, rượu trâu đen XO Pháp. 

Loại rượu trâu Royal Rich Umeshu Nhật được quảng cáo nhập từ Nhật, nhưng theo lời nhân viên cửa hàng M.S., ở Q.7, đây là sản phẩm được gia công tại Việt Nam. Vỏ bình rượu hình trâu Nhật đều làm bằng gốm nên các doanh nghiệp Nhật đặt hàng gia công tại Việt Nam cho tiết kiệm chi phí, còn rượu bên trong đích thực là rượu mơ Nhật, được sản xuất tại Nhật. “Vỏ bình được gia công tại Việt Nam nên sẽ không tránh khỏi tình trạng  lấy vỏ bình này chiết rượu Việt Nam vào, giả làm rượu Nhật” - nhân viên này cho hay.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 26 (Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội) đã triệt phá cơ sở san chiết, dán nhãn rượu giả xuất xứ nước ngoài tại một địa điểm ở P.Phúc La, Q.Hà Đông. Chủ cơ sở khai nhận, đã lên mạng xã hội mua các chai thủy tinh, chai sứ hình các con giáp, tem nhãn rồi mua loại rượu Black của Lào không rõ nguồn gốc để pha với rượu trôi nổi khác, cho vào các bình rượu hình linh vật, dán nhãn mác giống các thương hiệu ngoại đang bán chạy trên thị trường. 

Những loại rượu giả nói trên chủ yếu được bán trên mạng xã hội, giá hơn 1 triệu đồng/sản phẩm trong khi chi phí để làm ra sản phẩm chỉ khoảng 100.000 đồng. Theo một cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM, rượu ngoại là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Các đối tượng thường làm giả bằng cách pha rượu Việt Nam với khoảng 20% rượu ngoại thật và chất tạo màu làm từ kẹo đắng, sau đó cho vào các vỏ chai rượu ngoại dán tem thật hoặc tem giả, hoặc khoan một lỗ nhỏ dưới đáy chai rồi rút bớt rượu thật ra, bơm rượu giả vào rồi dùng keo đặc dụng bịt lại. 

Các loại tem rượu giả được sản xuất rất tinh vi, có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập lậu vào Việt Nam, rất khó phân biệt bằng mắt thường và phải qua giám định mới phát hiện được. Riêng nút chai, các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng công nghệ dập rất tiên tến, chỉ cần một máy ép bằng tay với bộ khuôn, nhôm cán mỏng sơn các màu tùy theo loại rượu, người thợ nào cũng có thể cho ra hàng trăm nút chai rượu giả mỗi ngày. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI