Tự mua máy đo nồng độ cồn, nước giải rượu: tiền mất tật mang

14/01/2020 - 06:43

PNO - Nhiều người tìm mua máy để tự đo nồng độ cồn, nước giải nồng độ cồn để uống trước khi ra đường sau khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực.

 Loạn nguồn gốc sản phẩm

Tìm đến Công ty Emin (Q.Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi được giới thiệu đủ loại thiết bị đo nồng độ cồn, rẻ nhất 1,7 triệu đồng/sản phẩm, xuất xứ Hàn Quốc, đắt nhất 38 triệu đồng/sản phẩm, xuất xứ Mỹ. Nhân viên tại đây cho biết, công ty bán máy đo nồng độ cồn đã lâu, khách hàng chủ yếu là các tổ chức chứ không phải cá nhân. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày trở lại đây, người dân tìm đến mua các loại máy đo này nhiều hơn, nhất là các dòng máy của Hàn Quốc, có giá từ 1,5-2,1 triệu đồng/chiếc. 

Trong 10 ngày qua, các trang thương mại điện tử cũng nhanh nhảu rao bán các loại máy đo này. Quảng cáo nhiều nhất là các loại máy đo móc khóa (một đầu máy đo có gắn móc khóa) với giá từ 110.000-199.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, nguồn gốc các loại máy này đang “loạn cào cào”, mỗi nơi rao một kiểu.

Chẳng hạn, trang thương mại điện tử Sendo.vn đang rao bán máy đo nồng độ cồn Alcohol Tester 68 (thường được các cửa hàng gọi tắt là AT 68) với giá 110.000 đồng/sản phẩm, được quảng cáo là của hãng Microlife, Mỹ. Tại một gian hàng khác cũng trên Sendo, sản phẩm này được rao có xuất xứ Hàn Quốc, giá 399.000 đồng/sản phẩm. Trong khi đó, tại cửa hàng y khoa Bảo Ngọc (Q.10, TP.HCM), sản phẩm này được nhân viên giới thiệu là hàng của Mỹ, do Doman Flix Ltd sản xuất, giá bán 499.000 đồng/sản phẩm. 

Theo ông Lâm Sư Bảo - Giám đốc kinh doanh Công ty Emin - sản phẩm máy đo nồng độ cồn của Mỹ, Hàn Quốc chính hãng không thể có giá vài trăm ngàn đồng. Tại công ty, mỗi sản phẩm của Trung Quốc loại rẻ nhất cũng có giá từ 600.000 đồng trở lên. “Sản phẩm giá rẻ, không đảm bảo về nguồn gốc thì kết quả đo khó mà chính xác” - anh Bảo nói. 

Ngoài máy đo nồng độ cồn, hiện nay, nhiều người còn tìm mua các loại nước giải nồng độ cồn. Tại các hệ thống siêu thị như Guardian, Aeon Mall, Maximark, Medicare, khi hỏi về nước giải độ cồn trong bia rượu, chúng tôi được giới thiệu sản phẩm có tên Condition của Hàn Quốc. Sản phẩm được giới thiệu giúp chuyển hóa cồn thành nước, chống ngộ độc rượu, giảm các triệu chứng khó chịu sau khi uống rượu. 

Nhân viên một cửa hàng đang giới thiệu về các máy đo nồng độ cồn
Nhân viên một cửa hàng đang giới thiệu về các máy đo nồng độ cồn

Ngoài ra, trên thị trường, còn có nhiều sản phẩm khác cũng được quảng cáo giúp giải độc bia rượu, với nhiều tên gọi như nước uống thanh lọc cơ thể, nước đào thải độc tố và giải độc gan, kẹo ngậm, miếng dán. Những sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng chỉ được rao bán rầm rộ từ ngày 1/1/2020, khi Nghị định 100/2019 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) có hiệu lực. 

Không có thuốc nào giải được rượu

Nói về các loại máy đo nồng độ cồn đang được bán với giá rẻ trên thị trường, tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy (Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường đại học Bách khoa TP.HCM) khẳng định, đó là những sản phẩm… tào lao, không thể cho kết quả chính xác được. Muốn có kết quả đúng, phải xét nghiệm máu hoặc dùng các thiết bị chuyên đo bằng hơi thở. Máy bán bên ngoài không phải là máy chuyên dụng của ngành công an, nên có thể cho kết quả không tương thích. Đã có trường hợp khi thử máy đo nồng độ cồn tại nhà không phát hiện độ cồn nhưng khi bị công an kiểm tra thì phát hiện có nồng độ cồn và bị xử phạt. 

“Các điểm bán thường quảng cáo bừa đó là những máy được công an sử dụng, nhưng người ngoài ngành làm sao biết công an sử dụng loại máy nào. Muốn biết các máy này cho kết quả đúng hay sai, phải có cơ quan chuyên môn thẩm định và công bố” - tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy nói. 

Về các loại nước, kẹo, miếng dán giải độ cồn bia rượu, tiến sĩ Phan Thế Đồng (bộ môn công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường đại học Hoa Sen) cho biết, không có thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào có khả năng giải rượu hoặc độ cồn trong rượu. Sau khi uống, rượu ngấm vào máu ngay lập tức nên không thể giải được. Các sản phẩm được cho là giải bia rượu có chức năng làm dịu thần kinh, ngủ ngon, thấy khỏe hơn nên nhiều người ngộ nhận. 

Ngoài ra, còn có một số sản phẩm có chứa một số hoạt chất giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa trong cơ thể, ô-xy hóa rượu thành một chất khác. Tuy nhiên, thúc đẩy việc chuyển hóa nhanh đồng nghĩa với việc thúc ép cơ thể làm việc nhiều hơn và bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là gan, dẫn đến chức năng gan suy yếu, có thể dẫn đến viêm gan cấp tính, lâu ngày có thể suy gan. 

Tiến sĩ - bác sĩ Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết, khoa tiếp nhận không ít trường hợp gan suy yếu, viêm gan cấp do tự ý sử dụng thực phẩm chức năng bừa bãi, trong đó có cả thực phẩm chức năng giải độc bia rượu. 

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất vẫn là hạn chế uống rượu bia và không nên lái xe sau khi đã uống rượu bia. 

Thanh Hoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI