Nhà cho thuê - điểm sáng của thị trường bất động sản TPHCM

19/06/2023 - 08:51

PNO - Khoảng hơn 1 năm trước, giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ kèm nội thất ở chung cư Linh Tây Tower, đường Linh Tây, TP Thủ Đức khoảng 6 triệu đồng/tháng, nay tăng lên 7-8 triệu đồng/tháng.

Căn hộ cho thuê “được giá”

Giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ kèm nội thất ở chung cư 4S Riverside, phường Linh Đông, TP Thủ Đức hiện từ 8-9 triệu đồng/căn/tháng, tăng 2 triệu đồng so với trước tết Nguyên đán.

Giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ ở chung cư tái định cư 1050 Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh nay cũng tăng lên 9-12 triệu đồng/tháng trong khi 1 năm trước, giá chỉ 8-10 triệu đồng/tháng, tùy phòng trống hay có sẵn nội thất. Nhìn chung, giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ hiện tại ở quận Bình Thạnh là 11-12 triệu đồng/tháng, ở TP Thủ Đức là 9-10 triệu đồng/tháng chưa kể phí quản lý. 

Ở quận 7, giá cho thuê căn hộ ở các chung cư River Panorama, Sky89 tăng từ 5 - 10%. Cụ thể, căn hộ 2 phòng ngủ trong chung cư River Panorama có giá cho thuê 8-12 triệu đồng/tháng tùy vào nội thất ít hay đầy đủ; giá cho thuê căn hộ 1 phòng ngủ kèm nội thất cơ bản trong chung cư Sky89 là 9 triệu đồng/tháng; căn hộ 2 phòng ngủ 11 triệu đồng/tháng, chưa tính nội thất và phí quản lý. 

Khách hàng xem căn hộ cho thuê tại dự án Q7 Riverside, quận 7, TPHCM - ẢNH: B.T.
Khách hàng xem căn hộ cho thuê tại dự án Q7 Riverside, quận 7, TPHCM - ẢNH: B.T.

Theo thống kê của trang web Nhà Tốt , hiện nay, nhu cầu thuê căn hộ chung cư ở tất cả quận, huyện của TPHCM tăng trung bình từ 70 - 80% so với tháng 1/2023. Trong đó, TP Thủ Đức, quận 7 và quận Bình Thạnh có lượt quan tâm cao nhất. Đến tháng 5/2023, tỉ lệ căn hộ có khách thuê đạt khoảng 75% số được rao, tăng khoảng 70% so với cuối năm 2022.  

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), nhu cầu tìm thuê BĐS - đặc biệt là căn hộ chung cư và nhà riêng - đang có xu hướng tăng do sự phục hồi của các hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước, kéo theo sự trở lại của đội ngũ chuyên gia nước ngoài, nhân viên văn phòng. Đây là nhóm đối tượng thuê nhà chủ lực.

Tạo đà cho thị trường 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - cho rằng, trong năm 2023, người mua BĐS không chỉ quan tâm yếu tố giá và mức chiết khấu mà quan tâm nhiều hơn đến khả năng khai thác thương mại: “Khoảng quý IV/2023, tỉ suất lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ ở TPHCM sẽ trở lại như trước khi có dịch COVID-19, giúp gia tăng nhu cầu đầu tư vào phân khúc này, kéo tính thanh khoản thị trường BĐS tốt lên”. 

Cũng theo ông, nhu cầu ở thực đối với BĐS vẫn có; những chính sách hỗ trợ thị trường đã có tác động tích cực, giúp thị trường BĐS vượt qua giai đoạn khó khăn: “Theo dữ liệu mà chúng tôi có được, từ tuần đầu tiên của tháng 5/2023, nguồn cung và lượng tìm kiếm BĐS đã có dấu hiệu khả quan hơn. Dòng tiền đầu tư hướng về các sản phẩm có thể cho thuê như căn hộ, nhà phố và mặt bằng nhà xưởng. Nhóm BĐS này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng. Trong năm 2023, giá cho thuê căn hộ ở TPHCM có thể tăng 4 - 6%”. 

Ông Nguyễn Xuân Lộc - Giám đốc Công ty BĐS Bidiland - cho hay, trong tháng 2 - 3/2023, công ty chốt được số hợp đồng cho thuê căn hộ nhiều gấp đôi so với 2 tháng cuối năm 2022. Do lãi suất cho vay cao, nhiều người đã chọn phương án thuê nhà ở thay vì mua. Do đó, nhu cầu thuê căn hộ chung cư trong năm 2023 sẽ rất cao.  

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, căn hộ trong các chung cư bàn giao cách đây 2-5 năm có tỉ suất lợi nhuận cho thuê tăng 4 - 5%/năm nhưng các căn hộ mới bàn giao lại có tỉ suất lợi nhuận thấp do giá căn hộ khá cao. Trong tương lai, nhu cầu đầu tư vào phân khúc căn hộ cho thuê rất lớn, dù tỉ suất lợi nhuận còn rất thấp so với lãi suất vay ngân hàng. Đó là do đây là phân khúc sẽ mang lại nguồn thu ổn định, an toàn và do nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng giá của căn hộ trong tương lai. 

Tuy nhiên, theo ông, không nên kỳ vọng quá lớn vào việc giá căn hộ sẽ tăng nhiều bởi thông thường, mức tăng giá căn hộ chung cư kém xa so với nhà phố. n

Theo trang web batdongsan.com.vn, tỉ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê ở TPHCM trong quý I/2023 là 4,4%, tăng gần 0,3% so với năm 2022. Dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ sẽ dần phục hồi và đạt được mức của năm 2020 (khoảng 4,9%). 

Bích Trần 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI