Khách vay rủ nhau "bùng nợ" ngân hàng, công ty tài chính

11/06/2023 - 15:56

PNO - Nhiều khách vay vin vào chuyện các công ty tài chính bị công an kiểm tra, cho rằng hoạt động thu đòi nợ của các công ty này là phạm pháp nên chây ỳ trả nợ.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) - cho hay theo kết quả kinh doanh năm 2022 và quý I/2023, nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, nhiều ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu trên 2%, một số ngân hàng nợ xấu tăng đột biến 4%.

Công an khám xét một công ty luật tổ chức đòi nợ thuê tại TPHCM
Công an khám xét 1 công ty tổ chức đòi nợ thuê tại TPHCM

Các công ty tài chính, đang gặp khó khăn về thu hồi nợ do thời gian qua cơ quan công an đã vào cuộc trấn áp tội phạm tín dụng đen; xử lý nghiêm các đối tượng đòi nợ thuê, có kiểm tra một số trụ sở công ty tài chính được NHNN cấp phép. Một số khách hàng đã vin vào các tin tức này để tẩy chay, cho rằng hoạt động thu đòi nợ của các công ty tài chính này là phạm pháp, chây ỳ trả nợ và có hành vi thách thức cán bộ thu hồi nợ.

Tính đến 31/12/2022, nợ xấu của công ty tài chính được NHNN cấp phép tăng 23,09% so với năm 2021 và có xu hướng tăng cao.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, việc khách hàng chậm trả nợ khiến các công ty tài chính tăng chi phí cho hoạt động nhắc nợ, đòi nợ, vận hành, pháp lý… Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, nếu nợ xấu gia tăng thì các tổ chức cho vay phải tăng trích lập dự phòng, ảnh hưởng tăng trưởng kinh doanh. Hậu quả là lãi suất cho vay phải được điều chỉnh tăng, tác động trực tiếp đến người đi vay.

“Ngân hàng Nhà nước nên nghiên cứu, ban hành quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của người đi vay, có chế tài xử phạt nếu khách vay cố tình chây ì trả nợ. Đẩy mạnh truyền thông danh sách các công ty tài chính được NHNN cấp phép để khách hàng không “đánh đồng” với các công ty cho vay tiền qua ứng dụng, “tín dụng đen”. Ngành công an cần xử lý nghiêm minh đối tượng “tín dụng đen”, phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền về phương thức, hậu quả của “tín dụng đen” để người dân hiểu. Nếu có triển khai các hoạt động kiểm tra các công ty tài chính được NHNN cấp phép thì nên thông tin đến người dân tính chất các cuộc kiểm tra, tránh gây hoang mang cho người dân để họ không vin vào lý do kiểm tra này rồi “bùng nợ” - tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng đề xuất.

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng, công ty tài chính góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”.  Tuy nhiên, hoạt động này đang gặp thách thức khi nợ xấu gia tăng.

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay tiêu dùng đạt hơn 2,4 triệu tỉ đồng. Riêng với 16 công ty được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, dư nợ đạt trên 220.000 tỉ đồng, hỗ trợ được khoảng 30 triệu khách hàng tiếp cận được vốn vay bình quân từ 35-50 triệu đồng/người.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI