Nguy cơ lây nhiễm virus corona khi đo kiểm tra nồng độ cồn giống như giao tiếp thông thường

06/02/2020 - 07:51

PNO - Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, trả lời chính thức về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus corona hay không.

Theo văn bản của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân. Đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên.

Nhiều người lo ngại thổi nồng độ cồn là nguồn lây nhiễm
Nhiều người dân lo ngại việc thổi kiểm tra nồng độ cồn gây lây nhiễm virus corona

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho rằng việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Tại những thời điểm bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới của virus corona (nCoV) như hiện nay, hoạt động kiếm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu. Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ phải tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch bệnh do virus corona chủng mới nói riêng cho bản thân và người dân.

Đồng thời, tùy theo tình hình diễn biến dịch (như khi công bố dịch, ban bố khẩn cấp), Bộ Công an báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định pháp luật.

Lực lượng CSGT phát khẩu trang cho người dân
Lực lượng CSGT phát khẩu trang cho người dân 

Bộ Y tế cũng kiến nghị Bộ Công an chủ trì, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn, đảm bảo yêu cầu sát khuẩn, để phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, khi dịch bệnh do virus corona ngày càng diễn biến xấu, đã có nhiều ý kiến lo ngại về việc tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT sẽ là nguy cơ khiến dịch bệnh bùng phát. Liên quan đến ý kiến này, Cục CSGT cũng đã có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh. 

Cụ thể, Cục CSGT yêu cầu lực lượng CSGT thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Quá trình kiểm tra, xử lý phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ; bảo đảm vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo, mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần, sau khi sử dụng phải thu gom, xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Tô Vũ 07-02-2020 14:22:59

    Ống thổi dùng 1 lần có thể không bị lây virus nhưng phía sau cái ống vẫn là cái máy, nếu virus đã nằm trong cái máy này ai dám đảm bảo nó sẽ không chui qua ống ra ngoài miệng người thổi

  • K Dũng 06-02-2020 08:05:18

    Bộ Y tế không thể nói nước đôi như thế mà phải khẳng định rằng dù thay ống thổi một lần thì máy đo nồng độ cồn là ổ vi khuẩn, vi rút là nguồn lây bệnh truyền nhiễm vì các tổ công tác CSGT ngoài đường không có cách gì khử khuẩn máy sau mỗi lần thổi!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI