Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công và những bộ váy làm từ… bột

16/12/2021 - 15:51

PNO - Cách đây chưa lâu, những mẫu phác thảo trang phục làm từ các món bánh dân gian miền Tây của Nguyễn Minh Công đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Khởi điểm của việc này chỉ nhằm mang đến niềm vui cho gia đình, nào ngờ đã mở thêm cho anh một hướng đi trong công việc sáng tạo.

Làm chơi nhưng thành công thật

Tháng Năm, Nguyễn Minh Công về thăm nhà ở Vĩnh Long. Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến anh bị kẹt ở quê hơn bốn tháng. Lần đầu tiên trong gần chục năm qua, Công có thời gian ở nhà, gần gũi cha mẹ lâu đến thế. Những lần trước, anh về rồi vội đi bởi công việc vẫn luôn chờ đợi.

Thời gian đầu, Nguyễn Minh Công liên tục căng thẳng khi công việc bị gián đoạn. Để thoát khỏi sự trì trệ đó, nhà thiết kế 9X vào bếp, học mẹ để thỏa ý thích làm bánh mà trước nay bận rộn anh chẳng thể theo. Căn bếp nhỏ ấm cúng sau nhà là nơi anh trút hết những muộn phiền. 

Nguyễn Minh Công bên các loại bánh, mẫu phác thảo trang phục

Nguyễn Minh Công bên các loại bánh, mẫu phác thảo trang phục

Ngày trẻ, mẹ anh từng mưu sinh bằng những món bánh dân dã miệt vườn. Từ đôi tay mẹ, rất nhiều món bánh ngon đã ra đời. Những dịp lễ tết, giỗ chạp, không thể thiếu các món bánh quê. Chúng trở thành thước đo cho sự đảm đang của người phụ nữ. Công nhớ lại những ngày thơ bé, khi cùng lũ trẻ chờ bánh chín, được thưởng thức, sung sướng đến khó tả. Bánh nóng hổi, mùi thơm của bánh hòa quyện mùi khói bếp đậm đà. Bao nhiêu ký ức đẹp đẽ về con người, vùng đất miền Tây làm rung động trái tim anh. 

“Thế hệ chúng tôi được tiếp cận với rất nhiều món ngon, lạ; bánh quê đôi khi chỉ còn trong hồi ức. Tôi nghĩ cần làm gì đó để nhắc nhớ người trẻ rằng vẫn còn những nét ẩm thực dân gian thú vị như thế. Ngoài ra, trong lúc dịch bệnh căng thẳng, tôi muốn góp phần giúp mọi người có thêm năng lượng tích cực” - anh nói.

Công nghĩ đến việc kết hợp các món bánh quê thành những bản phác thảo trang phục. Anh nhờ cha mẹ giúp sức. Ban đầu, cha mẹ Công không hiểu con trai mình muốn gì nhưng vì con thích nên đành chiều. Giữa vô vàn loại bánh quê, Công chọn những loại có thể thực hiện thành trang phục dựa trên tính chất đặc trưng của chúng như độ mềm, kích thước...

Có vào bếp, Công mới hiểu hết sự cực nhọc, kỳ công của mẹ khi tạo ra những chiếc bánh. Cân bột, lường nước, làm nhân, canh lửa... công đoạn nào cũng có cái khó riêng. Món ăn ngoài ngon còn phải đẹp. Để “vẽ mẫu thời trang bằng bánh”, mẹ con anh đã thay đổi tỷ lệ đường, nước… nhằm cho ra màu sắc, độ mềm ưng ý. Chẳng hạn, bánh da lợn thường mềm nên khi làm, Công giảm nước để bánh cứng hơn, khi lên phác thảo sẽ dễ và đẹp hơn. Bánh chuối hấp lại phải làm mỏng hơn bình thường...  

Tùy tính chất, kích cỡ từng loại bánh, Công có những ý tưởng riêng chứ không vẽ mẫu trước. Đó cũng là điều thú vị, khơi mở sự sáng tạo trong anh. Khâu mất thời gian nhất là tạo hình trang phục vì phải tính toán từng chi tiết. 

Cha Công trở thành thợ nhiếp ảnh, quay phim bất đắc dĩ. Công hướng dẫn từng bước để cha làm theo. Sau những bỡ ngỡ ban đầu, ông dần quen, có khi cảm thấy hình ảnh chưa đạt, ông chủ động đề nghị chụp lại. Nhìn cảnh cả nhà quây quần cùng nhau làm bánh, vui chơi trong những ngày căng thẳng vì dịch bệnh, Công vô cùng hạnh phúc.

Những mẫu phác thảo của Công được cộng đồng mạng nồng nhiệt đón nhận. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến mẫu phác thảo trang phục từ bánh xèo. “Nhận được nhiều bình luận, tin nhắn của mọi người bày tỏ sự thích thú, tôi rất bất ngờ bởi khởi điểm của việc này đơn giản chỉ nhằm mang niềm vui cho tôi, gia đình và ai đó tình cờ thấy chúng. Việc làm này có ý nghĩa, tác động tích cực ít nhiều đến số đông là niềm vui lớn nhất đối với tôi” - Công tâm sự.

Nguyễn Minh Công nhận bằng kỷ lục Việt Nam

Nguyễn Minh Công nhận bằng kỷ lục Việt Nam

Một kỷ lục thú vị 

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã liên hệ Nguyễn Minh Công để xác nhận kỷ lục thú vị này. Anh nói: “Sau hơn mười năm tôi theo học và làm nghề, những khái niệm về thời trang, sự nổi tiếng vẫn khá xa lạ với cha mẹ tôi. Cuộc sống ở quê không gần gũi với thế giới đầy màu sắc đó. Tuy nhiên, qua dự án trên, lần đầu tiên cha mẹ tôi thấy công việc sáng tạo gần gũi đến thế. Cha mẹ vui trước sự đón nhận của mọi người dành cho con trai. Có lẽ đây là lần đầu cha mẹ hiểu chính xác và tự hào về những điều tôi đang theo đuổi”.

Thời gian qua, Công nhận được nhiều đề nghị hợp tác từ các nhà hàng nhằm phát triển dự án này. Tuy nhiên, đơn vị nào cũng muốn sở hữu độc quyền, trong khi Công muốn phát triển dự án theo hướng rộng rãi để lan tỏa hình ảnh các món bánh dân gian. Hiện Công đang phát triển một bộ sưu tập mới, có tính ứng dụng cao, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của những món bánh dân gian Nam bộ.

Các mẫu phác thảo trang phục từ bánh của Nguyễn Minh Công

Các mẫu phác thảo trang phục từ bánh của Nguyễn Minh Công

Dẫu vẫn còn khá trẻ, Công ở hiện tại đón nhận niềm vui, những lời khen ngợi trong tâm thế điềm tĩnh hơn chính anh thuở là thủ khoa ngành thiết kế thời trang, Trường đại học Kỹ thuật - Công nghệ TP.HCM hay khi vào top 5 cuộc thi Project Runway Vietnam 2016; lúc được chọn thực hiện trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2016, 2017.

“Còn trẻ, lại sớm có thành quả trong công việc nên tôi sinh ra tự mãn. Nhưng khi tốt nghiệp, bước vào thị trường thời trang, tôi choáng, thất vọng vài lần. Ý tưởng tôi đưa ra không được đón nhận như mong muốn. Sau vài cú ngã, tôi quyết tâm xóa hết để làm lại. Tôi luôn đặt mình ở vị trí người đứng dưới chân núi để có động lực tiến bước, học hỏi thêm” - Công tâm sự.

Nhờ quá trình làm việc cho một thương hiệu thời trang, anh học được cách quản lý nhân sự, quảng bá, điều hành thương hiệu, tìm hiểu thị trường. Bấy nhiêu vẫn chưa nhọc nhằn bằng việc đi tìm lời giải về bản sắc cá nhân trong thị trường thời trang. Có thời điểm, anh loay hoay, gần như mất phương hướng. Cuối cùng, Công nhận ra bản sắc xuất phát từ bên trong mỗi con người. Thời trang phải kết nối được với tâm hồn nhà thiết kế mới tạo ra những sản phẩm thuyết phục. 

Công yêu thích những gam màu nhẹ nhàng, mê những giây phút bình yên giữa cuộc sống hối hả. Anh gom tất cả vào trang phục, thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp nữ tính, điệu đà, “biến” người mặc thành những nàng công chúa bước ra từ cổ tích. Bộ sưu tập đầu tiên được bán hết sạch. Những bộ sưu tập sau đó cũng thu về hiệu ứng tương tự. Hàng loạt nghệ sĩ làng giải trí Việt (Uyên Linh, Hoàng Yến, Minh Hằng, Phạm Quỳnh Anh...) chuộng trang phục của Công.

Mẫu phác thảo trang phục từ bánh xèo

Mẫu phác thảo trang phục từ bánh xèo

“Thị trường thời trang hiện sôi động, nhiều cơ hội, đồng nghĩa sự cạnh tranh rất khốc liệt. Mỗi năm lại có thêm hàng trăm nhà thiết kế trẻ. Nhưng để trụ được với nghề, ngoài đam mê, phải có dấu ấn cá nhân và sự tính toán tốt về mặt kinh tế. Đôi khi, để dung hòa được các yếu tố này, phải qua một cuộc đấu tranh” - Công nói. Với những gì đã và đang có, Minh Công thấy vui nhưng chưa hài lòng bởi khi còn tham vọng chính đáng là còn cơ hội để vươn xa hơn. 

Trung Sơn

Ảnh nhân vật cung cấp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI