Nhà sản xuất K-ICM: Không có áp lực, không thành công

19/06/2022 - 19:17

PNO - Ở tuổi 22, K-ICM nhiều ngày lao lực, ngất đi khi đang làm việc và buộc phải tạm ngưng hoạt động để dưỡng sức. Có lúc, anh cảm thấy không công bằng với bản thân nhưng chưa bao giờ hối hận.

Tháng Bảy tới đây, K-ICM (tên thật Nguyễn Bảo Khánh) sẽ là nhà sản xuất/DJ Việt thứ hai tham gia trình diễn tại Lễ hội Âm nhạc EDM đình đám thế giới - Ultra Europe - tại Croatia. Đây không phải lần đầu K-ICM “ra biển lớn”, nhưng lần nào trình diễn với tư cách nghệ sĩ từ Việt Nam, anh đều hào hứng và áp lực.

K-ICM là một trong những gương mặt trẻ thuộc thế hệ gen Z, táo bạo và luôn nỗ lực để tiệm cận với quốc tế
K-ICM là một trong những gương mặt trẻ thuộc thế hệ gen Z, táo bạo và luôn nỗ lực để tiệm cận với quốc tế

Liều lĩnh từ bé

22 tuổi, khi nhiều người trẻ còn hoang mang về định hướng, thậm chí chưa biết đam mê thật sự của mình là gì, K-ICM sớm xác định được con đường đi cho mình - âm nhạc. Từ năm bảy tuổi, mỗi lần thấy cha lên đồ chuẩn bị đi đám cưới, cậu nhóc Bảo Khánh lại lót tót chạy theo. Cậu đến đám cưới cùng cha không phải để thưởng thức món ngon, vật lạ mà chỉ mong được lên sân khấu, cầm micro và ê a những bài hát gần như thuộc làu. Tuy nhiên, ước mơ làm ca sĩ không thành bởi sau đó, khi cha mua đàn nhưng anh Hai chơi chán mang xếp vào xó, cậu em là Bảo Khánh lại mang ra, được cha chỉ những nốt nhạc đầu tiên và mê mẩn đến bây giờ.

Sự hồn nhiên, vô tư trong Bảo Khánh ngày xưa và K-ICM hôm nay gần như chẳng đổi khác. Trong cách đối đãi, chuyện trò, K-ICM hiện tại vẫn sống đúng với lứa tuổi của mình, giúp anh đưa ra những quyết định mà không phải ai cũng đủ can đảm thực hiện.

Năm đó, Khánh 12 tuổi, “sự nghiệp” học đàn cũng đã vài năm. Lớp học chẳng có gì ngoài chiếc ghế bé tại đám cưới. Cứ hễ ban nhạc lên đàn, Khánh lại ngồi nghiêm chỉnh một bên để học lỏm rồi về bắt chước. Đến khi một đám cưới bể sô - thầy đờn nhận tiệc nhưng không xuất hiện, Khánh mạnh dạn ôm đàn sang chơi. 

“Ngày đầu tiên đi làm, tôi như vỡ mộng vì mọi thứ khó hơn mình nghĩ rất nhiều. Tôi bị nhiều cô chú la xối xả vì đàn lung tung, làm khó người hát. “Gáo nước lạnh” năm đó không làm tôi nản chí mà càng thôi thúc tôi phải siêng năng tập luyện. Từ năm đó, tôi đàn hát tại đám cưới đến khoảng năm 17 tuổi, sau vài clip livestream, tôi trở thành hiện tượng mạng xã hội và được săn đón” - K-ICM kể.

Ngày sự nổi tiếng ập đến, K-ICM đắc chí, cho rằng bản thân đã thành công. Anh lên Sài Gòn theo một số lời mời biểu diễn và mỗi buổi livestream, anh kiếm được trên dưới 10 triệu đồng, tùy sự kiện. Cách đây 6-7 năm, con số đó không hề nhỏ và thừa sức làm mờ mắt một cậu nhóc mới lớn. K-ICM “đốt” tiền cho bản thân, ăn chơi và đến khi hiện tượng mạng không còn là hiện tượng, cậu đau đớn trở về con số 0 tròn trĩnh, tưởng chừng như cuộc sống không còn gì.

Nỗ lực để tạo khác biệt 

Sau khi được mẹ nuôi cho đi học sản xuất âm nhạc bài bản cả trong và ngoài nước, K-ICM nhận thức rõ hơn việc có nền tảng là vô cùng quan trọng. Anh cũng ý thức phải làm ra sản phẩm vì đó là yếu tố tiên quyết để khán giả biết đến nghệ sĩ. Ngoài làm nhạc cho dự án cá nhân, K-ICM kết hợp với một số giọng ca trong đó có Jack (Trịnh Trần Phương Tuấn), Đạt G và ra mắt nhiều sáng tác tạo thành hit như Buồn của anh, Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi, Việt Nam tôi...

Đến nay, sau 5 năm được khán giả biết đến nhiều hơn nhờ các sản phẩm, đặc biệt với album Ai mang cô đơn điTôi 20, K-ICM tự đặt cho bản thân những mục tiêu lớn. Với album Hoa vừa ra mắt - dự án lớn của K-ICM trong năm 2022 - anh gần như “lột xác”. Album là sự kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và âm nhạc điện tử mà K-ICM đã theo đuổi bấy lâu. Ở mỗi màn kết hợp, K-ICM đưa vào ca khúc những loại nhạc cụ vừa quen, vừa lạ để tạo bất ngờ cho người nghe. Pop, ballad đi cùng nhạc cụ truyền thống và âm nhạc điện tử hay jazz phối cùng nhạc cụ truyền thống là một vài thử nghiệm của K-ICM.

“Tôi muốn tạo màu sắc riêng trên thị trường âm nhạc. Tôi sợ sự nhàm chán từ khán giả và của chính mình với âm nhạc mà tôi đã làm. Ở dự án Hoa, khi mời được tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng, tôi mới mở được cánh cửa mới. Trước đây, tôi chỉ biết nhạc cụ dân tộc có sáo trúc, đàn tranh, đàn kìm, đàn nguyệt. Đến khi gặp cô Hải Phượng, tôi biết âm nhạc truyền thống còn nhiều nhạc cụ độc đáo khác. Tôi muốn đưa chúng vào âm nhạc hiện đại không phải với vai trò điểm xuyết như trang sức mà để chúng trở thành âm thanh chính, hiện diện rõ” - K-ICM chia sẻ.

Hành trình kết hợp giữa truyền thống và hiện đại không dễ bởi K-ICM phải đảm bảo được sự đồng điệu giữa âm nhạc, lời ca và cá tính của nghệ sĩ thể hiện. Trong Hoa, K-ICM cộng tác cùng ca sĩ Phương Thanh, Đồng Lan, Trung Quân, Bùi Anh Tuấn và Văn Mai Hương. “Mỗi màn kết hợp là một sự thử thách bởi tôi phải vừa tôn được đặc trưng giọng hát, cá tính của nghệ sĩ vừa phải cho thấy cá tính âm nhạc của tôi. Việc đó không dễ dàng, chưa kể phần lời nhạc mất nhiều thời gian để nghiên cứu, làm sao sử dụng nhiều từ Hán - Việt nhưng không quá nặng nề. Về trang phục, tôi cũng muốn nghệ sĩ mặc cổ phục để tạo sự hài hòa. Khán giả quốc tế xem MV, nếu không hiểu lời nhạc, có thể nhìn phong cảnh Việt Nam, trang phục và lắng nghe nhạc cụ dân tộc. Tôi nghĩ đó là một cách quảng bá hiệu quả” - K-ICM chia sẻ thêm.

Trước khi dự án Hoa bắt đầu cho đến hôm nay, K-ICM vẫn thường xuyên nghiên cứu tư liệu lịch sử về các thời kỳ, đời sống vua chúa để nâng cao vốn từ. Riêng với những bản ballad tình yêu được thực hiện ngoài album Hoa, K-ICM xem thêm phim Hàn Quốc, đọc truyện ngôn tình để tìm cảm xúc.

MV Tôi 20:

 

“Biển lớn” và ngày mai

Nhiều năm qua, với từng sản phẩm, K-ICM chủ động tìm đối tác phù hợp để giúp đứa con tinh thần đến gần hơn với công chúng nhiều quốc gia. Đến nay, K-ICM đã làm việc với Universal Music Việt Nam, Sony, Yin Yang media... cùng nhiều nền tảng khác để việc phát hành trong nước và quốc tế thuận lợi hơn.

“Trong bản đối soát được gửi về mỗi tháng, tôi khá bất ngờ khi nhiều người ở nước khác mua nhạc của mình. Những bài của tôi trên Spotify có lượng truy cập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand... khá nhiều. So với những nghệ sĩ lớn, con số đó là không đáng kể nhưng với tôi, chúng cho thấy tín hiệu tốt để thêm tự tin phát hành nhạc trên nền tảng số có bản quyền” - K-ICM nói.

K-ICM vẫn đang đi từng bước với những mò mẫm, nghiên cứu. So với ngày trước, thời điểm này đã thuận lợi hơn khi bên cạnh anh có ê-kíp, gia đình và khán giả. Vậy nhưng càng trong những thuận lợi, K-ICM càng muốn bứt phá, tự đặt ra cho mình cột mốc mới, giới hạn cao hơn để chinh phục. Ở tuổi 22, đôi lần K-ICM cảm thấy mình đang đối xử không đúng với bản thân, lao lực và căng thẳng nhưng khi mở mắt đón chào ngày mới, anh lại muốn nỗ lực hơn nữa.

MV Chơi vơi:

 

 “Tôi không thấy hối hận bất kỳ phút giây nào đã qua. Những lúc khó khăn nhất, khi mọi người nhìn vào và thấy xót xa, tôi cũng chỉ nghĩ chuyện đó không khác một cột mốc đáng nhớ trong đời. Tôi không đánh đổi sức khỏe để có sự nổi tiếng. Điều tôi đang làm chỉ thuần vì đam mê cá nhân và đáp lại tình cảm của khán giả. Tôi không thấy mình đang sống cuộc đời của người nổi tiếng vì tôi thích ngồi trà đá vỉa hè, thích ăn bánh tráng trộn cùng người hâm mộ, hễ gặp người hâm mộ tại nơi công cộng là sẵn sàng “tám” chuyện cùng nhau. Làm nghệ thuật chắc ai cũng mong nổi tiếng nhưng nổi tiếng mà sống như cuộc đời một người bình thường thì vui hơn. Tôi bình thường như một hạt cát trên sa mạc” - K-ICM bộc bạch. 

Diễm Mi

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI