Nhạc sĩ Hồng Đăng đoạt Giải thưởng Bùi Xuân Phái

28/10/2021 - 20:34

PNO - Nhờ những sáng tác về Hà Nội, nhạc sĩ Hồng Đăng đoạt Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái nhưng đáng tiếc, ông không thể đến nhận trực tiếp.

Giải thưởng Lớn là hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Năm nay, giải thưởng này được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng vì những sáng tác ông dành tặng cho Hà Nội một thời.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Hồng Đăng từng được khán giả yêu mến qua một số ca khúc như Duyên Hà Nội, Người sông Hồng, Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ, Ký ức đêm...

Ông sáng tác khoảng hơn 700 ca khúc, nhiều nhạc phẩm được sử dụng làm nhạc phim như Hoa sữa - phim Hà Nội mùa chim làm tổ, Nỗi nhớ đêm đại dương - phim Những hạt muối của biển, Lênh đênh - phim Đời hát rong...

Nhạc sĩ Hồng Đăng vì tuỏi cao sức yếu không thể nhận giải trực tiếp.
Nhạc sĩ Hồng Đăng vì tuổi cao sức yếu không thể nhận giải trực tiếp

Ngoài tri ân những đóng góp về mặt tác phẩm, theo Ban tổ chức, nhạc sĩ Hồng Đăng còn có quá trình dài tham gia đào tạo tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Trường Âm nhạc Việt Nam trước đây).

Trong buổi trao tặng giải thưởng, vì tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ Hồng Đăng không thể tham dự trực tiếp. Đại diện nhạc sĩ, vợ và các con của ông cùng tới nhận giải.

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 tại Nghệ An. Khi còn niên thiếu, ông bộc lộ khả năng đặc biệt với âm nhạc khi sáng tác nhiều ca khúc ấn tượng, trong đó ca khúc Nhớ ơn cụ Hồ được ngợi khen. Năm 2001, ông nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm: Hoa sữa, Quà tháng năm, Biển hát chiều nay, hợp xướng Lửa rực cháy, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI