Người Việt ngày càng ăn ít thịt heo

02/03/2023 - 14:47

PNO - Theo thống kê của Công ty Ipsos Strategy3 Việt Nam thời điểm tháng 10/2022, lượng tiêu thụ thịt heo bình quân chỉ còn 24,5kg/người/năm, thấp hơn gần 7kg so với năm 2018 (31,4 kg/người/năm).

Người dân có xu hướng tiêu thụ thịt gà nhiều hơn thịt heo - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Người dân có xu hướng tiêu thụ thịt gà nhiều hơn thịt heo - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Giá bán lẻ thịt heo cao và thịt heo chứa nhiều cholesterol là những nguyên nhân trực tiếp khiến tiêu dùng thịt heo giảm. Ngoài ra, giá thịt gà rẻ hơn cũng khiến người tiêu dùng thay đổi.

Ông Quách Thế Phong - Giám đốc bộ phận tư vấn của Ipsos Strategy3 Việt Nam (Ipsos) - cho biết,  lượng tiêu thụ thịt heo được dự báo đang hồi phục nhưng khó có thể hồi phục về mức trên 30kg/người/năm.

Giá heo hơi liên tục giảm mạnh trong thời gian qua do nguồn cung tăng cao, trong khi tiêu dùng giảm. Điều này đang gây lo ngại sẽ ảnh hưởng đến việc tái đàn, đến cả ngành chăn nuôi heo.

Tuy nhiên, đại diện Ipsos cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc khá nhiều vào nông nghiệp nên chăn nuôi heo vẫn được xem là một trong những ngành quan trọng và có sức hút. Ngoài ra, không như các loại thịt khác, thịt heo tiêu thụ trên thị trường hiện chủ yếu là từ nguồn cung trong nước. Việc sụt giảm sâu trong chăn nuôi heo do yếu tố chủ quan là rất khó xảy ra. Ipsos nhận định, thị trường chăn nuôi heo ở Việt Nam được dự đoán vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 3-5%/năm trong giai đoạn 2023 - 2025.

Dịch tả heo châu Phi hạ nhiệt trong năm 2023 được dự báo là yếu tố hàng đầu giúp hồi phục ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, quy mô công nghiệp hay nuôi gia công cho các doanh nghiệp... cũng góp phần ổn nguồn cung heo.

Nguyễn Cẩm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI