Thuê mai tiện lợi hơn mua đứt

17/01/2020 - 06:44

PNO - Giá thuê một cây mai chưng tết có thể lên đến 300 triệu đồng, nhưng theo các chủ vườn mai, hầu hết khách vẫn chuộng thuê cây hơn mua đứt.

Tại TPHCM, mai tết hiện đã tràn ra lề đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức), Mai Chí Thọ (Q.2)... Giá thuê cây thường bằng một nửa hoặc 1/3 giá bán của chính cây đó. Hầu hết các cây mai đem cho thuê là những cây có giá trị cao. Nhu cầu loại cây kiểng tết này cũng khá đa dạng, nhiều người muốn mua đứt vì nghĩ rằng, bỏ tiền ra một lần rồi dưỡng cây để chơi nhiều năm sau; cũng có người không tự tin về kỹ thuật dưỡng mai nên chọn thuê cho chắc ăn.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - chủ vườn mai Phương Bình, Q.Thủ Đức - cho biết, giá thuê mai dựa vào độ tuổi của cây, dáng và tán cây, độ dày của nụ mai cũng như công chăm sóc. Có những cây mai nhỏ xíu nhưng giá thuê đắt hơn cây mai cổ thụ vì có dáng và tán đẹp hơn.

Còn theo chủ vườn mai Hà Ba Trận (Q.Thủ Đức), giá thuê còn tùy sở thích, cảm tính của chủ vườn, nên khó có mức giá cố định. Thông thường, các cây mai  có giá vài triệu đồng sẽ được cho thuê nửa giá; nhưng mức này không thể áp dụng cho những cây mai có giá tiền tỷ. “Cây mai giá 1 tỷ đồng mà cho thuê 500 triệu đồng thì sẽ không ai thuê” - chủ vườn mai phân tích.

Theo các chủ vườn, khách nên thuê thay vì mua hẳn một chậu mai. Chủ vườn mai Hà Ba Trận cho rằng, do mai tết cần chế độ chăm sóc và kinh nghiệm cao nên việc thuê mai sẽ hợp lý hơn, vì không có gì đảm bảo một gốc mai năm nay rộ hoa sẽ tiếp tục rộ hoa trong năm tiếp theo. Nếu thuê mai, nhà vườn luôn đảm bảo có cây đẹp để cho thuê. Nếu khách mua đứt một gốc mai rồi sau tết quay lại gửi chủ vườn chăm sóc (dưỡng cây), chủ vườn rất ngại nhận, vì nếu lỡ đến tết không ra hoa như ý, chủ cây sẽ phàn nàn.

Theo các chủ vườn, khách nên thuê thay vì mua hẳn một chậu mai
Theo các chủ vườn, khách nên thuê thay vì mua hẳn một chậu mai

Theo chủ các vườn mai, chăm sóc mai để ra hoa đúng tết không phải là công việc dễ dàng. Theo chủ vườn Nguyễn Ngọc Phương, để cây mai ra hoa vào năm sau, sau khi nhận lại mai của khách thuê, công nhân phải bắt tay vào dưỡng cây ngay. Cụ thể, họ sẽ cắt hết hoa, lá và trái trên cành, sau đó bón phân, phun thuốc định kỳ để kích thích cây mọc cành mới, cho mai nghỉ ngơi một thời gian và tiếp tục nẹp nhôm, tạo dáng cho cành mới. 

Lượng mai bán và cho thuê tính đến ngày 20 tháng Chạp ước đạt khoảng 10-30%, chủ yếu phục vụ cho khách hàng là các công ty, nhà hàng, khách sạn hoặc người chơi mai lâu năm. Các nhà vườn còn cho thuê hoặc bán mai ra các tỉnh, thành miền Bắc. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI