Nhận thừa kế tiền bồi thường giải phóng mặt bằng ra sao?

27/12/2022 - 06:39

PNO - Số tiền mà Nhà nước chi trả bổ sung cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi cũng là di sản thừa kế.

Sinh thời mẹ tôi có phần đất bị thu hồi và đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau đó, có đợt chi trả bổ sung tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo chính sách quy định tại Quyết định số 563 ngày 18/2/2020 của UBND TPHCM với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Tuy nhiên, do mẹ tôi đã chết, nên ban bồi thường giải phóng mặt bằng yêu cầu gia đình tôi phải bổ sung văn bản khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản của mẹ tôi để lại, có công chứng theo quy định thì mới chi trả khoản tiền trên. Cha tôi đã chết trước mẹ tôi từ lâu, gia đình tôi có 5 anh em nhưng trước khi mất mẹ tôi không lập di chúc. Trường hợp này tôi phải làm thủ tục như thế nào và cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì để có thể nhận được tiền bồi thường?

Đan Thanh (TP Thủ Đức, TPHCM)

- Theo quy định tại điều 612 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì số tiền mà Nhà nước chi trả bổ sung cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi cũng là di sản thừa kế. 

Trường hợp trên, do mẹ chị đã chết và không có di chúc để lại, nên để có cơ sở giải quyết chi trả tiền bồi thường cho đúng, thì ban bồi thường giải phóng mặt bằng yêu cầu chị phải cung cấp văn bản thỏa thuận phân chia di sản có công chứng là đúng quy định của pháp luật. 

Về điều kiện: Trường hợp trên, do di sản để lại là một số tiền cụ thể, nên chị phải xuất trình bản chính quyết định về việc bồi thường, hỗ trợ bổ sung… của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền; giấy chứng tử của cha, mẹ chị; chứng nhận kết hôn của cha, mẹ (nếu có); giấy khai sinh, căn cước công dân của 5 người con. Đồng thời, chị phải làm văn bản tường trình về quan hệ nhân thân (nêu rõ quan hệ thừa kế hàng thứ nhất của mẹ chị, có cam kết không bỏ sót người thừa kế), có chứng thực theo quy định.  

Về thủ tục: Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, chị liên hệ tổ chức hành nghề công chứng của TPHCM để yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản. Cụ thể, số tiền nói trên các bên thỏa thuận phân chia như thế nào (ai nhận, ai không nhận; người không nhận thì tặng phần thừa kế của mình cho ai…). Công chứng viên sẽ ghi nhận và dự thảo văn bản, niêm yết thời hạn 15 ngày theo quy định, trước khi công chứng.

Căn cứ văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã công chứng, người nào được nhận thừa kế sẽ liên hệ với ban bồi thường giải phóng mặt bằng để nhận tiền theo quy định.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI