Người Việt không như thế!

16/05/2014 - 20:12

PNO - PN - Cả nước đang dồn sức cho biển đảo, tất cả trái tim, khối óc của nhân dân đang từng ngày, từng giờ hướng về vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, nơi nhà cầm quyền Trung Quốc huy động lực lượng xâm lấn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chính trong lúc này, hành động của những người nông nổi bị những kẻ lưu manh kích động, xúi giục đập phá nhiều cơ sở sản xuất, làm mất trật tự an ninh xã hội trong những ngày qua là đáng lên án. Đáng ra phải tập trung nguồn lực cho cuộc đấu trí, đấu lực dài ngày với kẻ bành trướng nham hiểm thì ta lại phải huy động chiến sĩ công an, quân đội, dân phòng và các lực lượng khác đối phó với những hành động tự phát, điên cuồng và ngớ ngẩn của một nhóm người nghe theo xúi bẩy, đi ngược với lợi ích dân tộc.

Nguoi Viet khong nhu the!
Đồng lòng giữ gìn biển đảo Tổ Quốc

Đó là chưa kể việc phải khắc phục hậu quả nặng nề còn để lại cho chính quyền địa phương trong một thời gian dài. Có những thứ có thể làm được ngay, như cùng doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, nhưng có những thứ không thể ngày một ngày hai mà làm được, như khôi phục lòng tin và môi trường kinh doanh an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới, người dân Việt Nam căm ghét chiến tranh và yêu chuộng hòa bình. Bất cứ trong hoàn cảnh nào, người Việt luôn hiền hòa, nhân nghĩa, bao dung. Đó không chỉ là truyền thống mà còn là hình ảnh sáng ngời trước sự hung hãn, nham hiểm của kẻ thù. Đáng lẽ cần phải góp phần làm cho hình ảnh này đẹp lên thì một số ít người lại làm cho nó bị hoen ố, dù chỉ là hành động nhất thời, xảy ra trong phạm vi địa phương. Tại sao không hiểu rằng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để cho những kẻ vốn hay gây sự thổi phồng thành chuyện lớn? Thật buồn khi những biểu ngữ “Hãy vì miếng cơm manh áo của chúng ta”, “Xin đừng đập bể nồi cơm của chúng tôi” bất đắc dĩ phải giăng ra. Những ngày tới đây, nếu các công ty, nhà xưởng phải ngưng hoạt động hoặc tái hoạt động chậm thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động.

Vẫn biết những bức xúc trước hành vi xâm phạm chủ quyền đang dâng cao; vẫn biết trong số đông các nhà đầu tư, các thương lái, công nhân người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, buôn bán… với thiện chí tốt đẹp cũng có những kẻ trà trộn vào vì mục đích không trong sáng. Nhưng việc người trong nước lợi dụng cơ hội để “làm cho bõ ghét” là điều rất không phải. Bởi lẽ từ xưa đến nay, cực đoan không phải là bản chất của người Việt. Chỉ để thỏa mãn “cái tôi” mà vài trăm người hành động như thế là làm giảm đi ý nghĩa và công sức của triệu triệu người Việt đang đoàn kết đấu tranh cho một mục tiêu hết sức thiêng liêng.

Tuần hành, biểu tình không phải là một trò chơi ngẫu hứng mà phải là một hoạt động có mục đích, có tổ chức, có hỗ trợ về thông tin, y tế, hậu cần, giao thông,… Bất kỳ một cuộc mít-tinh, biểu tình, tụ tập đông người nào mà không có một nhạc trưởng tốt thì sẽ dễ thành loạn, vì trong đám đông ấy không loại trừ có kẻ lưu manh. Điều đó đòi hỏi chính quyền luôn tỏ thái độ rõ ràng, người dân cần bình tĩnh phân biệt đâu là kẻ phá bĩnh, khiêu khích, xúi giục để không mắc mưu; và phải trừng trị thích đáng những kẻ ấy.

Việc hành xử một cách có văn hóa sẽ khiến chính những nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc hiểu chúng ta hơn, cùng góp thêm tiếng nói bảo vệ chính nghĩa và lẽ phải của chúng ta.

 NGUYỄN MINH HÒA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI