Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến ra mắt “Tổ quốc yêu thương”

14/10/2021 - 06:21

PNO - Lựa chọn 100 ca khúc trong hàng trăm sáng tác, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến in thành tuyển tập mang tên “Tổ quốc yêu thương”, như món quà dành tặng khán giả và cho chính vị nhạc sĩ.

Tổ quốc yêu thương, tuyển tập 100 ca khúc của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến vừa được giới thiệu đến khán giả. Ban đầu, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến dự tính sẽ chọn lọc khoảng 150 ca khúc từ trong vài trăm sáng tác để in thành tuyển tập, nhưng vì một số lý do, phía Nhà xuất bản Trẻ và nam nhạc sĩ thống nhất con số 100 ca khúc.

“Tôi viết nhạc từ năm 12 tuổi, đến nay, số lượng ca khúc cũng được khoảng vài trăm bài. Tôi viết nhạc trước hết là dành cho mình, viết đơn thuần để vui ca với đời, không vì mục đích trở thành nhạc sĩ hay thương mại nên ai biết thì tìm đến hát hò cho vui, không thì âm nhạc của tôi vẫn ở đó. Tôi không chủ động phổ biến, phát hành”, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến chia sẻ. 

Tuyển tập

Đến nay, sau khi vốn liếng sáng tác đủ dày, lại được Hội Âm nhạc TPHCM cùng nhiều đồng nghiệp động viên, thúc giục nên nhạc sĩ Trần Xuân Tiến quyết định in thành tuyển tập. Ông xem đây là món quà trước hết dành cho bản thân, như một lưu dấu cho khoảng thời gian dành trọn cho đam mê âm nhạc; còn tiếp sau, Tổ quốc yêu thương gửi tặng khán giả, để những ai yêu mến có thể thuận tiện trong việc tra cứu, hát hò.

“Một tác phẩm âm nhạc viết ra, nếu có chất lượng, giá trị thì nó thuộc về công chúng, xã hội. Chúng không đơn thuần tồn tại trong phạm vi nhỏ hẹp”, vị nhạc sĩ nói.

Tổ quốc yêu thương bao gồm 3 chương: Bài ca tuổi trẻ, Tình ca quê hương Ca khúc trữ tình. Mỗi chương có khoảng hơn 30 sáng tác. Trong đó, ca khúc Bài ca tuổi trẻ Tổ quốc yêu thương - được dùng làm tên của tuyển tập, có câu chuyện khá ấn tượng.

“Tôi lấy bài hát Bài ca tuổi trẻ, sáng tác vào tháng 8/1975, đợt TPHCM phát động phong trào thanh niên xung phong, để làm tên chủ đề. Ngày đó, Thành Đoàn TPHCM giao cho tôi trong 2 ngày phải viết được một bài hát để khơi dậy tinh thần hứng khởi, sức trẻ trong ngày ra quân. Tôi sử dụng chất liệu có được từ cuộc sống cá nhân, cộng thêm một số hình ảnh được hình dung, tưởng tượng thêm để hoàn thành”, nhạc sĩ chia sẻ.

Ca khúc Bài ca tuổi trẻ:

 

Cả tuổi trẻ gắn liền với các hoạt động, phong trào thanh niên nên các sáng tác của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến cũng mang tinh thần trẻ trung, tươi mới. Ông có nhiều sáng tác về chủ đề tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa nhưng không man mác buồn hay uỷ mị mà êm đềm, thủ thỉ, giàu chất tự sự.

“Chương 2 - Tình ca quê hương, bao gồm những bài tôi viết cho quê hương Quảng Ngãi của tôi. Tôi viết cho những miền quê tôi từng ghé chân và nơi tôi đang sinh sống. Chương này có bài hát Tổ quốc yêu thương, tôi viết nhân Hiệp định Paris được ký năm 1973. Ngày đó, người dân Việt Nam từ khắp mọi miền đều có chung một ước mơ về ngày đất nước được hòa bình, thống nhất, Bắc - Nam chung một nhà. Đó là một trong những ca khúc mà tôi tâm đắc, nên dùng làm tên cho tuyển tập”, nam nhạc sĩ nói thêm. 

Đến với âm nhạc trong tâm thế vô tư, hồn nhiên nên dù sở hữu hàng trăm ca khúc, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến thấy mình hát “tàm tạm”, sáng tác chỉ nằm ở chữ “được”.  Âm nhạc chỉ cốt để giãi bày tâm sự, hát cho vui vẻ, yêu đời không đặt nặng tính học thuật hay sự chuyên nghiệp lên hàng đầu.

Nhận định của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến về âm nhạc của ông có phần khiêm tốn vì dù không phổ quát với đại đa số giới trẻ ngày nay, nhưng một vài sáng tác của ông từng nằm lòng với thanh niên thế hệ trước, và vẫn được hát nhiều trong một số hoạt động phong trào ngày nay.

Ngoài tuyển tập Tổ quốc yêu thương, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến từng in tập nhạc 300 năm thành phố của em (NXB Trẻ ấn hành). Tuyển tập bao gồm 300 sáng tác dành cho thiếu nhi, được viết theo thể loại đồng dao. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI