Nhà vườn lo mai tết ế

18/12/2020 - 14:14

PNO - Diện tích trồng tăng trong khi sức tiêu thụ được dự báo sẽ khó khăn vì dịch bệnh, nhiều nhà vườn trồng mai tết tại TPHCM lo ngại khó tiêu thụ.

 

Mai vàng giữ giá, tiểu thương lo ngại sức mua giảm mạnh

Những ngày này, tại các vườn mai lớn khu vực làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh), thương lái, tiểu thương tấp nập hỏi giá, thương lượng, đặt cọc mai vàng bán Tết. Mai tết tại đây hầu hết là mai cành, mai chiết hoặc cây ít năm nên thường mua bán theo luống, theo hàng. Đây như một hình thức mua sỉ với giá ưu đãi hơn so với mua lẻ từng cây.

Một số tiểu thương đã tìm đến các nhà vườn để xem mai và đặt cọc
Một số tiểu thương đã tìm đến các nhà vườn để xem mai và đặt cọc

Chị Ngân, một đầu mối kinh doanh mai vàng tại khu vực chợ Gò Vấp cho biết, giá mai năm nay hiện bằng, thậm chí còn cao hơn so với năm trước. Những cây đẹp giá thậm chí cao hơn, với tình hình đa số người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay, có thể những ngày cận tết sau khi cộng chi phí, giá mai đến tay người mua sẽ còn cao hơn, nếu vậy năm nay sẽ khó bán hơn.

Ông Lê Hữu Thiện, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Mai vàng Bình Lợi nhận định giá mai năm nay không giảm so với năm trước. HTX dự kiến có khoảng 20.000 gốc mai ra thị trường vào dịp Tết Tân sửu. 

Mai hình thông thường được các tiểu thương lựa chọn vì gia thành rẻ hơn mai kiểng kiểu Bình Định
Mai hình thông thường được các tiểu thương lựa chọn vì gia thành rẻ hơn mai kiểng kiểu Bình Định

Để dễ dàng phân phối mai, các nhà vườn tại xã Bình Lợi thường chọn giải pháp bán mai lá (mai chưa ra hoa) với giá rẻ hơn, thương lái dễ tiếp cận hơn.

Những gốc mai có tuổi chừng 3 năm được tạo hình lùm, giống hình cây thông hoặc tán tròn... đang được bán với giá 400.000 đồng, cây 5 năm có giá 1 triệu đồng và tùy thuộc vào tán lá và bộ rễ mà giá cả có thể chênh lệch... Nhiều nhà vườn khác kinh doanh các loại mai tạo hình, uốn bonsai....

Tùy thuộc vào bộ rễ và tán cây mà mỗi cây sẽ có những giá trị riêng
Tùy thuộc vào bộ rễ và tán lá mà mỗi cây sẽ có những giá trị riêng

Ông Hồ Quốc Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh), cho biết: “Diện tích mai vàng toàn xã hiện nay khoảng 462 ha, so với cùng kỳ năm trước, xã Bình Lợi đã tăng thêm hơn 50 ha mai vàng các loại. Do đó số lượng mai toàn xã đã tăng thêm hơn 350.000 gốc.

"Bình Lợi hiện đang có 1 HTX và 2 công ty trồng mai. Hiện nay tình hình dịch bệnh, người dân lẫn thương lái cũng rất lo ngại về đầu ra của mai, nhưng tôi nghĩ việc tiêu thụ sẽ không quá khó khăn...”, ông Trường nhận định.

Diện tích mai vàng toàn xã hiện nay khoảng 462ha, so với cùng kỳ năm trước, xã Bình Lợi đã tăng thêm hơn 50ha mai vàng các loại.
Diện tích mai vàng toàn xã hiện nay khoảng 462ha, so với cùng kỳ năm trước, xã Bình Lợi đã tăng thêm hơn 50ha mai vàng các loại.

Anh Hoàng Nhân (tiểu thương tại chợ Châu Đốc), cho biết nhiều đối tượng khách hàng ở tỉnh vẫn chuộng giống mai tại các làng mai tại Thủ Đức hoặc Bình Lợi (Bình Chánh) nên các vườn ở tỉnh tìm mua, nhưng thường là dòng cây nhỏ, đẹp, rẻ...

Còn theo ông Nguyễn Đức Cường - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Quận 12, cho biết: “Thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể xác định được giá mai sẽ cao hay thấp, chúng ta cần phải chờ đến thời điểm gần Tết, nếu thời tiết thuận lợi, mai ra bông dễ dàng thì giá sẽ tương đối dễ chịu. Ngược lại, nếu thời tiết nắng nóng, mai ra hoa sớm, thì đến gần Tết giá mai sẽ được đội lên khá cao. Đến thời điểm hiện tại, toàn quận có hơn 60ha với hai loại chính là mai chậu và mai đất. Một số hộ làm thường xuyên vẫn còn bám trụ với nghề trồng mai, tuy nhiên, trên tổng số, diện tích trồng mai đã giảm đi ít nhiều”.

Yếu tố thời tiết sẽ quyết định trực tiếp đến giá mai vàng năm nay.
Yếu tố thời tiết sẽ quyết định trực tiếp đến giá mai vàng năm nay.

Tết Tân Sửu, nhiều nhà vườn cho biết, giá thuê mai chưng Tết sẽ có giá trị từ 50% giá trị cây hiện hữu, trong đó đã bao gồm phí vận chuyển và cam kết ra hoa đúng hạn. Tại các nhà vườn, một số gốc mai đã được thuê từ nhiều tháng trước.

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI