Con gái có được quyền thừa kế tài sản như con trai?

02/11/2022 - 06:18

PNO - Pháp luật không phân biệt con trai hay con gái, tức con trai, con gái đều được hưởng thừa kế bằng nhau, như nhau.

Thưa luật sư, vừa qua đọc thông tin trên báo về vụ việc ba người con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ ở tỉnh Hưng Yên do tranh chấp phân chia tài sản thừa kế, khiến tôi rất bàng hoàng và lo lắng. Hoàn cảnh gia đình này khá giống gia đình tôi. Tôi hiện có một chị gái và em trai. Bố tôi không may mất sớm khi chúng tôi còn nhỏ. Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, mẹ tôi bị nhiễm bệnh, qua đời, không để lại di chúc. Tài sản bố mẹ tôi để lại là một căn nhà ở Q.6 và một dãy phòng trọ cho thuê ở Q.Bình Tân. Hiện tại, hai chị em gái chúng tôi đã lập gia đình riêng. Tài sản bố mẹ để lại hiện do em trai tôi đang quản lý.

Xin luật sư cho biết, quy định pháp luật hiện nay về quyền thừa kế tài sản như thế nào? Có phân biệt quyền thừa kế tài sản giữa con trai và con gái hay không? 

Trương Thị Hòa (Q.6, TPHCM)

Một phiên tòa xét xử tranh chấp thừa kế
Một phiên tòa xét xử tranh chấp thừa kế

Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình - trả lời: Chào bạn Hòa, do cha mẹ bạn chết không để lại di chúc nên các anh chị em nhà bạn sẽ được hưởng thừa kế theo quy định pháp luật. Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, quy định người thừa kế theo pháp luật như sau:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước (do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản).

Theo quy định trên, nếu ông bà nội, ông bà ngoại của bạn Hòa đã chết trước cha mẹ bạn thì tài sản thừa kế sẽ chia đều cho ba chị em. Pháp luật không phân biệt con trai hay con gái, tức con trai, con gái đều được hưởng thừa kế bằng nhau, như nhau.

Nếu ba chị em nhà bạn Hòa thỏa thuận, hòa giải được với nhau thì sẽ chuẩn bị các giấy tờ gồm: giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận nhà đất, chứng tử cha mẹ, giấy khai sinh… để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, ba chị em sẽ đứng đồng sở hữu. Nếu có người không đồng ý khai nhận di sản thừa kế, những người còn lại có thể khởi kiện ra tòa án.

Sơn Vinh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI